Lifestyle

ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดใหญ่วันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30  ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

 

            กรมประมง ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค จัดงาน “วันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30” ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00–20.00 น. ไฮไลท์ในปีนี้ คือ การรวบรวมความหลากหลายของทั้งสีสัน รูปร่างของสิ่งมีชีวิตในโลกใต้น้ำที่โดดเด่นด้วยความแตกต่างของการดำรงชีวิต แต่ก็แฝงไปด้วยความลี้ลับ พบกับฝูงสัตว์น้ำสวยงามทั้งน้ำจืดและน้ำทะเลที่แปลกและหาชมได้ยาก อาทิ “ปลาการ์ตูนแดงลายตาข่าย ปลาการ์ตูนสโนเฟค” ที่มีลวดลายคล้ายลายไทย โชว์ถึงความเป็นไทย

ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

 

              “หมึกบลูริง” สวยสั่งตาย นักฆ่าไซส์มินิ พิษแรงฆ่าคนตายภายใน 24 ชั่วโมง ตะลึงกับความสวยหรูดูแพงของ “ปลาเรนโบว์เทราต์สีทอง” ที่มาของเรดคาเวียร์ไข่ปลาสีแดงมูลค่ามากกว่า 5,000 บาท/กิโลกรัม ที่เผยโฉมครั้งแรก ในงานประมงน้อมเกล้าฯ พบกับ “สัตว์น้ำแห่งสยามประเทศ” ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยกว่า 10 สายพันธุ์ “ปลาต่างถิ่น” อาทิ ปลาหมอคางดำ ปลาหมอมายัน มหันตภัยร้ายข้ามชาติ ที่ส่งผลกระทบถึงระบบนิเวศของแหล่งน้ำ รุกรานสัตว์น้ำท้องถิ่นของไทย 

ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

              พิเศษสุดกับ “King Crab” “Blue Lobster” “Canadian Lobster” สัตว์น้ำจากขั้วโลกเหนือ ที่จะขนมาให้พิสูจน์ความอร่อยแบบพรีเมียมในราคาที่สัมผัสได้ อลังการไปกับตู้ปลาสุญญากาศขนาดใหญ่ที่จัดแสดงพันธุ์ปลาชนิดเดียวกับปลาทรงเลี้ยงของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี อาทิ ปลาคาร์พ ปลาเทวดา และสนุกล้ำกับเทคโนโลยี Projection Mapping ของอุโมงค์ยักษ์ใต้ท้องทะเล ที่จะทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับความน่ารักของฝูงปลาเสมือนได้ดำดิ่งลงไปในทะเลลึก  ห้ามพลาดกับสาวก Seafood เตรียมพุงมาพิสูจน์ความอร่อยกับอาหารทะเลสดๆ ได้ในราคาพิเศษสุด และพบกับนิทรรศการความรู้ทางการแพทย์ “ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา”

               อุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า งานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกรมประมง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้สมทบทุนมูลนิธิจุฬาภรณ์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับพันธุ์ปลาสวยงามสัตว์น้ำ และพรรณไม้น้ำชนิดต่างๆ ให้แก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงและผู้ส่งออกภายในประเทศ เพื่อยกระดับการจัดงานก้าวสู่สากล

                โดยในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โปรดให้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จแทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 30 ในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมนี้ และได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาทรงจัดตู้ปลา ในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561

 

               สำหรับกรมประมงปีนี้มีการจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิตในธีม Aquatic Battle รวมฝูงสัตว์น้ำสวยงามทั้งน้ำจืดและน้ำทะเล ที่แปลกและหาชมได้ยาก ด้านน้ำจืด อาทิ ปลาเรนโบว์เทราต์สีทอง ซึ่งกลายพันธุ์เป็น สีทองทั้งตัว ปลาสเตอร์เจียน ปลานิลเบตง ปลาปักเป้าน้ำจืด ปลากระเบนสวยงามในตู้ปลาสุญญากาศ สัตว์น้ำแห่งสยามประเทศ ซึ่งเป็นปลาสายพันธุ์พื้นเมืองไทยแท้ที่ถูกค้นพบในประเทศไทย เช่น ปลาเทพา หรือ ฉลามน้ำจืด platinum หนักกว่า 20 กิโลกรัม  ปลาต้องห้าม 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ปลาหมอคางดำ ปลามายัน ปลาหมอบัตเตอร์ 

ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

               13 ชนิดพันธุ์สัตว์น้ำปรับปรุงพันธุ์ ไททั่น จระเข้ยักษ์  ตะโขง  ด้านน้ำทะเล อาทิ ปลาหมึกมีชีวิต  หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล สัตว์คุ้มครอง ปลาการ์ตูนแดงลายตาข่าย ปลาการ์ตูนสโนเฟค ซึ่งเป็นปลาการ์ตูนสายพันธุ์ไฮบริดลายไทย  กลุ่มปลานกแก้วนกขุนทอง ปลาทะเลที่มีสีสันสวยงาม  หมึกสายวงน้ำเงินใต้ หรือหมึกสายลายฟ้าใต้ (หมึกบลูริง) สัตว์ทะเลมีพิษร้ายแรงจนได้รับสมญาสวยประหาร ปลาฉลาม ปลาปักเป้าทะเล สัตว์น้ำจากขั้วโลกเหนือ เช่น King Crab, Blue Lobster, Canadian Lobster, หอยนางรมยักษ์

              นอกจากนี้ ในส่วนของนิทรรศการให้ความรู้ในปีนี้ ได้เตรียมนิทรรศการให้ความรู้มากมาย อาทิ เรื่อง “การเลี้ยงปลาช่อนในนาข้าว” “สาหร่ายทะเลสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพ” "สัตว์น้ำควบคุม” “สัตว์น้ำห้ามนำเข้าส่งออก” ฯลฯ หรือกิจกรรมความสนุก อาทิ หมึกสายทายบอล ปลาเตะฟุตบอล เพื่อร่วมฉลองเทศกาลบอลโลก การแข่งขันกินอาหารจากสัตว์น้ำ จุดเซลฟี่สวยงาม การปล่อยปลาออนไลน์ การเล่นเกมตอบปัญหาชิงรางวัล และโชว์สุดระทึก กับ “การจับจระเข้ด้วยมือเปล่า” 

ครั้งแรก! "สัตว์น้ำจืดปะทะสัตว์น้ำเค็ม"

             ร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่ตระการตา ความแปลกมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องน้ำหลากสีสันและสุดยอดปลาสวยงามจากการประกวด ตลอดจนความรู้และบริการเรื่องสุขภาพ ในงาน “วันประมงน้อมเกล้าฯ” ครั้งที่ 30 ได้ ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน - 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 น – 20.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ