Lifestyle

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน" : คอลัมน์... ยานยนต์ โดย... สินธุ์ชัย ภมรพล

 

          มาสด้า บริษัทรถยนต์ขนาดย่อมๆ กำลังจะทำสิ่งใหญ่อีกครั้ง เร็วๆ นี้ กับการพัฒนาเครื่องยนต์ที่เรียกว่า “สกายแอคทีฟ เอ็กซ์” ที่พร้อมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปีหน้า

 

          แนวคิดแบบที่มาสด้าทำอยู่นี้ เคยมีบริษัทรถยนต์หลายรายพยายามที่จะพัฒนา แต่ว่ายังไม่มีใครสามารถทำได้อย่างจริงจัง นอกจากมาสด้า

          ที่มาที่ไปของสกายแอคทีฟ เอ็กซ์ คือการมองเห็นจุดอ่อน จุดแข็งของเครื่องยนต์หลักๆ ที่ใช้กันในปัจจุบัน ก็คือ ดีเซล กับเบนซิน พร้อมคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถเอาจุดแข็งของสิ่งหนึ่งไปถมจุดอ่อนของอีกสิ่งหนึ่ง มาสด้าจึงเอานำเอาเทคโลยีการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ชนิดมารวมกัน ทำให้สกายแอคทีฟ เอ็กซ์ มีทั้งการจุดระเบิดด้วยหัวเทียนเบบเครื่องยนต์เบนซิน และการจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศแบบเครื่องยนต์ดีเซล

 

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          การจุดระเบิดของมันมีทั้งด้วยหัวเทียน และด้วยการอัดอากาศในบางจังหวะ เช่น ที่ศูนย์ตายบนที่มีการอัดอากาศถึงขั้นที่สามารถจุดระเบิดได้เอง และเมื่อรวมกับการจุดระเบิดด้วยหัวเทียน ทำให้พื้นที่การเผาไหม้นั้นกว้างขึ้นกว่าการทำงานด้วยระบบใดระบบหนึ่งเท่านั้น

 

          มาสด้าบอกว่า สิ่งที่จะได้จากสกายแอคทีฟ เอ็กซ์ ขนาด 2.0 ลิตร ก็คือ สมรรถนะดีขึ้น โดยเฉพาะแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% และเพิ่มขึ้น 30% ที่บางความเร็วรอบ (กำลังพัฒนา) และจะประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น 20% เมื่อเทียบกับสกายแอคทีฟ จี และ 30% หากเทียบกับเครื่องยนต์ เอ็มแซดอาร์

 

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"


          แม้ว่าขณะนี้ สกายแอคทีฟ เอ็กซ์ ยังพัฒนาไม่เสร็จ 100% แต่มาสด้าก็พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่มาให้ลองกันเบื้องต้น โดยใส่ไว้ในตัวถังของมาสด้า 3 โฉมปัจจุบัน และมันยังผ่านการนำไปขับทดสอบในหลายประเทศมาแล้ว ทั้งยุโรป และอเมริกา ก่อนที่ผมจะมีโอกาสได้ลองขับ

          และสำหรับตัวถังมาสด้า 3 ที่นำมาใส่เครื่องใหม่จะเป็นรุ่นเดิม แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะมาสด้าถือโอกาสนี้พัฒนาโครงสร้างไปด้วยในตัว โดยเฉพาะโครงสร้างส่วนห้องโดยสารตั้งแต่เสาเอ ครอบคลุม เสาบี และเสาซี ที่เพิ่มชิ้นส่วนให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          และที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือ เมื่อก้มไปดูใต้ท้องรถด้านหลังจะเห็นว่าช่วงล่างด้านหลังเปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่มัลติลิงค์ แต่มันเป็น ทอร์ชั่น บีมหรือคานแข็งนั่นเอง

          ฟังไม่ผิดครับ เป็นคานแข็ง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพียงแต่ว่าในบ้านเรา การรับรู้ส่วนใหญ่มองว่าเป็นระบบที่ด้อยกว่า และที่ผ่านมาส่วนใหญ่ใช้ในรถตลาดล่างๆ แต่มาสด้าบอกว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น คานแข็งเป็นระบบที่ดี เพียงแต่ต้องปรับปรุงในบางส่วน เช่น รูปทรงของคาน ขนาด รายละเอียดจุดยึด เชื่อมต่อต่างๆ

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          นอกจากนี้ก็ยังปรับเปลี่ยนเบาะนั่ง มีเป้าหมายเพื่อให้นั่งสบายขึ้น ควบคุมรถได้ดีขึ้น และมีผลดีต่อเรื่องของสุขภาพ โดยการพัฒนายึดจากหลักธรรมชาติของมนุษย์ โดยเฉพาะโครงสร้างกระดูกสันหลังที่จะต้องอยู่ในรูปตัวเอส ขณะที่กระดูกเชิงกรานตั้งตรง

          ซึ่งเท่าที่ลองนั่งเปรียบเทียบกัน ก็นั่งสบายขึ้นครับ และยังรู้สึกถึงการโอบกระชับลำตัว และคิดว่าโดยรวมแล้ว มาสด้าคงจะต้องการเพิ่มอารมณ์สปอร์ตผ่านเบาะด้วยเช่นกัน

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          สำหรับรถที่ผมได้ลองขับขี่เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย และมีทั้งเกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติ โดยขับเปรียบเทียบกับรุ่นเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร สกายแอคทีฟ จี

          ขับไม่มากครับ พอหอมปากหอมคอ เป็นการขับในสนาม รวมๆ แล้วสัก 5 กม. ซึ่งทำให้ต้องใช้ความพยายามในการจับความรู้สึกพอควร แต่รู้สึกได้ว่าอัตราเร่งในบางช่วง โดยเฉพาะช่วงกลางๆ ดีกว่า แต่ที่ความเร็วสูงยังจับไม่ได้นัก เพราะทำความเร็วได้ไม่สูงนักในสนาม และอีกจุดหนึ่งคือช่วงไต่เนิน ผมลองใช้เกียร์เดียวกัน โดยเฉพาะเกียร์ธรรมดาที่คุมเกียร์เดียวได้ง่ายกว่า ใช้เกียร์ 4 ไต่เนินขึ้นไป เป็นอีกจุดที่จับได้ว่าการตอบสนองของแรงบิดดีกว่า

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          การสะดุดของเครื่องยนต์ไม่มีให้รู้สึก แต่บางช่วงมีเสียงที่ไม่แน่ใจว่าเสียงอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งทีมงานมาสด้ายอมรับว่าเป็นไปได้ สำหรับรถที่ยังเป็นโปรโตไทป์ ซึ่งยังต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง

          ส่วนช่วงล่างแบบใหม่รู้สึกว่าแน่นขึ้น การขับขี่ไม่มีปัญหา ทั้งการเข้าโค้ง หรือว่าช่วงที่ตั้งโคนให้เลนเชนจ์ ผ่านไปได้สบายๆ ไม่ยาก แต่ก็รู้สึกว่ากระด้างขึ้นจากตัวเดิม แต่ว่าจะมีผลต่อความสะดวกสบายในเส้นทางที่ไม่เรียบแบบในสนามหรือไม่ คงต้องรอทดลองกันอีกครั้ง

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"

 

          แม้ว่าการขับยังไม่ได้รู้รายละเอียด หรือจุดเด่นมากนัก แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงทิศทางที่ดี เพราะการกล้าเอามาให้ได้ลองขับทั้งที่ยังไม่สมบูรณ์ ก็น่าจะเป็นการบ่งบอกถึงความมั่นใจของมาสด้าในวันที่สกายแอคทีฟ เอ็กซ์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการครับ

 

สกายแอคทีฟ เอ็กซ์สายพันธุ์ใหม่ลูกผสม "ดีเซล-เบนซิน"


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ