Lifestyle

รำลึกถึงเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ของนักขับเอฟวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าตำนานแชมป์โลกจากประเทศบราซิล ไอร์ตัน เซนน่า (คลิป)

พูดถึงเอฟวันก็ต้องคิดถึงตำนานนักขับแชมป์โลกสามสมัยวันนี้เมื่อ 24 ปีที่แล้ว ต้องกลายเป็นวันแห่งการสูญเสียของวงการรถสูตรหนึ่ง หลังประสบอุบัติเหตุในรายการซานมารีโน่ กรังด์ปรีซ์

ไอร์ตัน เซนน่า เกิดวันที่ 21 มีนาคม 1960 ชาว บราชิล ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็จะอายุ 58 ปี  ไอร์ตัน เซนน่า หลงใหลในโลกแห่งความเร็วตั้งแต่วัยเด็กหลังจากพ่อของเค้าให้ลองขับรถจี๊บด้วยวัยเพียงแค่เจ็ดขวบ หลังจากนั้น ไอร์ตัน เซนน่า ลงไปแข่งขันในรถโกคาร์ เมื่ออายุ 13 และคว้าแชมป์โลกโกคาร์สองสมัยในปี 1978 และ 1982 แววอันยอดเยี่ยมทำให้เค้าได้รับเชิญจากทีมแข่งเอฟวันหลายทีม และเค้าได้เลือกเข้าทีม โทเล่แมน ไอร์ตัน เซนน่า ประเดิมการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ปี 1984 บราซิเลี่ยน กรังด์ปรีซ์ ที่ ริโอ เด จาเนโร ในปีนั้นขึ้นโพเดียมถึงสามสนามจบผลงานฤดูการแรกอยู่ใน อันดับที่ 9

รำลึกถึงเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ของนักขับเอฟวัน

 ฤดูกาลต่อมา ไอร์ตัน เซนน่า ย้ายมาอยู่กับทีม โลตัส ในปี 1985  และคว้าแชมป์แรกได้ทันที ในศึก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์   ไอร์ตัน เซนน่า อยู่ร่วมกับทีมโลตัสได้ 3 ปี  คว้าแชมป์รวม 6 สนาม ก่อนจะย้ายทีมอีกครั้ง เข้าสังกัดทีม แม็คลาเรนในปี 1988  ซึ่งความฝันในการคว้าแชมป์โลกครั้งแรกก็มาถึงเมื่อเค้าคว้าแชมป์ถึงแปดสนามจากทั้งหมด 16 สนาม จากนั้น ไอร์ตัน เซนน่า สานต่อความสำเร็จคว้าแชมป์โลกได้อีกสองสมัยในปี 1990 และ 1991 สนามสุดโปรดของ ไอร์ตัน เซนน่า คือ สนาม โมนาโค กรังด์ปรีซ์ ที่ เค้าสามารถคว้าแชมป์ได้ห้าปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 1989 - 1993 

รำลึกถึงเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ของนักขับเอฟวัน

ฤดูกาล 1994  ไอร์ตัน เซนน่า พึ่งย้ายทีมมาอยู่กับ ทีม วิลเลี่ยมส์  ออกสตาร์ไม่ค่อยดีนักเมื่อแข่งไม่จบในสองสนามแรกทั้งที่ บลาซิล และที่ญี่ปุ่น จนมาถึงสนาม Autodromo Enzo e Dino Ferrari หรือเรียกว่า สนาม อิโมล่า รายการซานมารีโน่ กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 1 พฤษภาคม  ไอร์ตัน เซนน่า  คืนฟอร์มฮอตพร้อมตำแหน่งโพลโพซิชั่น ได้เป็นครั้งที่แปด ซึ่งเป็นสนามโปรดอีกสนามของเค้า แต่อุบัติเหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นหลังจากแข่งไปเพียงแค่ 7 รอบ  รถของ ไอร์ตัน เซนน่า ที่กำลังนำอยู่เกิดเสียการควบคุมแหกโค้ง Tamburello แล้วชนกำแพงคอนกรีตแบบเต็มๆ ด้วยความเร็วกว่า สองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง การบาดเจ็บที่รุนแรง ที่ศีรษะ คอ และสมอง โดยทีมแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตของแชมป์โลกสามสมัยไว้ได้ ไอร์ตัน เซนน่า ได้จากโลกนี้ไปด้วยวัยเพียงแค่ 34 ปี 

รำลึกถึงเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ของนักขับเอฟวัน

ที่จริงแล้วสนามที่ 3 นี้ วันศุกร์ที่ 29 เมษายน การควอลิฟายรอบแรก รูเบนส์ บาร์ริเคลโล่ ในรถจอร์แดน หลุดโค้งด้วยความเร็ว ถึง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวรถเหินขึ้นกระแทกกับกำแพงยางอย่างรุนแรง บาร์ริเคลโล่หมดสติทันทีเนื่องจากลิ้นม้วนไปอุดทางลมหายใจโชคดีที่หมอช่วยชีวิตไว้ทัน วันเสาร์ที่ 30 เมษายน การควอลิฟายรอบสองเมื่อ โรลันด์ ราทเซนแบร์เกอร์ ทีมซิมเทค รถของเขาฟาดเข้ากับกำแพงข้างสนามและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมาจนมาถึงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม รายการแข่งขันเดียวในประวัติศาสตร์ที่เกิดอุบัติเหตุหนักถึง 3 วันติดกัน ทิ้งไว้เพียงตำนานอันยิ่งใหญ่ของหนึ่งในสุดยอดแชมป์โลก ชื่อของ ไอร์ตัน เซนน่า  จากการสำรวจของนิตยสาร Autosport ของอังกฤษ ระบุว่าเขาคือนักแข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในตำนานเอฟวันและยังอยู่ในความทรงจำของแฟนๆ และเป็นเจ้าความเร็วไปตลอดกาล ถึงแม้เค้าจะจากไปด้วยวัยเพียง 34 แต่เค้าก็เป็นอันดับต้นๆ ในดวงใจของแฟนๆ นักขับเอฟวันอยู่เสมอกับ ไอร์ตัน เซนน่า 

รำลึกถึงเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ของนักขับเอฟวัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ