Lifestyle

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัวไอศกรีมพรีเมี่ยม-ปลานิลในสายน้ำไหล-งานวิจัยข้าวป่ายับยั้งเซลล์มะเร็ง-ความก้าวหน้าโครงการส่วนพระองค์

          ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงต้องการพัฒนาและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรไทย จึงทรงใช้ผืนดินภายในพื้นที่เขตพระราช พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เพื่อการค้นคว้า วิจัย และทดลอง แล้วเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ สู่เกษตรกร มาวันนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงสานต่อพระราชปณิธาน โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้เกษตรกรที่ได้รับคัดเลือกเข้าชมการดำเนินงานในพื้นที่โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เนื่องในวันพืชมงคล ปี 2561 

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

          วันนี้เวลา 09.00 น. โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยกรมอนามัย กรมประมง กรมการข้าว โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ร่วมกันแถลงข้อมูลและการจัดแสดงนิทรรศการเนื่องในงานวันพืชมงคล ประจำปี 2561 โดยในเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทอดพระเนตรความก้าวหน้าโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา 

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

        นายโอภาส วรวาท ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวฉะเชิงเทรา กรมการข้าว กล่าวรายงานสรุปผลผลิต การดำเนินงาน ปี 2560 ณ แปลงนาทดลองในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ว่ามีผลผลิตพืชหมุนเวียน ตระกูลถั่วและตระกูลพืชไร่ รวมทั้งสิ้น 325 กิโลกรัม  ผลผลิตข้าวนาสวน พันธุ์คัด จำนวน 45 สายพันธุ์ ผลผลิตรวมทั้งสิ้น 24,515 รวง ผลผลิตข้าวนาสวนพันธุ์หลัก จำนวน 7 พันธุ์ รวมทั้งสิ้น 1,799 กิโลกรัม โดยนำผลผลิตข้าวนาสายพันธุ์หลัก จำนวน 7 พันธุ์ ได้แก่ ข้าวเจ้าพันธุ์ปทุมธานี 1 กข 71 กข 43 ขาวดอกมะลิ 105 กข 6 กข 57 และข้าวสังข์หยดพัทลุง ผลผลิตรวมทั้งสิ้น 1,799 กิโลกรัม ขอพระราชานุญาตจัดเป็น พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน บรรจุซอง 361,000 ซองแจกจ่ายให้พสกนิกร ชาวนาผู้สนใจเพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนหนึ่งนำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2561

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

       นายโอภาส กล่าวต่อว่า นิทรรศการวันพืชมงคลในวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2561  ประกอบ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “น้อมนำคำ"พ่อ" สอน” สานต่อปณิธานการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย, นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดิทรเทพยวรางกูรทรงงานด้านข้าว, นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงงานด้านข้าว, นิทรรศการพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงงานด้านข้าว, นิทรรศการพระประวัติพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ, นิทรรศการดำเนินงานโครงการแปลงนาทด ลอง ในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา, นิทรรศการข้าวพันธุ์ดี กข75 , นิทรรศการเรซินและบรรจุภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพจากข้าว,นิทรรศการแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากข้าว 3 พันธุ์  ได้แก่ พันธุ์ข้าว กข75 นำมาผลิตเป็นแป้งที่มีความนุ่ม แล้วทำเป็นขนมดอกจอก พันธุ์ข้าว ข้าวเหนียวดำหมอ 37 เป็นพันธุ์ข้าวเพาะปลูกมากในจังหวัดพัทลุง มีส่วนประกอบวิตามินบี 1 และ 6 สูง ธาตุเหล็ก สังกะสีและไอโอดีน มากกว่าข้าวชนิดอื่น สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในการข้าวต้มใบกะพ้อ ขนมพื้นเมืองของชาวใต้สำหรับใช้ในงานบุญ รวมทั้งพันธุ์ข้าว ขะสอ เป็นพันธุ์ข้าวที่ปลูกในระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 1,200 – 1,500 เมตร เดิมทีชาวลาหู่เป็นผู้ริเริ่มเพาะปลูก สามารถนำมาผลิตเป็นสุราพื้นบ้าน, นิทรรศการข้าวเหนียวดำหมอ 37  นิทรรศการข้าวพันธุ์ใหม่ที่รอการรับรอง ข้าวพันธุ์ขะสอ  

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

งานวิจัยข้าวป่ายับยั้งเซลล์มะเร็ง

         นายพีรพล ม่วงงาม นักวิชาการเกษตร ปฏิบัติการ กรมการข้าว กล่าวว่า นิทรรศการในวันพืชมงคลปีนี้ ยังมีนิทรรศการข้าวป่ากับคุณค่าทางเภสัชกรรม จะนำเสนอผลการศึกษาข้าวป่าสปีชีส์ O.officinalis ซึ่งพบในเขตภาษีเจริญ จ.กรุงเทพฯ ใบของข้าวป่าสปีชีส์นี้มีคุณสมบัติยับยั้งเซลล์มะเร็งได้สูง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า พบสุนัขป่วยเป็นเนื้องอกที่บริเวณหน้าอก เมื่อได้กินใบของข้าวป่าดังกล่าว ทำให้เนื้องอกยุบลง จึงเก็บตัวอย่างใบนำไปวิเคราะห์ฤทธิ์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ซึ่งผลตรวจพบสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้สูง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านม ปี 2561 จึงเริ่มทำโครงการวิจัยอย่างจริงจัง เน้นการศึกษาเปปไทน์ หากรู้ว่าเป็อะมิโนชนิดใดก็สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อขยายผลนำไปสู่การใช้ในวงการเภสัชกรรมและวงการแพทย์ ขณะนี้ยังเป็นผลการทดลองเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม พบภัยคุกคามจากการขยายตัวของหมูบ้านจัดสรร ทำให้พื้นที่แปลงข้าวป่าดังกล่าวลดลง      

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

         นายก่อเกียรติ กูลแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมประมง กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำปทุมธานี กรมประมง ทำการทดลองเลี้ยงเปรียบเทียบ "ปลานิลจิตรลดา 4" กับสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่พบว่าปลานิลจิตรลดา 4 ให้ผลผลิตสูงกว่าถึงร้อยละ 36 และเป็นครั้งแรก ที่นำร่องในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนทดลองปฏิบัตินำร่องเป็นหมู่บ้านปลา มีเกษตรกรสนใจเลี้ยงทั้งสิ้น 200 ราย การเลี้ยงด้วยระบบน้ำไหล ออกแบบให้มีบ่อระบบน้ำไหลผ่าน 24 ชั่วโมง มีการจัดวางระบบน้ำโดยการวางท่อทางธรรมชาติบางส่วน เพื่อให้น้ำไหลผ่านบ่อเลี้ยง และไหลออกจากบ่อกลับสู่ทางน้ำธรรมชาติตามเดิม ปล่อยปลานิล 50 ตัวต่อตารางเมตร ทำให้สามารถผลิตปลาคุณภาพ ไร้กลิ่นโคลนให้ผู้บริโภคได้รับประทาน ราคาขายอยู่ที่ 100-120 บาทต่อกิโลกรัม กรมประมงจะผลักดันปลานิลยังเป็นหนึ่งในกุญแจที่เปิดประตูสันติสุข เพราะปลานิลสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจดึงดูดนักท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

       ด้าน นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย  กล่าวว่า ในงานวันพืชมงคลประจำปี 2561  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จะจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย  ซึ่งทางกรมร่วมกับโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน เพื่อสืบสานพระราชปณิธานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9  สร้างเด็กไทยฟันดีอย่างยั่งยืน ภายใต้การสนับสนุนด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก  ในรูปแบบการเสริมฟลูออไรด์ผ่านทางนม ซึ่งอยู่ในโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนเพื่อป้องกันฟันผุ    มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตเด็กไทยที่ดื่มนมที่โรงเรียนทุกวัน เริ่มครั้งแรกที่กรุงเทพฯ เนื่องจากพบปัญหาฟันผุสูงและมีฟลูออไรด์ในน้ำบริโภคต่ำ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตนมฟลูออไรด์เป็นแห่งแรกในประเทศในรูปแบบนมพาสเจอร์ไรซ์ขนาดถุงละ 200 มิลลิลิตร ปริมาณฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัมต่อถุง ปัจจุบันโครงการทำใน 12 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ พัทลุง ตรัง  อีกทั้งพบปัญหาที่ขอนแก่น สระแก้ว ชลบุรี มีโรงนมที่ร่วมผลิตนมฟลูออไรด์รวม 21 แห่ง กระจายในจังหวัดเหล่านี้
       ขณที่เจ้าหน้าที่โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา กล่าวว่า ตอนนี้มีแผนดำเนินการปรับปรุงอาคารและโรงงานต่างๆ ของโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา  เพื่อให้มีความเหมาะสมและทันสมัยมากยิ่งขึ้นเพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  นอกจากนี้ ยังแผนเพิ่มเติมจัดสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  เพื่อจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรด้วย

ร.10 พระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูก 3.61 แสนซอง วันพืชมงคล

       เจ้าหน้าที่กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เตรียมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ ไอศกรีมนมคุณภาพสูง เพิ่มเติมอีก 3 รสชาติ ได้แก่ ไอศกรีมนมกลิ่นวานิลลา ที่ใช้ฝักวานิลลาแท้, ไอศกรีมนมรสกาแฟผสมอัลมอนด์ และไอศกรีมนมรสช็อคโกแลตผสมช็อกโกแลตชิพ โดยใช้นมผงที่ใช้ผลิตนมอัดเม็ดมาเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต นอกจากนี้มีการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์นมให้มีความทันสมัย และสะดวกในการบริโภคขึ้น  โดยหลังจากเสร็จงานนิทรรศการวันพืชมงคล 14 พฤษภาคมแล้ว จะมีการวางจำหน่ายตามร้านค้าโครงการส่วนพระองค์ต่อไป
      อย่างไรก็ตาม จากกระแสความนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดจิตรลดา รวมถึงผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ จนขาดตลาดนั้น เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เกิดจากกำลังการผลิตจำกัดเพียง 5 หมื่นซองต่อวัน อีกทั้งผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงจึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีนที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ  ที่สำคัญที่นี่เป็นเพียงโรงงานสาธิตจึงผลิตในจำนวนจำกัด
      “พระราโชบายของในหลวง ร.9 คือทรงต้องการให้ศูนย์รวมนมเป็นเพียงโรงงานตัวอย่างที่เน้นด้านการสาธิต การทดลอง และค้นคว้าพัฒนา ไม่ใช่เพื่อการค้า ปริมาณที่เราผลิตได้จึงไม่ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค แต่ในอนาคตอาจมีการเพิ่มกำลังผลิตขึ้น แต่คงไม่มาก" เจ้าหน้าที่ เผย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ