Lifestyle

ได้เวลา…โบกมือลาปัญหา "สิว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครไม่อยากมีปัญหาสิวมารบกวนจิตใจ...ฟังทางนี้

ได้เวลา…โบกมือลาปัญหา "สิว"

          “สิว” อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่อันตราย แต่เป็นบ่อนทำลายความมั่นใจของหลายๆ คน บางคนสิวขึ้นเยอะจนชิน แต่สำหรับบางคนสิวขึ้นแค่เม็ดเดียว ก็เป็นกังวลมาก..!!! เพราะหลังจากที่เป็นสิว จะทิ้งรอยแผลเป็น รอยดำรอยแดงไว้เป็นปัญหากวนใจ ดังนั้นการมีผิวพรรณสดใส ปราศจากปัญหาสิวและปัญหาผิวพรรณ จึงเป็นสิ่งที่สาวๆ ทุกคนปรารถนาไม่เว้นแต่ชายหนุ่มในยุคปัจจุบัน ทุกคนต่างมองหาวิธีกำจัด “สิว” เพื่อเรียกความมั่นใจกลับมา บางคนเลือกไปพบหมอ เพื่อทำการรักษา แต่บางคนเลือกที่จะซื้อยามาทาสิวเอง ทำให้เกิดเอฟเฟกท์ต่างๆ มากมาย

ได้เวลา…โบกมือลาปัญหา "สิว"

นพ.เชาวลิต ช่วงชัยชัชวาล

          นพ.เชาวลิต ช่วงชัยชัชวาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ จากแพน ราชเทวีกรุ๊ป กล่าวว่า สิว คือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นปัญหาผิวอันดับ 3 ของโลก ที่หลายคนให้ความสำคัญ พบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่นอายุ 15-25 ปี และสามารถเกิดกับทุกเพศทุกวัยหลังจากมีฮอร์โมนเพศ ต่อมไขมันบนใบหน้ามีโอกาสอุดตันเกิดการอักเสบของต่อมท่อไขมันแต่ส่วนใหญ่

 

จะหายไปหลังจากอายุ 25 ปี โดยปกติคนทั่วไปจะรู้จักสิวออยู่เพียง 2 แบบ คือ สิวอุดตัน และสิวอักเสบ หรือที่รู้จักกันดีว่าสิวหัวช้าง แต่จากผลการวิจัยล่าสุดทำให้ค้นพบว่า สิวช่วงที่มีลักษณะอาการคัน เจ็บ ชมพูเรื่อๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นอักเสบซึ่งมีระยะเวลาเพียง 2 วันก่อนการอักเสบ และในระยะนี้หากเราสามารถที่จะหาวิธียับยั้งได้อย่างถูกต้อง จะไม่ก่อให้เกิดการลุกลามที่จะเกิดตามมาอีกมากมาย อาทิ รอยแผลเป็น รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษา

ได้เวลา…โบกมือลาปัญหา "สิว"

          "การรักษาสิวในปัจจุบันมีหลากหลาย ทั้งยาทา ยารับประทาน การทำหัตถการต่างๆ การทำการรักษาด้วยเลเซอร์ ซึ่งการรักษาในแต่ละกลุ่ม มีการออกฤทธิ์ และผลข้างเคียงที่แตกต่างกัน แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนมักจะนิยมค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต บางรายซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาทาเองจึงอยากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากปัจจุบันวงการแพทย์พัฒนาก้าวไกลไปมาก ทำให้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาเป็นตัวช่วยในการรักษาสิว จากการศึกษาเรื่องการเกิดสิว ทำให้เราสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาช่วยในกระบวนการรักษา ซึ่งได้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน เนื่องจากแต่ละคนจะมีปัญหาแตกต่างกันออกไป สามารถลดปริมาณการใช้ยาในกระบวนการรักษา  

          สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว มีวิธีปฏิบัติตัวเพื่อควบคุมสิวง่ายๆ คือ ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม, ไม่ควรแกะหรือบีบสิว เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น และหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่อาจกระตุ้นสิว เช่น การตากแดดนานๆ โดนฝุ่นละอองหรืออยู่ในที่ร้อนนานๆ สุดท้ายก็คือพยายามลดความเครียดทั้งทางร่างกาย และจิตใจซึ่งเป็นผลทำให้เกิดสิวได้

ได้เวลา…โบกมือลาปัญหา "สิว"

ดร.เหอ ลี่

          ด้าน ดร.เหอ ลี่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง จากประเทศจีน กล่าวว่า สิว ถือเป็นปัญหาผิวที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะ “สิว” เป็นปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย โดยพบว่าประชากรโลก 80 เปอร์เซ็นต์ มีปัญหาการเกิดสิว สำหรับประชาชนจีน ปัญหาเรื่องสิวเป็นอันดับ 2 เรื่องผิวพรรณ รองจากปัญหาผิวแพ้ง่าย โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ชาย สาเหตุมาจากฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งคนจีนจะกังวลในเรื่องนี้มาก ดังนั้นวงการแพทย์จีนได้นำสมุนไพรที่ขึ้นชื่อของมณฑลยูนนาน มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในการรักษาสิวและบำรุงผิว เพื่อลดปริมาณการใช้ยา เนื่องจากการใช้ยาต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ตามมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ