Lifestyle

สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น "เทศกาลไทย ครั้งที่ 16"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสริมสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทย

สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น "เทศกาลไทย ครั้งที่ 16"

โชว์หุ่นกระบอก

          เพื่อร่วมสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เสริมสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยในหลากหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา จับมือภาครัฐและเอกชน จัดงานเทศกาลไทย ณ นคร โอซากา ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 19-20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่สวนไทโยโนะฮิโรบะ บริเวณปราสาทโอซากา นำเสนอวัฒนธรรมไทย ทั้งอาหาร ผลไม้ ผลิตภัณฑ์สินค้า การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมไทย กีฬา ดนตรี นาฏศิลป์ พร้อมแสดงขีดความสามารถด้านนวัตกรรม ขานรับนโยบายประเทศไทย 4.0 หวังผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น

สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น "เทศกาลไทย ครั้งที่ 16"

กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา และผู้บริหารนครโอซากา ร่วมเปิดงาน

          มุนินท ปานิสวัสดิ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา กล่าวว่า แนวคิดสำคัญของการจัดงานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 ในปีนี้ คือ ต้องการสร้างทัศนคติที่ดีของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อคนไทย ผ่านการนำเสนอกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรม ทั้งอาหารไทย เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์สินค้าไทย การท่องเที่ยว การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวญี่ปุ่นได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด รวมถึงเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยภายในงานบนพื้นที่กว่า 9,000 ตางรางเมตร ประกอบด้วยบูธร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าไทย ซึ่งอาหารไทยถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงานที่ได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวมันไก่และมะม่วง รวมถึงผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ของไทย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และการเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ โซนไทย พาวิเลี่ยน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนไทย ร่วมกันประชาสัมพันธ์ประเทศไทยตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 รวมถึงแสดงขีดความสามารถและศักยภาพความพร้อมด้านต่างๆ ที่จะดึงดูดนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานโอซากา สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครโอซากา ธนาคารกรุงเทพ สาขานครโอซากา การบินไทย สาขาโอซากา ไทยแอร์เอเชียและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว สำนักงานพัฒนาการเกษตรในพื้นที่สูง กรมหม่อนไหม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นต้น

สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น "เทศกาลไทย ครั้งที่ 16"

สาธิตการแกะสลักผัก-ผลไม้

          นอกจากนี้ยังมีการสาธิตวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ อาทิ การสาธิตทำขนมไทย โดยศูนย์วัฒนธรรมไทยทัศนีย์ เฮียวโกะ ให้ผู้เข้าชมงานได้ลองลงมือทำขนมไทยหลายชนิด การสาธิตแกะสลักผักผลไม้แบบไทยและการร้อยพวงมาลัย โดยทีมงานแม่ครัวจากบ้านกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา การสาธิตมวยไทย บนสังเวียนมวยไทยที่จัดไว้เป็นพิเศษโดยค่ายมวยไทยในโอซากา Seisikai Professional การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย โดยคณะนาฏศิลป์ Thai Me Dee Southern Breeze จากเชียงใหม่ กว่า 20 ชีวิต โดยในพิธีเปิดงานได้จัดการแสดงชุด “ตำนานนาคานาคราชา” ที่มีทั้งขบวนเสลี่ยงและขบวนแห่พญานาค ซึ่งมีความยิ่งใหญ่วิจิตรตระการตา สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่เข้าร่วมพิธีเปิดงานเป็นอย่างมาก และได้จัดการแสดงหมุนเวียนตลอดการจัดงาน รวมทั้งการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมไทยจากคณะยุวทูตวัฒนธรรมนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 84 (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) จ.ขอนแก่น คอนเสิร์ตเพลงลูกทุ่งไทยโดยศิลปินไทย อาทิ หญิง ธิติกานต์ อาร์สยาม, วิด ไฮเปอร์, กานดา อาร์สยาม ฯลฯ การแสดงจากนางงามเวที มิสไทยแลนด์เวิลด์ “แคร์” ฉัตรฑริกา สิทธิพรม และ “มิลค์” ภัทลดา กุลภัคธนภัทร์ การแสดงดนตรีของเยาวชนไทย “วงดนตรี MFF ASA 85 ทำดีเพื่อพ่อหลวง” จากโรงเรียนมิวสิค ฟอร์ ฟัน อคาเดมี รวมถึงยังได้รับเกียรติจาก “แอฟ” ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ และน้องปีใหม่ ร่วมประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและพบปะแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นอีกด้วย โดยภายในงานยังจัดให้มีการจับสลากมอบของรางวัลแก่ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ ตั๋วเครื่องบินท่องเที่ยวประเทศไทยจากการบินไทย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และเสื้อฟุตบอลพร้อมลายเซ็นของนักฟุตบอลไทยในเจลีก เป็นต้น

สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น "เทศกาลไทย ครั้งที่ 16"

การแสดงจาก คณะนาฏศิลป์ Thai Me Dee Southern Breezeเชียงใหม่

          สำหรับงานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2546 เริ่มจากกิจกรรมเล็กๆ ที่นำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหารของไทย ต่อมามีการพัฒนาให้งานมีขนาดใหญ่ขึ้นและกิจกรรมในงานมีความหลากหลายมากขึ้น จนปัจจุบันงานเทศกาลไทย ณ นครโอซากา เป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคันไซ เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างไทยกับนครโอซากาและภูมิภาคคันไซ จนได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวประจำปีของเมืองโอซากา และยังเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ประเทศของชาวต่างชาติและเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่นกับชาวต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคันไซ ซึ่งประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ โอซากา มิเอะ ชิกะ เกียวโต เฮียวโกะ นาระ และวากายามะ มีพื้นที่รวม 33,125.65 ตารางกิโลเมตร มีประชากร 22,431,000 คน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ