Lifestyle

"เทวดา"ปลาสวยงามจากลุ่มน้ำอะเมซอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทวดา"ปลาสวยงามจากลุ่มน้ำอะเมซอน

 

ปลาเทวดา มีชื่อสามัญว่า Angel Fish เป็นปลาสวยงามน้ำจืดที่ได้รับความนิยมมานานแล้วเช่นกัน มักนิยมเลี้ยงในตู้กระจกและมีการตกแต่งหินประดับขนาดใหญ่ หรือขอนไม้ เนื่องจากจะช่วยให้ปลาเทวดาแลดูเด่นมากขึ้น โดยปลาจะชอบว่ายวนเวียนอยู่ใกล้ๆ กับก้อนหินและขอนไม้ และมักจะว่ายน้ำช้าๆ พร้อมกับกางครีบต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้แลดูสง่างามมาก เป็นปลาที่มีนิสัยรักสงบ ไม่ไล่ทำร้ายกันหรือไล่รบกวนปลาชนิดอื่น ปกติชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ยกเว้นเมื่อจะแพร่พันธุ์วางไข่จะแยกตัวออกไปเป็นคู่ สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นๆ ในตู้เดียวกันได้ดี จัดเป็นปลาสวยงามที่มีราคาดีชนิดหนึ่ง และสามารถขายได้ตลอดปี 

ปลาเทวดาหลากสีสันสวยงามที่ขายกันเกลื่อนในท้องตลาดทุกวันนี้ มาจากเป็นสายพันธุ์เดียวกันคือสายพันธุ์ Pterophyllum scalare โดยมีการพัฒนาจนมีสีสันที่หลากหลายกลายเป็นปลายอดนิยมเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด

ตามประวัติปลาชนิดนี้มีแหล่งอาศัยเดิมอยู่ทางแถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้ เป็นปลาที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงในน้ำนิ่ง ที่มีต้นไม้ขึ้นระเกะระกะ มีรากไม้ห้อยระโยงระยาง ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ปลามีลายเส้นแถบๆ แนวตั้งเพื่อให้กลมกลืนกับเงาของรากไม้ที่กระจายอยู่ในแหล่งอาศัยนั้น

ตามข้อมูลระบุว่า ถ้าเป็นปลาสายพันธุ์ดั้งเดิมนั้นจะมีลักษณะลำตัวสีเทาอมเขียวและมีประกายสีเงินเคลือบทับทั่วตัว บางตัวก็จะมีจุดสีแดงเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วบริเวณไหล่ ส่วนบริเวณหลังจะเป็นสีน้ำตาลเขียวมะกอก เมื่อโดนแดดจะเห็นประกายสีน้ำตาลแดงแวววาว

ส่วนสายพันธุ์ที่มีการนำเข้ามาขายในบ้านเรามีชื่อเรียกว่า เทวดายักษ์ หรือเทวดาอัลตัม สายพันธุ์นี้เป็นเทวดาป่าที่มีโครงสร้างแตกต่างจากปลาเทวดาสายพันธุ์อื่น โดยโครงสร้างร่างกายจะออกในแนวสูงกว่าเทวดาอื่นๆ ประกอบกับความยาวและตั้งตรงของครีบทำให้ปลาเทวดาอัลตัมดูใหญ่โตกว่าเทวดาสายพันธุ์อื่นๆ มาก โดยเฉพาะความสูงรวมครีบบนและล่างจะสูงถึง 15 นิ้ว ขณะที่ความยาวของตัวรวมหางเพียง 8 นิ้วเท่านั้น

สำหรับโครงสร้างลำตัวจะมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีแถวเกล็ดจากขอบเหงือกลากยาวไปจรดครีบหางทั้งสิ้น 41-47 เกล็ด หน้าผากปลาเทวดาสายพันธุ์นี้จะมีความลาดตั้งชันกว่าปลาเทวดาสายพันธุ์อื่นๆ ส่วนสีเนื้อของปลา จะเป็นสีเทาอมเขียวและมีประกายสีเงินเคลือบทับทั่วตัว คล้ายกับ P. scalare

จุดเด่นอีกประการก็คือจะมีจุดสีน้ำตาลกระจายอยู่ประปรายบริเวณส่วนหัวแก้มและไหล่ ส่วนบริเวณลำตัวจะมีลายเส้นสีดำจนถึงเทาเข้มพาดแนวตั้ง หรืออาจจะเป็นสีน้ำตาลไหม้กลมกลืนกับจุดบนลำตัวก็ได้ ลายเส้นที่ลำตัวจะมีจำนวนเท่ากับ P. scalare โดยเส้นที่ยาวสุดจะเป็นเส้นที่ 5 ซึ่งเป็นเส้นคาดเอว

เทวดาจัดเป็นปลาอีกชนิดที่ชอบอาศัยอยู่ในน้ำที่มีความเป็นกรดสูง จึงทำให้มีปัญหาในการเลี้ยงหรือเพาะเลี้ยงเชิงธุรกิจพอสมควร  นี่คือเหตุผลที่ทำให้ปลาสายพันธุ์นี้มีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง 

ที่มาภาพ: home kku.ac.th

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ