Lifestyle

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิรามาธิบดีฯ สร้างสรรค์โฆษณาประชาสัมพันธ์ ร่วมระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

          มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดงานแถลงข่าวความพร้อมการให้บริการสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมเปิดตัวโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ประจำปี 2561 เพื่อหารายได้สมทบทุนโครงการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ, นพ.ไพโรจน์ บุญคงชื่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ และ พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ ร่วมเผยบทบาทของสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ในฐานะของการเป็นต้นแบบของสถาบันการแพทย์ในอนาคต รวมทั้งพานำชมหอผู้ป่วยใน ศูนย์รังสีวินิจฉัย แผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งประกอบด้วย ห้องหุ่นยนต์ฝึกเดิน ห้องธาราบำบัด พร้อมด้วยนางเอกจิตอาสา “แอฟ” ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ณ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จ.สมุทรปราการ เมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา

          ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า โครงการ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันฯ แห่งนี้นับได้ว่าเป็นต้นแบบการสาธารณสุขของไทย ทั้งในด้านการตรวจรักษาและการผลิตบัณฑิตทางสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ในหลากหลายสาขาที่มีความรู้ ความสามารถ เพื่อเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลงด้านการวิจัย โดยการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ และมุ่งเป้าเพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศอย่างตรงจุด โดยในปี 2561 คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิรามาธิบดีฯ จะยังคงผสานกำลังอย่างเข้มแข็ง และมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพ เพื่อเป็นกำลังหลักสำคัญในการพัฒนาประเทศด้านการสาธารณสุขต่อไป

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

          ภายในสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ประกอบด้วย โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ศาลาประชาคม ศูนย์การเรียนรู้ อาคารปฏิบัติการและวิจัย อาคารนันทนาการ กลุ่มหอพัก และอาคาร จอดรถ 

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

อ.นพ.ไพโรจน์ บุญคงชื่น

          อ.นพ.ไพโรจน์ บุญคงชื่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ กล่าวว่า รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยในได้มากถึง 460 เตียง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผู้ป่วยในแต่ละปี ซึ่งประมาณการจำนวนผู้ป่วยนอกไว้ที่ 1,000,000 ราย และ ผู้ป่วยใน 17,000 รายต่อปี ปัจจุบันเปิดให้บริการในส่วนของคลินิกผู้ป่วยนอกในเวลาปกติ, คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ, เวชศาสตร์ฟื้นฟู, หอผู้ป่วยใน เป็นต้น โดยจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนนี้

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์


          ภายในแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู มีไฮไลท์อย่าง สระธาราบำบัด ทางเลือกในการรักษาทางกายภาพบำบัดด้วยระบบน้ำและเทคโนโลยีล่าสุด เช่น เครื่องออกกำลังกายในน้ำ ระบบกระแสน้ำ เพื่อช่วยในการออกกำลังกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีเครื่องช่วยพยุงตัวในน้ำ ราวคู่ขนานสำหรับฝึกเดิน และอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายในน้ำ โดยมีนักกายภาพบำบัดเป็นผู้ให้การรักษา ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด และหุ่นยนต์ฝึกเดิน นวัตกรรมใหม่ในการฝึกผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคอัมพฤต อัมพาต หรือผู้ที่มีปัญหาทางด้านการเดิน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์


          โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ได้รับการพัฒนาการรักษาให้เป็นแบบบูรณาการคือยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง โดยให้แพทย์หลายสาขาที่เกี่ยวข้องในกลุ่มโรคออกตรวจในเวลาเดียวกัน เพื่อผู้ป่วยจะไม่ต้องพบแพทย์หลายวัน เช่น โรคเบาหวาน มักจะมีโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น โรคไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจ สมองตีบ ฯลฯ ทั้งยังรวมถึงนักโภชนาการที่พร้อมให้คำปรึกษาด้านอาหาร นอกจากนี้ ยังสามารถส่งตัวผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาที่ซับซ้อนมากขึ้นมาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี พญาไทอีกด้วย
          ไม่เพียงเป็นความหวังและที่พึ่งพิงใหม่ของประชาชนในด้านการรักษาแล้ว สถาบัน จักรีนฤบดินทร์ยังเป็นโรงเรียนสำหรับนักศึกษาแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในหลักสูตรต่าง ๆ ได้แก่ แพทยศาสตรบัณฑิต, พยาบาลศาสตรบัณฑิต และวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมาย ซึ่งเป็นเพียงหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีในโรงเรียนแพทย์ โดยความพร้อมของสถาบันฯ แห่งนี้ จะเริ่มเปิดสอนอย่างเต็มรูปแบบในปีพ.ศ. 2564  คาดว่าจะสามารถผลิตบัณฑิตแพทย์ได้ปีละ 212 คน บัณฑิตพยาบาลปีละ 250 คน และบัณฑิตในสาขาความผิดปกติของการสื่อความหมายปีละ 50 คน

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ
 

          ด้าน พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ เผยว่ามูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็น ศูนย์กลางการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมาเป็นเวลากว่า 49 ปีแล้ว ในปีนี้ได้จัดทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ชุดใหม่ และมีกิจกรรมระดมทุนของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ตลอดทั้งปี เพื่อหารายได้สมทบทุนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์


          “ในปีนี้มูลนิธิฯ จัดทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ 2 ชุด โดยมุ่งหวังให้ประชาชนรู้จักสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์แห่งนี้มากขึ้น โดยได้รับเกียรติจากนักแสดงจิตอาสาไม่เลือกสังกัดไม่เลือกค่ายอย่าง “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์, “บี้” สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว, แอน ทองประสม, “อ๋อม” อรรคพันธ์ นะมาตร์ และ “ปุ๊กลุก” ฝนทิพย์ วัชรตระกูล โดยมีผู้กำกับมิวสิควิดีโอแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง ดล ผดุงวิเชียร มากำกับโฆษณาประชาสัมพันธ์ชุด “อุปกรณ์ทางการแพทย์” ที่แสดงโดยขวัญใจมหาชน “พี่เบิร์ด” ธงไชย ซึ่งพร้อมเผยแพร่ผ่านทางหน้าจอทีวี เว็บไซต์ และยูทูบ ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนในเดือนมิถุนายน จะมีภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ชุด ต่อชีวิต สร้างสรรค์ขึ้นโดย “ต่อ” ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับโฆษณาระดับโลก ที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่สะท้อนแนวคิดสำคัญของการสร้างโรงพยาบาล สร้างหมอ เพื่อต่อชีวิตผู้คนอีกหลายล้านคนที่รอความหวังในการรักษา”  
    ไม่เพียงเท่านั้น มูลนิธิรามาธิบดีฯ ยังมุ่งหวังให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ สำหรับใช้เพื่อการตรวจ วินิจฉัย และรักษาโรคต่างๆ  เช่น กล้องส่องตรวจปอดและหลอดลม เครื่องเอ็กซเรย์ระบบดิจิทัลต่างๆ เป็นต้น ซึ่งต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 1,400 ล้านบาท โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการรักษาพยาบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้ป่วย  มูลนิธิรามาธิบดีฯ จึงจัดกิจกรรมระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น การร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ในกิจกรรม “Happy Give Day ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน” ซึ่งจะจัดงานเปิดตัวขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม ณ ลาน BTS หน้าศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน ตามด้วยผลงานดีไซน์คอลเล็คชั่น “ไทย ไทย” ของ 4 ศิลปินจิตอาสา ครูโต” ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, “ครูปาน” สมนึก 
คลังนอก มาพร้อม 2 พี่น้องหัวใจศิลป์ “แป้ง” ภัทรีดา “นวล” นวลตอง ประสานทอง รวมถึงความพิเศษสำหรับคู่รักในวันแต่งงานกับของที่ระลึกแบบไม่ซ้ำใคร และส่งท้ายปลายปี กับการรวมตัวกันของไทยดีไซเนอร์ ที่มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากปีที่ผ่าน ๆ มา เป็นต้น

ระดมทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์


          นอกจากนี้นักแสดงจิตอาสา “แอฟ” ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ เพื่อระดมทุนกับมูลนิธิรามาธิบดีฯ มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ได้เผยความรู้สึกปลาบปลื้มยินดีที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ หลังจากที่เคยได้ช่วยงานการประชาสัมพันธ์การระดมทุนไปตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งแอฟ ได้ร่วมเป็นหนึ่งในนักแสดงจิตอาสาในไวรัล คลิป ถ่ายทอดเหตุการณ์จากชีวิตจริงของผู้ป่วยที่รอดชีวิตด้วยความช่วยเหลือของบุคลากรทางการแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ที่ได้มาจากเงินบริจาคผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่า เงินเหล่านั้นจะช่วยต่อชีวิตผู้อื่นในอนาคต ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและต่อลมหายใจได้ ด้วยการร่วมบริจาคตามกำลังที่เรามี เพียงคนละเล็ก คนละน้อย แต่เมื่อรวมกันหลาย ๆ คน ก็จะเป็นพลังการให้ที่ยิ่งใหญ่แล้ว 
          ทั้งนี้ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ใช้งบประมาณการก่อสร้างทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจากรัฐบาล รวมทั้งเงินบริจาคผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็นจำนวนมาก แต่ยังคงไม่เพียงพอต่อการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์เฉพาะทางที่มีเทคโนโลยี
ทางการรักษาอันทันสมัย  และมีราคาสูงให้เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ามารับบริการรักษาพยาบาลจำนวนมากได้ 
          แม้ไม่ใช่หมอ แต่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการต่อชีวิต...ให้ผู้ป่วยได้อีกหลายล้านคน โดยการบริจาคผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ สมทบทุนเพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีแห่งใหม่ โดยสามารถบริจาคได้ที่บัญชีมูลนิธิรามาธิบดีฯ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีกระแสรายวัน สาขารามาธิบดี เลขที่บัญชี 026-3-05216-3 ธนาคารกรุงเทพ บัญชีกระแสรายวัน สาขาศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ (รพ.รามาธิบดี) เลขที่บัญชี 090-3-50015-5 เข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ramafoundation.or.th หรือ โทร. 0-2201-1111
          เพราะ “คำว่าให้...ไม่สิ้นสุด”  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ