Lifestyle

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์ : คอลัมน์... ยานยนต์

 

          รถในกลุ่มนอน ซีดาน ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ก็ทำให้บรรดาผู้ผลิตสร้างรถออกมาตอบสนองจำนวนมากและยังจะมีแตกแขนงออกไป อย่างเช่นรถในกลุ่มเอสยูวี ก็จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายรูปทรงทั้งที่เป็นเอสยูวีแท้ๆ หรือเหมือนรถยนต์นั่งทรงสูง และก็ยังมีเอสยูวีที่ปรับแต่งตัวถังให้ลงมาละม้ายคล้ายกับรถเก๋งหรือคูเป้ เช่น รถบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 หรือว่าเอ็กซ์ 6 ที่คงมีเป้าหมายจับตลาดผู้ที่อยากได้รถเอสยูวี แต่ไม่ได้อยากได้รูปทรงที่ดูบึกบึนเกินไป เป็นเอสยูวีที่วิ่งในเมืองได้อย่างกลมกลืน

          ช่วงที่เปิดตัวแรกๆ ก็ดูแปลกตาไม่น้อย แต่ผ่านไปสักระยะก็ชินและรู้สึกว่ามันก็ดูดี ได้ทั้งความสวยงาม สปอร์ต ปราดเปรียว ส่วนการที่หลังคาด้านหลังลาดลงก็ไม่ได้มีผลต่อพื้นที่ห้องโดยสารมากนัก หรือว่าพื้นที่ช่วงศีรษะของผู้โดยสารด้านหลัง เนื่องจากเป็นรถที่มีขนาดตัวถังที่ค่อนข้างใหญ่อยู่แล้ว
   

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์


          เอ็กซ์ 4 เปิดตัวมาพักใหญ่แล้ว และก่อนหน้านี้ผมก็เคยขับมาบ้างแล้ว แต่คราวนี้เอามาลองใช้งานแบบใช้ในชีวิตประจำวันดูบ้าง ใช้ทั้งในสภาพจราจรของกรุงเทพฯ และเดินทางออกต่างจังหวัดบ้าง กับรุ่นเอ็กซ์ไดรฟ์ 2.0d เอ็มสปอร์ต หรือรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มาพร้อมกับชุดแต่งเอ็มสปอร์ต
   
          ชุดแต่งเอ็มสปอร์ตเป็นชุดที่จะเพิ่มอารมณ์ปราดเปรียวโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ทั้งภายนอกและภายในรวมถึงการใช้สีที่เรียกว่า คาร์บอน แบล็ค เมทัลลิค ในหลายๆ ส่วน ซึ่งเป็นสีที่บีเอ็มดับเบิลยูบอกว่าคิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์

 

          สัญลักษณ์เอ็มติดตั้งไว้ในหลายส่วนๆ ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงที่พวงมาลัยซึ่งเป็นพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มด้วยหนังแท้สไตล์สปอร์ตแบบ “M” พร้อมก้านเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย เอาไว้ให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเองแต่ผมใช้น้อยมากในการทดสอบ เพราะการขับขี่ทั่วไปเกียร์ D ก็ไปได้ทั่ว และขับแบบสนุก แบบสปอร์ตได้ เพราะเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดตัวนี้มันฉลาดในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการหน่วงเมื่อลงทางชัน ส่วนตัวพวงมาลัยเองก็ออกแบบได้กระชับมือ
 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์

 

 

            ที่ภายนอกจะเห็นชุดแต่งประกอบด้วยกันชนหน้า กันชนหลัง กาบบันไดข้าง ขอบซุ้มล้อและขอบประตูสีเดียวกับตัวรถ นอกจากนี้ยังแต่งรายละเอียดส่วนอื่นให้มีอารมณ์ร่วม ขอบหน้าต่างตกแต่งด้วยสีดำเงา โลโก้ตัวอักษร “M” ที่ด้านข้างตัวรถ ท่อไอเสียชุบโครเมียมที่ให้พื้นผิวมันวาว ส่วนล้อขนาดสมส่วนกับตัวรถด้วยขนาด 275/35 R20
  
          ย้อนเข้ามาข้างในห้องโดยสารอีกครั้ง เอ็กซ์ 4 ก็ให้อุปกรณ์มาตรฐานที่ครบถ้วนทั้งระบบความบันเทิงระบบเชื่อมต่อต่างๆ ระบบนำทาง และหน้าจอขนาดใหญ่แบบลอยตัวที่คอนโซลกลาง มองเห็นได้ชัดเจน

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์

 

          และก็มีหลังคาซันรูฟเอาไว้รับอากาศดีๆ หรือว่าเปิดม่านบังแดด รับแสงเข้ามาในห้องโดยสารเพิ่มความโปร่งโล่งยิ่งขึ้น ขณะที่เบาะหลังพับได้ โดยพับแยก 60-40 และพับได้ค่อนข่างแบนราบ ช่วยให้เพิ่มพื้นที่บรรทุก และสะดวกในการใส่สัมภาระที่มีความยาว เช่น จักรยาน

          ขนาดกำลังน่าใช้ ไม่เล็กเกินไป และก็ไม่ใหญ่เกินไป เรียกว่าเหมาะกับใช้งานทั้งในเมืองที่คล่องตัวและการเดินทางท่องเที่ยวที่สามารถบรรทุกสัมภาระได้เพียงพอพื้นที่เก็บของด้านหลังกว้างขวาง เพิ่มความสะดวกด้วยการเปิดปิดควบคุมด้วยไฟฟ้าและมีเซ็นเซอร์ใต้ท้องรถแค่แหย่เท้าเข้าไปก็เปิดได้
   
          ตัวรถมีความสูงพอที่จะทำให้ทัศนวิสัยดี มองเห็นได้ไกล ขับแล้วไม่อึดอัดกับสภาพจราจร มุมมองไปด้านหลังผ่านกระจกมองหลัง ดูไม่ใหญ่นักตามรูปทรงของรถ แต่ก็เพียงพอต่อการมองเห็นสภาพการณ์ด้านหลัง ส่วนถ้าจะถอยหลังดูผ่านจอมอนิเตอร์ที่ได้จากกล้องมองหลัง ซึ่งต้องบอกว่าได้ภาพที่คมชัดมาก
   
          การจะเข้า-ออกรถไม่ต้องถึงกับปีน แค่โหย่งตัวขึ้นเล็กน้อย และเมื่อเข้าไปนั่งด้านในก็จะได้ความรู้สึกเหมือนกับบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นอื่นๆ อารมณ์สปอร์ต พวงมาลัยกระชับมือ เบาะนั่งกระชับลำตัว ตำแหน่งการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ สะดวกไม่ รวมถึงมีไอไดรฟ์เป็นจุดรวมศูนย์การควบคุมเพิ่มความสะดวกอีกด้วย

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์


  
          เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบ/นาทีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.8 วินาที ความเร็วสูงสุดอัตราสิ้นเปลือง 17.9 กม./ลิตร แต่การขับจริงของผมรวมประมาณ 800 กม. อยู่ที่เกือบๆ 13 กม./ลิตร โดยส่วนตัวผมพอใจเพราะอยู่ในสภาพจราจรที่หนาแน่น และเมื่อออกต่างจังหวัดก็ค่อนข้างทำให้คันเร่งใช้งานหนักพอควร
  
          ลองกดดูข้อมูลค่าเฉลี่ยความเร็วแค่ 40 กว่าๆ กม./ชม. เท่านั้นเอง บ่งบอกถึงสภาพจราจรได้ค่อนข้างชัดเจน
   
          และเช่นกัน เอ็กซ์ 4 ก็มีจุดเด่นเหมือนกับเอสยูวีรุ่นอื่นของบีเอ็มดับเบิลยู คือแม้รถจะมีความสูงมากกว่ารถยนต์นั่งแต่การเกาะถนน การทรงตัวทำได้ดี เข้าโค้งได้แม่นยำ เรียกว่าใครที่ขับรถเก๋งมาก่อนก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก รถมันรองรับการขับขี่แบบสปอร์ตได้ดี สนุกได้ ซึ่งการเซตช่วงล่าง และความแม่นยำของพวงมาลัยช่วยได้มาก

          แต่จุดหนึ่งคือความกระด้างของรถยังมีให้รู้สึก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถแนวสปอร์ตเช่นกัน คนชอบรถขับสนุก เกาะถนนดีๆ ก็มักจะได้ช่วงล่างที่กระด้างเล็กน้อย แต่จะว่าไปตอนนี้บีเอ็มดับเบิลยูเริ่มเอาชนะข้อจำกัดตรงนี้ได้แล้ว กับรุ่นล่าสุดคือเอ็กซ์ 3 ที่ได้ทั้งสนุกและนุ่มนวลมากขึ้น

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์


  
          และการลองใช้งานในชีวิตประจำวันยาวๆ อย่างนี้ ผมก็ชอบระบบ ออโต้โฮลด์เบรกมากขึ้น เหมาะกับการขับขี่ในเมืองเพราะไม่ต้องทนเมื่อยเหยียบเบรกตลอดเวลาช่วงรถติด และไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ไปมา

          อีกอย่างหนึ่งก็คือระบบไฟหน้าอัตโนมัติ เปิดใช้แล้วก็สะดวกดี และพบว่ามันทำงานได้ไวและละเอียดมาก ถ้าอยู่ในโหมดไฟสูง เมื่อมีรถสวนมาไม่ทันที่คันนั้นจะยกไฟเตือนหรอกครับ ระบบของเอ็กซ์ 4 มันปรับไฟให้รวดเร็ว
  
          และด้วยความที่ปรับได้อิสระ มันก็ส่องไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ไม่รวบกวนคนอื่น เช่น ไหล่ทาง นอกถนน เรียกว่าลำแสงโอบรถคันหน้าอยู่ แต่สามารถมองเห็นสถานการณ์รอบๆ ได้ตลอด ช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้นครับ

 

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4อารมณ์สปอร์ต ใช้งานอเนกประสงค์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ