Lifestyle

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งต่อความร่วมมือสู่เยาวชนและชุมชนร่วมกันดูแลผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน

         บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญในการปกป้องดูแลผืนป่าอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ครบ 3 ด้านตามวัตถุประสงค์ คือด้านการทำงาน ครอบครัว และชุมชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพเพื่อเพิ่มทักษะที่จำเป็นแก่เจ้าหน้าที่ฯในการปฏิบัติงานและสนับสนุนอุปกรณ์การทำงานแก่เจ้าหน้าที่ฯ และหน่วยงาน สนับสนุนทุนการศึกษาแก่บุตร และสร้างการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังติดตามและขยายผลโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี อย่างต่อเนื่องจนเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมส่งต่อความร่วมมือไปยังเยาวชนและชุมชนผ่านกิจกรรม “จากป่าสู่ชุมชน อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน”เพื่อให้ช่วยกันดูแลปกป้องผืนป่าสำคัญซึ่งเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติให้สมบูรณ์และสวยงามตลอดไป

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

         ในปีนี้ อินทัชเน้นการทำงานร่วมกับชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้จัดกิจกรรม “จากป่าสู่ชุมชน อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน” โดยมีเยาวชนจากโรงเรียนห้วยขาแข้งวิทยาคม และชาวชุมชนบึงเจริญที่เป็นชุมชนในบริเวณผืนป่าห้วยขาแข้งเข้าร่วมกิจกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ระบบนิเวศและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ข้อควรปฏิบัติและกติกาการอยู่ร่วมกัน รวมถึงการดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากผืนป่าได้อย่างเหมาะสม โดยมีกิจกรรมหลักดังนี้ กิจกรรมวงล้อสื่อความหมายธรรมชาติ ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่า พืชพันธุ์ไม้ ระบบนิเวศความหลากหลายของป่าห้วยขาแข้ง การคัดแยกขยะ กฎระเบียบและกติกาต่างๆ, กิจกรรมเดินสำรวจป่าศึกษาธรรมชาติ รวมถึงเรียนรู้อุปกรณ์จำเป็นพื้นฐานที่ใช้ในการเดินป่า, กิจกรรมซ่อมแซมและขุดลอกฝายชะลอน้ำให้ใช้งานได้ดีขึ้น เรียนรู้ประโยชน์ของฝายชะลอน้ำซึ่งเป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหารของชาวชุมชนช่วยให้ป่าเกิดความชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์เป็นที่เกิดของพืชป่า เช่น ผักหวาน เห็ด รวมทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น อึ่งอ่าง เป็นต้น

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

เจ้าหน้าที่ อธิบายการใช้อุปกรณ์เดินป่าให้กับเยาวชน

        นอกจากนี้ อินทัชยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และฝึกปฏิบัติจริงแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านทักษะการสื่อสารและวิธีการทำงานร่วมกับชุมชน โดยเรียนรู้เรื่องการเป็น "วิทยากรกระบวนการ, เทคนิคการตั้งคำถาม และการประชุมอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชน" ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าฯ เป็นอย่างดียิ่ง

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง  

เจ้าหน้าที่บรรยายเรื่อง ประโยชน์ของฝายชะลอน้ำ

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

ชลาลักษณ์ บุนนาค

         ชลาลักษณ์ บุนนาค ประธานคณะกรรมการความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความรู้สึกว่า ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเทของผู้พิทักษ์ป่าทุกท่านที่เสียสละและอุทิศตนเพื่อสืบสานและปกป้องผืนป่ามรดกโลกทางธรรมชาติของไทยให้คงอยู่ และภูมิใจที่อินทัชได้เป็นอีกหนึ่งพลังในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าให้มีคุณภาพชีวิต และมีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้นในการปฏิบัติงานสำคัญอันส่งผลให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานีนี้ ยังคงเป็นผืนป่ามรดกโลกให้คนรุ่นหลังได้ร่วมเรียนรู้และชื่นชมสืบต่อไป 

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

 สันต์ภพ แซ่ม่า

         สันต์ภพ แซ่ม่า ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวถึงความรู้สึกในการทำงานร่วมกับชุมชนว่า “ชุมชนที่อยู่โดยรอบแนวเขตป่ากันชนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีความตระหนักถึงความสำคัญของป่าอยู่แล้ว เราแค่เข้าไปกระตุ้นให้เขามีส่วนร่วมมากขึ้นโดยเชิญกรมป่าไม้เข้ามาทำงานกับชาวบ้านให้ช่วยกันดูแลรักษาและบริหารจัดการป่าให้เกิดความยั่งยืนซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมืออย่างดี และมีความตระหนักเพิ่มขึ้น เช่น ชุมชนบึงเจริญที่อยู่ติดกับห้วยขาแข้งมีป่าชุมชนประมาณ 6,000 ไร่ มีระบบนิเวศที่ดี เจอรอยเสือโคร่ง วัวแดง กวางซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์”

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

ขุดลอกฝายชะลอน้ำ

         "นอกจากนี้ ยังได้ขยายแนวคิดรักษาป่าโดยร่วมกับชาวบ้านสร้าง “ป่าครอบครัว” หรือ “ตู้เย็นหลังบ้าน” ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อยอดจากเครือข่ายการทำงานของป่าชุมชนที่มีเป้าหมายว่าทำอย่างไรให้มีพืชผักที่ชุมชนใช้ประโยชน์ในป่าเกิดขึ้นในพื้นที่สาธารณะของชุมชนหรือพื้นที่หลังบ้านให้สามารถใช้สอยได้ในครัวเรือนทั้งที่เป็นอาหาร เป็นยารักษาโรค ส่วนที่เหลือจากการบริโภคก็นำไปขายเป็นรายได้เพิ่มให้กับครัวเรือน” สันต์ภพ กล่าวเพิ่มเติม
         ร่วมเป็นกำลังใจให้กับการปฏิบัติหน้าที่ของ “ผู้พิทักษ์ป่า” ที่พร้อมเสียสละ อุทิศแรงกายแรงใจปกป้องผืนป่าด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่เพื่อคงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าห้วยขาแข้งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของประเทศไทยตราบนานเท่านาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ