Lifestyle

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Citroën ซีตรอง เป็นอีกหนึ่งค่ายรถสุดหรูจากฝรั่งเศสกับประวัติศาสตร์ที่ควรฟัง (คลิป)

Citroën ซีตรอง เป็นอีกหนึ่งค่ายรถสุดหรูจากฝรั่งเศสที่ผู้ใช้รถในเมืองไทยรู้จักและคุ้นเคยเมื่อลองมองย้อนหลังไปเกือบ 40 ปี ซึ่งในยุคนั้นถือเป็นยุคเฟื่องฟูของรถยุโรปในบ้านเรา Citroën ซีตรอง ก็ถือว่าเป็นรถที่ล้ำหน้าที่สุดไม่เคยมีรถยนต์ค่ายไหนจะออกแบบได้ล้ำหน้าได้ขนาดนี้.
 

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

โดยทาง "คมชัดลึกออโต้" เองได้รับเกียรติจากทางชมรม Citroën Club Thailand ที่ได้เชิญให้เราได้มาร่วมงาน ที่ถือเป็นการรวมตัวคนที่ชื่นชอบรถ Citroën ซีตรอง และมีการนำรถรุ่นฮิตๆ อย่าง Citroën DS,  Citroën CS ไล่มา BX จนถึง XM และล่าสุดที่มาอย่าง Citroën C6 ที่นับวันตัวรถ Citroën เองในบ้านประเทศไทยก็ยิ่งจะหายากมากขึ้น ทำให้งานนี้ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของชาว Citroën เพราะกว่าจะจัดได้แต่ละครั้งนั้นยากมาก พร้อมกับนำรถ Citroën ของแต่ละท่านมาจอดโชว์ อวดโฉมสมาชิกที่มากัครั้งนี้ทางกลุ่มได้เชิญพี่หมอ นายแพทย์สมคนึง ตัณฑ์วรกุล หรือ หมอไก่ มาเป็นผู้บรรยายประวัติของรถซีตรองให้กับเพื่อนๆ สมาชิกที่มาได้รับฟังกัน (มีคลิปวิดีโอ) โดยช่วงแรก พี่หมอได้พูดถึงการดีไซน์ของตัวรถ Citroën ซีตรอง เอก เอกลักษณ์ ของรถที่เป็นทรงกระสวย ตัวถังทรงลิ่มหน้ายาว ด้านท้ายกึ่งรถแวน โดยคันแรกที่ได้ไปชมคือ Citroën DS หรือหน้ากบ DS ถือว่าเป็นหนึ่งในรถที่สวยที่สุดในโลก คู่กับ Jaguar E-type ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมา Citroën DS เปิดตัวเมื่อปี 1955 ในงานแสดงรถยนต์ Paris Motor Show ยาวจนถึงปี 1975 ด้วยเทคโนโลยีล้ำอนาคต และที่สุดยอดคือการออกแบบระบบกันสะเทือนแบบ Hydropneumatic Suspension ใช้ปั๊มไฮดรอลิกแรงดันสูงส่งกำลังไปเลี้ยงระบบแยกย ระบบรองรับแบบตุ้มน้ำมันไฮดรอลิกที่นิ่มนวลสุดยอด และสามารถปรับความสูงได้ขณะขับขี่ ตัวรถยังเป็นพลาสติกตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว Citroën DS ใช้เครื่องยนต์ตั้งแต่ 1,911ซีซี จนถึง  2,347 ซีซี ข้ามมาดูต่อที่ Citroën BX ที่กลับมารวมข้อดีจากรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้าหลังที่ทำจากพลาสติก ไม่น่าเชื่อว่ารถในยุคสามสิบปีที่แล้วได้ใช้พลาสติกเข้ามาผสมกับตัวรถแล้ว และการออกแบบดีไซน์ที่มี concept มาจากตัวปิรามิดอีกด้วย Citroën BX กลับมาขายดีของ Citroën อีกด้วย

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

และมาชมต่อที่รุ่น Citroën XM ออกมาตั้งแต่ปี 1990 ที่เป็นรถไซส์ใหญ่เหมือนกับรุ่น Citroën CX แต่มีความเป็นเหลี่ยมมากเหมือนปิรามิดแก้ว  แนวกระจกกับแนวขอบไม่มีโค้งเวลานั่งข้างในรถเหมือนกับการนั่งอยู่ในบ้าน สุดท้ายคือเจ้าชายที่มาสาย ซึ่งในยุคนั้นรถส่วนใหญ่ออกมาแบบโค้งมนทำให้รุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จ!!

ย้อนมาที่รุ่น Citroën CX เปิดตัวครั้งแรกปีค.ศ.1974 รวมกิจการเข้ากับบริษัท Peugeot และเรียกทรง Citroën CX นี้ว่าเป็น Citroen Aerodynamic ถือเป็นยังเป็นที่สุดของรถด้านอากาศหลักพลศาสตร์ และประวัติศาสตร์ยังเคยบอกว่ารุ่นนี้เกือบจะได้เครื่องยนต์แบบโรตารีโชคร้ายบริษัทมีปัญหารุ่นนี้เลยไม้ได้เครื่องยนต์ตัวแรงลงในรถรุ่นนี้ Citroën CX ได้หยุดสายการผลิตลงในปีค.ศ.1991  ถือว่าโฉมนี้ขายถึง 17 ปี ทีเดียว  Citroën CX มีเครื่องยนต์ให้ใช้ตั้งแต่ 2.0 จนถึง 2.5 ดีเซลเทอร์โบ เนื่องด้วยอายุรถรุ่นนี้ยาวจึงมีเครื่องยนต์ออกมาหลายแบบและมีแรงม้าแตกต่างกันไปแต่ความเร็วบางเครื่องสามารถทำได้สูงสุดที่  230 กม./ชม. 

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

 

และที่แปลกตาจากรถค่ายอื่นๆ คือ Citroën ซีตรอง ทุกรุ่นออกแบบพวงมาลัยเป็นแบบก้านเดียวเท่านั้น และทุกอย่างตรงหน้าปัดเป็นแบบดิจิถูกดีไซน์ให้ใช้เพียงนิ้วมือในการกดใช้ไฟเลี้ยวแม้ที่ปัดน้ำฝนโดยที่มือไม่ต้องปล่อยออกจากพวงมาลัย 

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

หลังจากที่ชมในคลิปแล้วนี่คือรถยนต์ที่มีประวัติศาสตร์เทคโนโลยีอันยาวนานของรถที่ขึ้นชื่อว่าหรูหราจากประเทศฝรั่งเศส และยังคงเป็นรถที่นิ่มนวลมากที่สุดกับระบบช่วงล่างที่ล้ำยุคมาตั้งแต่ในอดีต น่าเสียดายตัวรถ Citroën ซีตรอง เองที่สร้างประวัติศาสตร์ในประเทศไทยมายาวนานได้หายจากประเทศไทยไปอย่างถาวร คงต้องรอดูว่าอนาคตจะมีใครหาญกล้าจะมาเป็นตัวแทน Citroen  ในประเทศไทยอีกครั้งหรือไม่.

 

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย

E-mail : [email protected]

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

เจาะแบรนด์รถที่หายไปจากถนนเมืองไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ