Lifestyle

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนต์เสน่ห์เมืองชุมพร แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่มีความสำคัญของประเทศไทยที่หนึ่งเลยก็ว่าได้

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

จุดชมวิวเขามัทรี 

          หากใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ถือเป็น 4 จังหวัดที่มีความสวยงามในด้านประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ที่มีมนต์เสน่ห์ ประเดิมจุดหมายแรกที่ "ชุมพร" ถือเป็นจังหวัดแรกที่เป็นประตูสู่ภาคใต้ เมืองนี้ไม่ได้มีท้องทะเลที่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่มีความสำคัญของประเทศไทยที่หนึ่งเลยก็ว่าได้ “ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” อนุสรณ์สถานของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ผู้ทรงสถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้แก่ประเทศไทย ทรงเป็นเสด็จเตี่ยของชาวเรือ เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป อนุสรณ์สถานประกอบด้วยศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรฯ หลังเก่าและหลังใหม่ ที่สร้างขึ้นบนเนินเขาบริเวณหาดทรายรี ซึ่งเป็นสถานที่สิ้นพระชนม์ของพระองค์ ตัวศาลอยู่บนเรือรบหลวงพระร่วงจำลองที่หันหน้าออกสู่ทะเล เป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจนตลอดเวิ้งอ่าว

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

          ในส่วนของการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม จ.ชุมพร มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น “พระธาตุสวี” เป็นพระธาตุเก่าแก่องค์ใหญ่อายุกว่า 700 ปี ลักษณะเป็นเจดีย์ศรีทอง ทรงระฆังคว่ำสูงประมาณ 70 เมตร สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเป็นที่สักการะของชาวสวี และชาวบ้านในจังหวัดใกล้เคียง หรือ “วัดถ้ำขวัญเมือง(ถ้ำปู่ขาว)” วัดแห่งนี้มีความเก่าแก่และมีความสำคัญวัดหนึ่ง โดยลักษณะพื้นที่ของวัดมีถ้ำหลายถ้ำ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบ้านเคารพนับถือ นอกจากนี้ยังมี “วัดประเดิม หรือ วัดสุทธาวาสธาราม” เป็นวัดที่เชื่อกันว่าเป็นเมืองเดิมของ จ.ชุมพร วัดประเดิม ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ภายในวัดมีโบราณสถานอันเก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็นพระปรางค์ เศียรพระพุทธรูปหินทราย และใบเสมาหินทราย สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเช่นกัน

          ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

วัดพระบรมธาตุสวี

          ขณะเดียวกันในส่วนของการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อ ต้องยกให้ “หาดทราย” ด้วยลักษณะเป็นแนวชายหาดขาวและเนื้อทรายละเอียดทอดตัวยาวไปตามโค้งอ่าวอย่างสวยงาม ที่นี่ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองชุมพรและประเทศไทย จึงทำให้เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดใน จ.ชุมพร ส่วน จุดชมวิวเขามัทรี หนึ่งในจุดชมวิวของชุมพรที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ สามารถชมวิวเเบบ 360 องศา ชมทะเลที่สวยงามของอ่าวไทย ชายหาดที่ยาวไกลสุดลูกหูลูกตา สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกในจุดเดียวกัน และมองเห็นชุมชนปากน้ำชุมพรที่สวยงาม

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

วัดถ้ำขวัญเมือง

          นอกจากนี้ จังหวัดชุมพรยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อย่าง สวนนายดำ เป็นแหล่งเพื่อการศึกษาพืชพรรณธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศรื่นร่ม มีสวนผลไม้ร้านกาแฟบรรยากาศสบายๆ ไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยว สวนแห่งนี้มีของฝากที่มีชื่อเสียงของภาคใต้มากมาย เช่น ส้มโชกุน ที่รสชาติดีจนกลายเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของที่นี่ รวมถึง กาแฟถ้ำสิงห์ ผลผลิตแห่งภูมิปัญญาของชาวบ้านตำบลถ้ำสิงห์ กาแฟที่มีชื่อเสียงในด้านรสชาติและมีคุณภาพ ด้วยพื้นที่ของที่นี่เหมาะสมแก่การเพาะปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้าและยังช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างชีวิตที่ดีให้แก่คนในชุมชน ใครที่เป็นคอกาแฟต้องห้ามพลาด !!!

ล่องใต้สายวัฒนธรรม @ชุมพร

สวนนายดำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ