Lifestyle

"ธรรมะสุขใจ" ออมเงินอย่างไรก็รวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นำข้อคิดจากธรรมะมาปรับใช้และหาความสุขได้จากสิ่งใกล้ตัว ลองฟังสักครั้งแล้วชีวิตเปลี่ยนแปลง

"ธรรมะสุขใจ" ออมเงินอย่างไรก็รวย

กนกวรรณ ศุภนันตฤกษ์

          กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ นำโดย กนกวรรณ ศุภนันตฤกษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความมั่งคั่งและลูกค้ากรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ จัดกิจกรรมฟังบรรยายธรรมจากพระนักเทศน์ชื่อดัง พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ภายใต้หัวข้อ “ธรรมะสุขใจ ออมเงินอย่างไรก็รวย” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์พรีวิเลจที่ทางกรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ตั้งใจมอบความสุขให้แก่ลูกค้าและเซเลบริตี้สนใจธรรมะ เข้าร่วมฟังอย่างเนืองแน่น ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

"ธรรมะสุขใจ" ออมเงินอย่างไรก็รวย

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

          พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต บรรยายไว้ว่า “อุ อา กะ สะ สำหรับหลายท่านคงรู้จักกันพอสมควร เริ่มอธิบายง่ายๆ ด้วยคำว่า อุ ที่ย่อมาจากอุฏฐานสัมปทา แปลว่า ขยันหา หรือความขยันหมั่นเพียรในการแสวงหาความรู้เพื่อทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี, อา ตัวที่สองย่อมาจากอารักขสัมปทา ซึ่งหมายถึงการรักษาคุ้มครองทรัพย์สินเงินทองที่หามาได้ ไม่ให้รั่วไหล และรู้จักทำให้เงินนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดหรืองอกเงยขึ้นด้วยความชอบธรรม, กะ ตัวที่สามย่อมาจาก กัลยาณมิตตา ซึ่งแปลได้ว่า การมีกัลยาณมิตรที่ดี คอยช่วยเหลือค้ำจุนกันทั้งทางโลกและทางธรรม คบเพื่อนที่มาช่วยส่งเสริมกันและกันไปในทางที่เจริญ และ สะ ตัวสุดท้าย สมชีวิตา แปลมาจาก การใช้ชีวิตตามสมควรแก่กำลังทรัพย์ที่หามาได้ รู้จักวางแผน กำหนดรายรับและรายจ่าย และใช้เงินอย่างคุ้มค่า เหมาะสมด้วยปัญญาอย่างชาญฉลาด

 

"ธรรมะสุขใจ" ออมเงินอย่างไรก็รวย

ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา-วิภาวี คอมันตร์

          คุณแม่ลูกแฝด “โมนา” วิภาวี คอมันตร์ อีกหนึ่งท่านที่มีการนำข้อคิดทางธรรมมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตของตัวเองและครอบครัว กล่าวว่า เมื่อก่อนเป็นคนที่ค่อนข้างใจร้อน ไม่มีสติ แต่พอถึงช่วงหนึ่งของชีวิตเรานำข้อคิดทางธรรมอย่างคำว่า สติ มาปรับใช้ในชีวิตตัวเอง เพราะถ้าเราขาดสติไปการจะทำอะไรแต่ละครั้งมันอาจจะเกิดผลเสียตามมาก็ได้

          ต่อด้วย ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กล่าวเสริมว่า ธรรมะสอนให้ผมรู้จักความพอดี เป็นคนมีวินัย และมีการวางแผนในการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราและครอบครัวเราบ้าง เพราะฉะนั้นผมมักจะเชื่อในคำว่า “แพลนบี” หรือ แผนสำรอง ผมมองว่าเราควรจะมีแผนสำรองให้ทุกเรื่องในชีวิต เช่น การทำประกันชีวิต ที่ดิน หรือสิ่งของที่มีมูลค่า วันนี้สิ่งนั้นอาจจะยังมีมูลค่าไม่มาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันอาจจะสามารถงอกเงยและมีมูลค่ามากกว่าวันแรกที่เราได้มาก็ได้ครับ และนี่คือข้อคิดประจำของตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ