Lifestyle

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรองน้ำมันเครื่องเลือกไม่ดีงานเข้าไม่รู้ตัว!! (มีคลิป)

จากตอนที่แล้วมาเล่ากันถึงการเลือกใช้น้ำมันเครื่องตามงบในกระเป๋า วันนี้ก็ขอเสนอเรื่องที่คู่กันกับน้ำมันเครื่องก็คือกรองน้ำมันเครื่องนั่นเอง วันนี้ทีมงาน คมชัดลึกออโต้ ก็ยังได้รับเกียรติจากคุณฟลุ๊คเช่นเคยที่มาร่วมกันเล่าถึงกรองน้ำมันเครื่องที่หลายๆ คนมองข้าม และอีกหลายๆ ท่านอาจไม่รู้เลยว่ารถของเรานั้นมีการใช้กรองน้ำมันเครื่องร่วมอยู่ด้วย

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

หลายๆ ท่านคงคุ้นเคยกับกรองน้ำมันเครื่องกันบ้าง เพราะเวลาที่เรานำรถยนต์เข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องจะต้องมีการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องรวมอยู่ด้วยทุกครั้ง  เจ้ากรองน้ำมันเครื่องหน้าที่ของเค้าคือการกรองสิ่งสกปรกในน้ำมันเครื่องออก และหน้าที่ของน้ำมันเครื่องอย่างที่ทราบจากตอนที่แล้วมีหน้าที่หล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ และลดการเสียดสีกัน เมื่อโลหะเสียดสีกันก็จะเกิดความร้อน และการสึกหรอตามมา น้ำมันเครื่องที่ดีก็จะช่วยลดการสึกหรอได้มากที่สุด แต่ก็ยังต้องมีการสึกหรอของชิ้นส่วนอยู่ดี หน้าที่ของตัวกรองน้ำมันจะอาศัยวิธีการให้น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งานซึมผ่านกระดาษกรองเข้าไปสู่แกนกลางของตัวกรองเพื่อดักจับสิ่งแปลกปลอมต่างๆ  เช่น เขม่า, เศษโลหะขนาดเล็กๆ จากนั้นค่อยส่งน้ำมันไปยังชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ ซึ่งฝุ่นเหล่านี้ก็จะติดอยู่ตรงกรองกระดาษในตัวกรองเอง

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

กรองน้ำมันเครื่องก็มีการแบ่งออกเป็น 3 ชนิดเหมือนกับน้ำมันเครื่องในตอนที่แล้ว

1. กรองแท้  คือกรองจากศูนย์บริการหรือของค่ายรถต่างๆ ที่ทำออกมาลองรับรถยนต์ของตัวเอง และมีคุณภาพดีในระดับนึงราคาไม่แพงเกินไปนัก แต่ต้องระมัดระวังกรองเทียมหรือของปลอมที่เลียนแบบและขายราคาเทียบเท่าของแท้หรืออาจจะถูก ผู้ใช้ต้องระมัดระวังอย่างมากในการซื้อ

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

2.กรองเทียบ คือกรองที่ทำออกมาขายติดตราแบรนด์ต่างๆ คุณภาพขึ้นอยู่แต่ละเจ้าที่ทำออกมาอาจจะถูกหรือแพงตามวัสดุและการออกแบบมีทั้งของในประเทศและของต่างประเทศที่มีผู้นำเข้ามาจำหน่าย

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

3.กรองซิ่ง หรือกรองที่ทำมาใช้ในรถแข่งหรือรถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ และยังสามารถมีระยะการเปลี่ยนถ่ายได้นานขึ้น และมีการนำเข้ามาจำหน่ายทั้งของนอกและของในประเทศที่ผลิตรองรับรถยนต์ที่มีการปรับแต่ง

การเลือกซื้อกรองน้ำมันเครื่อง ให้ดูจากแหล่งที่มาครับ ถ้ามาจากศูนย์บริการของแต่ละค่ายรถก็ย่อมใช้ได้ดี ส่วนกรองเทียบ ถ้าเป็นยี่ห้อดีๆ ถือว่าเกรดเทียบเท่ากรองจากศูนย์บริการได้เลย อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ตามระดับราคาไม่ว่าจะถูกหรือแพงกว่าของศูนย์บริการ และสุดท้าย กรองซิ่ง จะเป็นกรองน้ำมันเครื่องที่มีระบบภายในซับซ้อนและลูกเล่นภายในกรองที่แต่ละแบรนด์จะเลือกใช้วัสดุอย่างดีและระบบที่ออกแบบแตกต่างกัน มีราคาให้เลือกเริ่มตั้งแต่หลักหลายร้อยบาทจนถึงหลักพันบาทกันเลยทีเดียวครับ

ที่สำคัญแม้ตัวกรองน้ำมันเครื่องจะถือว่าไม่แพงมากแต่กลับมีความสำคัญไม่น้อยกับระบบของเครื่องยนต์ ดังนั้นเมื่อถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็อย่าลืมเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องใหม่ทุกครั้ง

เมื่อดูคลิปจบแล้วคงเข้าใจการเลือกใช้กรองน้ำมันเครื่องตามกำลังทรัพย์ของตนเองได้อย่างถูกต้อง แต่จะเลือกใช้กรองแบบไหนต้องอย่าลืมคุณภาพและมาตรฐาน จะของแท้ของเทียบหรือของซิ่ง สุดท้ายก็เพื่อเครื่องยนต์รถของตัวเองจะได้มีอายุการใช้งานที่นานเพิ่มมากขึ้น ครั้งหน้าจะพาไปชมกับน้ำมันชนิดไหนติดตามชมตอนต่อใน EP.3 ครับ.

EP.1 การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง http://www.komchadluek.net/news/lifestyle/324426

 

ขอขอบคุณ วิทยากรรับเชิญ คุณฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ 

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย

email : [email protected]

รู้จักใช้รู้จักเลือก...EP.2 กรองน้ำมันเครื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ