Lifestyle

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควรใช้เพราะอะไร และควรเลือกใช้แบบไหนถึงให้ถูกกับรถของตัวคุณ

กลับมาพบกับ "รู้จักใช้ รู้จักเลือก" อีกครั้งในตอนที่ 3 มาเล่าถึงเรื่องของ "หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง" เช่นเคยทีมงาน คมชัดลึกออโต้ ได้รับเกียรติจาก คุณฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์  ที่มาร่วมกันเล่าถึงเรื่องของ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ที่ควรใช้เพราะอะไร และควรเลือกใช้แบบไหนถึงให้ถูกกับรถของตัวคุณเอง (มีคลิป)

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

ปฎิเสธไม่ได้ถึงเรื่องของ หัวเชื้อ ถึงจะมีหลายความเห็นถึงความไม่จำเป็นของ หัวเชื้อ แต่ก็มีผู้ผลิตหลากหลายยี่ห้อได้พัฒนา หัวเชื้อ ออกมาให้เลือกใช้กับรถยนต์ต่างๆ ในปัจจุบัน เราขอพาทุกท่านมารู้จักกับเรื่องของ หัวเชื้อ กันครับ

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

อย่างแรกคือ  หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง หรือ Oil Additives ก็คือสารที่เติมแต่ง ทำความเข้าใจง่ายๆ ถ้าเปรียบเหมือนร่างกายของคนเราที่ต้องการวิตามินหรืออาหารเสริมนั้นเอง รถก็คล้ายกัน หัวเชื้อ ก็คือวิตามินหรืออาหารเสริมสำหรับรถนั่นเอง หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง หรือ Oil Additives แต่ละยี่ห้อจะมีสัดส่วนของสารเคมีที่ใช้คุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น บางยี่ห้อช่วยของเรื่องกำลังอัด บางยี่ห้อมีการเติมสารที่ช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ช่วยลดการสะสมของสิ่งเจือปนและสามารถชะล้างเม็ดฝุ่นและผงเหล็กในเครื่องยนต์  แม้สารป้องการความเป็นกรด Anti-acids ช่วยปรับให้น้ำมันเครื่องไม่เป็นกรดมากเกินไปจนเกิดการกัดกร่อนกับเครื่องยนต์ และสารปรับแต่งความหนืด Viscosity Modifiers ที่ช่วยทำให้น้ำมันเครื่องรักษาความหนืด แม้ทำงานในอุณหภูมิและความดันสูง หัวเชื้อน้ำมันเครื่องเองบางยี่ห้อต้องใส่เฉพาะบางเครื่องยนต์ อย่างในเครื่องยนต์เบนซิน หรือเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซล แต่บางยี่ห้อพัฒนาให้สามารถใช้ได้ทั้งสองเครื่องยนต์ หลักการคือการทำงานของเครื่องยนต์ไม่เหมือนกัน และความสกปรกของเครื่องดีเซลเองมีมากกว่า บางเจ้าจึงต้องทำออกมาเจาะจงเฉพาะ

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

มาต่ออีกหนึ่งเรื่องคือ น้ำยาล้างหัวฉีดที่ใช้ทำความสะอาดระบบหัวฉีดในเครื่องยนต์  เมื่อรถของเราใช้ไปนานๆ จะเกิดคราบริเวณหัวฉีดจะทำให้รูปแบบการฉีดของน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาไม่เติมที่การเผาไหม้ในห้องเครื่องไม่สมบูรณ์ สาเหตุของการกินน้ำมันกำลังเครื่องยนต์ตกลง คราวนี้เราต้องใส่น้ำยาล้างหัวฉีดลงในถังน้ำมันเชื้อเพลิงที่บางเจ้าให้ใช้เฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงที่กำหนดไว้ เช่นเจาะจงเป็นเบนซินหรือดีเซล บางเจ้าน้ำมันแค่ครึ่งถังก็สามารถเติมลงไปได้ แต่เหตุผลหลักคือการช่วยทำความสะอาดระบบหัวฉีด  และก็เหมือนหัวเชื่อน้ำมันเครื่อง คือการเลือกใช้ให้ตรงกับน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยแต่ก็มีบางยี่ห้อใช้ร่วมกันได้  และน้ำยาล้างหัวฉีดบางยี่ห้อสามารถดึงน้ำในระบบถังเชื้อเพลิงออกมาด้วยมาทางหัวฉีดอีกด้วยและขจัดคราบบริเวณหัวฉีด

อีกหนึ่งชนิดของหัวเชื้อที่ทำออกมาเติมในคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยมีหน้าที่ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ต้องทำงานหนักมาก และยังช่วยทำให้แอร์เย็นขึ้น สามารถใช้กับรถทุกชนิดหรือรถที่มีระบบแอร์ก็สามารถใช้ได้ โดยน้ำยาตัวนี้ใช้ปีละครั้งก็พอ

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

ต่อมาหัวเชื้อชนิดที่ใช้อุดร่วง สามารถไปใช้กับระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ อุดร่วงระบบเครื่องยนต์, เกียร์, เบรค, ครัช  โดยหลักๆ เครื่องยนต์จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กกับซีลยาง และถ้าซีลยางโดนความร้อนไปนานๆ จะเกิดความแข็งขึ้นทำให้ทนแรงดันไม่ได้ก็จะเกิดการรั่วซึมได้ และน้ำยาตัวนี้ก็จะไปช่วยให้ซีลยางนิ่มก็จะช่วยให้ลดการรั่วของระบบและข้อดีคือ สามารถทำเองได้และประหยัดการเข้าไปซ่อม แต่ข้อแม้ต้องเป็นอาการเริ่มต้น แต่ถ้าอาการหนักก็ต้องพึ่งอู่หรือศูนย์ซ่อมอยู่ดี!

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

แล้วการเลือกใช้อย่างไรไม่โดนหลอก ผู้ใช้เองก็ต้องศึกษาข้อมูลสินค้านั้นๆ ก่อน และเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน และความต้องการของตัวเรา หัวเชื้อหรือน้ำยาบางยี่ห้อจะเน้นถึงการปกป้องเครื่องยนต์ บางยี่ห้อเน้นการซ่อมแซม และบางยี่ห้อเน้นใส่รถแต่งหรือรถที่ต้องใช้สมรรถนะสูงเป็นหลัก และก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทั้งของในประเทศและของต่างประเทศอย่ารีบตัดสินที่ราคา ผู้ใช้เองก็ต้องหาข้อมูลผู้ที่จัดจำหน่ายเสียก่อน และดูจากคอมเม้นจากโซเชียลที่ปัจจุบันเองค้นหาข้อมูลได้ง่าย จะไม่ถูกหลอกซื้อหัวเชื้อหรือน้ำยาปลอม และบางครั้งเราก็ต้องถามตัวเองว่า หัวเชื้อ แบบไหนที่เราควรเสียเงินมาใช้กับรถและเครื่องยนต์ที่เรารัก. 

 

ขอขอบคุณ วิทยากรรับเชิญ คุณฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ 

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย

email : [email protected]

 

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.3 หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ