Lifestyle

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แขกผู้มีเกียรติร่วมแต่งกายด้วยชุดไทยสมัยนิยม ร. 6 ณ พระราชวังพญาไท สถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

สมพร ธิรินทร์-ดร.สมศักดิ์ ชลาชล-สุคนธ์ สีมารัตนกุล-อมาตย์ นิมิตภาคย์

          จากความรักและความผูกพันสถานที่ให้กำเนิด ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นแรงบันดาลใจให้ “ดร.แดง” สมศกดิ์ ชลาชล เลือกพระราชวังพญาไท ซึ่งเป็นที่ประทับของ ร.6 เป็นสถานที่ในการจัดงานวันคล้ายวันเกิด 61 ปี “น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6)” เพื่อหาทุนในการบูรณะพระราชวังพญาไทและสร้างห้องประชุมมัทนะพาธา วิทยาลัยพยาบาล กองทัพบก

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

ดร.ปราชญ์ พึ่งเจษฎา-ลี พึ่งบุญพระ-วี มาร์-วสวัตติ์ วัฒนาศิริสมบัติ

          ดร.สมศักดิ์ เผยว่า เมื่อ 61 ปีที่แล้วเกิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เขตพื้นที่เดียวกันกับพระราชวังพญาไท ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จวบจนถึงรัชกาลที่ 6 จึงอยากจะตอบแทนบุญคุณบ้านหลังนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ให้พระราชวังพญาไทเป็นศรีสง่าของชาติสืบไป 

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

พล.ต.หญิงดร.อังคณา สุเมธสิทธิกุล

          “ที่สำคัญที่สุดในความเป็นครูคืออยากสร้างคน หลังจากที่ได้รับเชิญจาก พล.ต.หญิง ดร.อังคณา สุเมธสิทธิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาล กองทัพบกให้มาเป็นวิทยากรให้แก่นักเรียนพยาบาล ทำให้ทราบว่าสถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันเดียวที่ผลิตพยาบาลให้กองทัพบก และ 37 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ยังขาดอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ประชุม และเสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียนพยาบาล เงินที่กัลยาณมิตรทุกท่านได้ร่วมสมทบทุนในวันนี้ เปรียบเหมือนการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้คน 1 คน ได้กลับไปดูแลผู้คนอีกมากมาย” 

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

นางรำกฤษดาภินิหาร 

          ดร.สมศักดิ์ เผยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสวยงามและรื่นรมย์ ทั้งการจัดตกแต่งสถานที่ซึ่งมีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ แขกผู้มีเกียรติร่วมแต่งกายด้วยชุดไทยสมัยนิยม รัชกาลที่ 6 เข้าเยี่ยมชมภายในพระราชวัง และถ่ายภาพย้อนยุคกันอย่างสวยงาม พร้อมชมการแสดงที่จัดมาอย่างคับคั่ง อาทิ การแสดงระบำกฤษดาภินิหาร จากโรงเรียนนาฏศิลป์ขาบมงคล, การแสดงดนตรีทรีโอจากวงดนตรีดุริยางค์ทหารบก, การแสดงจากคณะนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ กรมศิลปากร บริเวณพระที่นั่งเทวราชสภารมย์ พระราชวังพญาไท ฯลฯ 

น้อมรำลึก ร.6 หาทุนบูรณะ "พระราชวังพญาไท"

ธวัลรัตน์ หอสัจจกุล-กาญจน์ชนิตา กลศาสตร์เสนี-อารีรัตน์ กฤษณสมิต-ภูวดี คุนผลิน-ศรีศุภางค์ มอฤทธิ์-พนิชนาฏ แย้มเพกา-นันทวิมล พลพานิช

         นอกจากนี้เจ้าภาพยังได้สร้างสรรค์เมนูอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มสุดพิเศษ ร่วมกับคณะคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นเครื่องว่างที่รัชกาลที่ 6 ทรงโปรด และสื่อถึงบทพระราชนิพนธ์ต่างๆ เพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ อาทิ ม้าฮ่อ ข้าวตังหน้าตั้ง ช่อม่วง หมูโสร่ง ไส้กรอกปลาแนม เกรียม ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง น้ำกุหลาบ น้ำดอกอัญชันมะนาว และน้ำอัญชัน

             การจัดงานในวันนี้นอกจากแขกเหรื่อที่มาร่วมงานจะมีความสุขกับทุกกิจกรรมที่เจ้าภาพรังสรรค์ขึ้นมาด้วยความละเมียดละไม แบ่งปัน และด้วยหัวใจของความเป็นเพื่อนสู่เพื่อนแล้ว ยังทำให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์อันแสนงดงามไปพร้อมๆ กัน และเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดส่งต่อให้แก่เด็กรุ่นต่อไปได้สืบสานสิ่งที่ดีงามให้อยู่คู่กับประเทศไทยไปอีกนานเท่านาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ