Lifestyle

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต : คอลัมน์... ยานยนต์   โดย...  สินธุ์ชัย ภมรพล

 

          มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เจเนอเรชั่นที่ 2 รูปทรงโดยรวมมีกลิ่นอายของรุ่นเดิมอยู่มาก ซึ่งหัวหน้าวิศวกรเจ้าของโครงการ บอกว่าตั้งใจทำให้ออกมาเป็นเช่นนั้น เพราะเห็นว่ารูปทรงเดิมได้รับความนิยม และยังมีความร่วมสมัย ดังนั้นบางอย่างจึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งหมด ของดีก็ต้องเก็บเอาไว้ อีกทั้งบอกว่ารถยนต์ไม่ใช่แฟชั่นที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในทันที แต่รถยนต์ควรจะต้องมีเอกลักษณ์อยู่บ้าง

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคล้ายๆ เดิม แต่ว่าตัวถังยาวขึ้นกว่าเดิม 10 มม. ขณะที่ความสูงลดลง ระยะห่างจากใต้ท้องรถถึงผิวถนนลดลง ทำให้ดูสปอร์ตมากขึ้น และเป็นการบ่งบอกว่าแม้จะเป็นเอสยูวี แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้เอาไปลุยงานออฟโรดอะไร เป็นเอสยูวีทางเรียบ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นจะต้องมีความสูงมากเกินไป

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          ขณะเดียวกันการที่มันมีความสูงโดยรวมลดลง ความสูงพื้นรถลดลง หมายถึงว่าจุดถ่วงจะต่ำลง ซึ่งมีผลต่อการทรงตัวและการขับขี่ที่ดีขึ้น ซึ่งตรงนี้ผมมองว่า เป็นการหาจุดสมดุลให้รถที่ต้องการเพิ่มความนุ่มนวลมากขึ้น

          ครับ ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ มีความนุ่มนวลมากกว่าตัวเดิม ซึ่งก็คงเป็นไปตามกลไกการตลาดที่เกิดขึ้นกับรถหลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ รุ่น ที่ต้องตอบสนองผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ชอบความนุ่มนวลมากกว่าแข็งกระด้าง ขับสนุกของคนอารมณ์สปอร์ต

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          เมื่อทำให้ช่วงล่างนุ่มลง พร้อมกับการลดจุดศูนย์ถ่วงลง ทำให้ภาพรวมของซีเอ็กซ์-5 ใหม่ จึงยังเป็นเอสยูวีที่มีการทรงตัวที่ดี เกาะถนนยังไว้ใจได้เช่นเดิม การควบคุมรถยังคงทำได้ดี แม้ว่าจะเข้าไปในโค้งแบบเร็วกว่าที่การขับขี่ทั่วไป ที่จะรู้สึกได้ว่าตัวถังมีการโยนตัวนิดๆ แต่ก็ผ่านได้ไม่ยาก โดยไม่แก้อาการที่พวงมาลัย สิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาคือ การดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ดีขึ้น รับรู้ได้เมื่อต้องผ่านเส้นทางที่ขรุขระ

 

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต


          ซีเอ็กซ์-5 มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ประเภท ทั้งเบนซิน และดีเซล โดยตัวท็อปเครื่องยนต์ดีเซล เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เหลือเป็นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า

          รุ่นเบนซิน เริ่มที่ 2.0C ราคา 1.29 ล้านบาท รุ่น 2.0S 1.4 ล้านบาท และ 2.0SP 1.53 ล้านบาท ส่วนดีเซล เริ่มที่ XD 1.56 ล้านบาท และ XDL 1.77 ล้านบาท

          ตัวท็อปเบนซิน มีอุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งมาให้มากทีเดียว รวมถึงระบบปิด-เปิด ฝาท้ายด้วยไฟฟ้า ไม่ต้องออกแรงยกหรือกด ใช้แค่การกดปุ่มเท่านั้น

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          พูดถึงฝาท้าย ซึ่งภายในจะมีผ้ากั้นเกี่ยวไว้ เพื่อที่ว่าเมื่อปิดฝาท้ายแล้ว ใครจะเอาตาแนบกระจกท้ายมองเข้าไปที่ห้องเก็บของก็จะไม่เห็นอะไร เพราะผ้าปิดไว้ หลีกเลี่ยงสายตาคนคิดไม่ดีจ้องจะฉกของในรถ แต่ผ้าผืนนี้ถ้าดูดีๆ จะพบว่ามี 2 ส่วน คือส่วนทึบ กับส่วนที่เป็นตาข่ายถี่ๆ ซึ่งเมื่อเปิดฝาท้ายขึ้นสุด ส่วนที่อยู่ระดับสายตาของเราจะเป็นตาข่าย ซึ่งใช้มาตั้งแต่รุ่นแรก เป็นความละเอียดอ่อนของวิศวกรที่บอกว่าจะได้มองทะลุเข้าไปเห็นในรถได้ กรณีที่พ่อแม่ลงมาเปิดหยิบของท้ายรถแล้วมีเด็กอยู่ในรถก็จะมองเห็นได้ตลอดเวลา รวมถึงมองดูความผิดปกติอื่นๆ ในรถด้วย

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานทีให้มา เช่น เบาะผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลัง และมีหน่วยความจำเพิ่มความสะดวกหากขับกันหลายคน ส่วนฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ปุ่มและชุดควบคุมแบบศูนย์รวมบริเวณคอนโซลเกียร์จอมิเตอร์ 7 นิ้วแบบลอยตัวเหนือคอนโซลหน้า ระบบการแสดงข้อมูลการขับขี่ที่กระจกหน้าระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ดูอัล โซน กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ ไฟหน้าอัตโนมัติปรับสูงต่ำ เลือกจุดสูง จุดต่ำเอง รวมถึงปรับมุมลำแสงตามการเลี้ยวของรถ ทำให้เห็นเส้นทางในโค้งได้มากขึ้น

          ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ระบบสั่งการด้วยเสียง ตอบสนองคนยุคโซเชียล ด้วยช่องเชื่อมต่อยูเอสบี 2 จุด และช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลต์ อีก 3 จุด

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          เครื่องเสียงและลำโพงโบสเอาไปเลย 10 ดอก พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง นอกจากนี้ก็ยังมีระบบนำทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน

          ด้านความปลอดภัยมีเบรกมือไฟฟ้า ระบบ ออโต้ โฮลด์ ช่วยให้ไม่เมื่อยจากการเหยียบเบรกเมื่อต้องจอดบ่อยๆ ถุงลม 6 ตำแหน่ง ที่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมสำหรับเบาะแถวหน้าและแถวหลัง

          ระบบเซ็นเซอร์กะระยะหน้า 4 จุด หลัง 4 จุด ระบบเตือนเมื่ออยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอย พร้อมกล้องมองหลัง ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเบรกอัตโนมัติ ซึ่งบอกได้ว่าเบรกหนักมากทีเดียว ดังนั้นอย่าไปพยายามขับจี้ท้ายใคร และก็ยังมีระบบเตือนความเสี่ยงในการชนด้านหน้า

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          เครื่องยนต์เบนซิน ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และสำหรับคันนี้ซึ่งเป็นตัวท็อปของเบนซิน ใชยางขนาดเดียวกับรุ่นดีเซล คือ 255/55 R19 ส่วนอีก 2 รุ่นล่างเบนซินจะใช้ยางขนาดเล็กลง คือ 17 นิ้ว

          เกียร์ตัวนี้ทำงานได้ดี ลื่นไหลเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วแม่นยำไม่ว่าจะขึ้นหรือลดเกียร์ก็ตาม ช่วยในการขับขี่ได้มาก และตอบสนองการเร่งแซงได้ดี

          ขณะที่การขับขี่ทั่วไป เดินทางไกล ออกต่างจังหวัด ไม่เหนื่อยกับการขับ เพราะรถทรงตัวดี การควบคุมพวงมาลัยแค่จับพอหลวมๆ เท่านั้น ไม่ว่าที่ความเร็วต่ำ ปานกลาง หรือความเร็วสูงก็ตาม

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          และเลื้อยได้ครับ พวงมาลัยที่แม่นยำ การยึดเกาะถนนที่ดี ช่วยให้การขับแบบเปลี่ยนเลนไปมาไม่มีปัญหา รถที่มีแรงเหวี่ยงหนีศูนย์แล้วกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการร่อน สะบัด ให้รู้สึก แต่ผมก็ย้ำทุกครั้งว่าไม่ได้สนับสนุนให้ขับแบบนั้น แต่ถ้าใครที่ขับรถบนถนนเมืองไทย ก็น่าจะรู้เหตุผลดีว่าทำไมหลายคนต้องขับแบบนั้น

          แม้ว่าที่ช่วงความเร็วต่่ำๆ ถึงกลาง การเรียกกำลังมาจะไม่ทันใจเท่ากับเครื่องดีเซลที่ขับไปก่อนหน้านี้ แต่ยืนยันได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งาน และสนุกกับการขับมันได้แน่นอนครับ และที่ความเร็วสูงมันติดลมบนไปได้เรื่อยๆ แรงๆ

          ระบบเบรกเป็นอีกจุดเด่นสำหรับ ซีเอ็กซ์-5 ซึ่งเป็น เอสยูวีที่มีความสูงมากกว่ารถเก๋งทั่วไป แต่การใช้เบรกแม้จะใช้แรงๆ แต่อาการหน้าทิ่มท้ายยก ที่ทำให้ปวดหัว ไม่ค่อยมีให้รู้สึก

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เบนซินเพิ่มความนุ่ม-คงอารมณ์สปอร์ต

 

          รถยังมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว หรือดีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล หรือ ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน

          ขณะที่การออกแบบภายใน ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ใช้สอยได้สะดวก เบาะนั่งก็ทำมาได้ดีเช่นกัน นั่งสบาย เมื่อเดินทางไกลๆ ไม่ว่าจะเป็นคนขับหรือคนนั่ง ก็ไม่เมื่อยล้า

          และก็ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโมนัติพร้อมรักษาระยะห่างจากคันหน้า ช่วยให้ผ่อนคลายได้เพิ่มขึ้นอีกครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ