Lifestyle

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหารหนุ่มเจนเนอเรชั่นที่สาม  ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ | เล่าเรื่องรถชวนTalk

เวลาที่ทุกคนอยากซื้อน้ำมันเครื่องซักยี่ห้อหนึง แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนหรือชนิดไหนให้ถูกต้องถูกใจกับรถยนต์ของตัวเอง ทางออกคือ การค้นหาทางออนไลน์ทุกครั้งที่เขียน  "น้ำมันเครื่อง" ก็จะมีชื่อของ "ฟลายอิ้ง เวิลด์" ขึ้นมาให้เห็นทุกครั้ง วันนี้ทางทีมงาน คมชัดลึกออโต้ ขอพาทุกท่านมารู้จักกับบริษัท ฟลายอิ้ง เวิลด์ กันครับ โดยทางเราได้รับเกียรติจากคุณ ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ หรือ น้องฟลุ๊ค ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท มาเล่าให้ฟังความเป็นมาของ บริษัท ฟลายอิ้ง เวิลด์ ทำไมใครๆ เรียกว่าอาณาจักรน้ำมันเครื่องที่รวบรวมทุกแบรนด์มากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้... 

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

 

รู้หรือไม่ก่อนจะมาถึงยุคใหม่ของ บริษัท ฟลายอิ้ง เวิลด์ มีจุดเริ่มต้นมาจากสองร้านในยุคของคุณปู่และของคุณพ่อของ คุณฐิติ ที่เปิดร้านอยู่ในย่านวรจักร ที่เป็นศูนย์รวมร้านค้าขายอะไหล่ยานยนต์มากที่สุด และได้ค้าขายสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวกับรถทั้งปลีกทั้งส่ง หรือจะเรียกว่าร้านโชว์ห่วยจะนึกภาพออกได้ง่ายขึ้นที่แต่ละร้านในย่านวรจักรส่วนมากก็จะมีโป๊ของ (สินค้า) กันไปมาของร้านในย่านวรจักรจนเป็นเรื่องที่ชินตา

ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เล่าว่า พอเริ่มเข้ามาช่วยงานตั้งแต่ปี 48 ก็เริ่มมองเห็นช่องทางความถนัดของบริษัทตัวเองนั่นคือ การเป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่องนำเข้าและของผลิตในประเทศที่ทางบริษัทเองสามารถทำยอดขายติดอยู่ 1ใน 10 ในการขายน้ำมันเครื่องของแต่ละยี่ห้อที่มีจำหน่ายในตลาดขนาดนั้น แต่สุดท้ายก็มีจุดเปลี่ยนในช่วงที่เศรษกิจเริ่มแย่ลงบริษัทสินค้าต่างๆ ที่เคยนำสินค้ามามาให้เป็นตัวแทนจำหน่ายก็เริ่มลงมาลุยตลาดหาลูกค้าเอง ทำให้บริษัทตอนนั้นเริ่มได้รับผลกระทบยอดขายของที่ลดลง เลยตัดสินใจค่อยๆ ลดโปรดักต์สินค้าของบริษัทตัวเองลง ที่เห็นว่าเสียเวลาและการใช้คนขนส่งของเยอะๆ เช่นแบตเตอรี่ แหนบรถยนต์ สินค้าชิ้นใหญ่ๆ  จนปัจจุบันเหลือสินค้าเฉพาะแค่ไลน์ของเหลวเป็นหลัก ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ จารบี ตลอดจนหัวเทียน ไส้กรอง ที่ยังมีจำหน่ายให้ลูกค้า

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ ยังเล่าต่อว่า จากที่ค้นพบจุดแข็ง ก็เริ่มคิดช่องทางในทำการจำหน่ายน้ำมันเครื่องผ่านทางออนไลน์ เริ่มเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ช่วงแรกจะเคยมีคนดูถูกว่าจะขายน้ำมันทางออนไลน์ได้หรอ!!  แต่กลับกับกลายเป็นจุดกำเนิดเวปไซต์ Fast2Fly ที่สร้างยอดขายและประสบความสำเร็จอย่างมากจากการขายน้ำมันเครื่องออนไลน์เป็นเจ้าแรกๆ ของประเทศไทย ในปัจจุบันทาง ฟลายอิ้ง เวิลด์  ยังมีแบนรด์สินค้าเป็นของตัวเองที่รุ่นคุณพ่อได้สร้างขึ้นมาโดยภายใต้ชื่อว่า FAST,  LIPTONIC ที่เป็นสินค้าจำพวก Car Care Product และทำตลาดมาแล้วกว่า 15  ปี เริ่มต้นจากน้ำยาหม้อน้ำ ปัจจุบันต่อยอดเป็นน้ำยาหม้อน้ำชนิดผง และง่ายต่อการขนส่งและในการส่งออกไปขายต่างประเทศ อีกด้วย  

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ บอกถึงการทำตลาดของ บริษัท ฟลายอิ้ง เวิลด์ เน้นทำตลาดแบบแนวตั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องครบทุกกลุ่มโดยผู้ใช้ทั่วไปจะเน้นน้ำมันเครื่องจาก PTT, วาโวลีน, เชลล์, ซิก ฯลฯ ส่วนกลุ่มน้ำมันเครื่องระดับเกรดพรีเมี่ยม โมตุล, โอเมก้า ฯลฯ และยังให้ความสำคัญกับตลาดสินค้าออนไลน์อยู่ พร้อมช่องทางที่ขยายเพิ่มจากเดิมที่มี เวปไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์ เพิ่ม LINE@ และที่เพิ่มใหม่อย่าง shopee มีการสร้างเวป dr-car.net แตกไลน์ธุรกิจเพื่อเน้นสินค้าพิเศษ ที่คุณฟลุ๊ก เรียกสินค้าใน dr-car.net เป็นวิตามินเสริมสำหรับรถยนต์ อย่างเช่น หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง สินค้านวัตกรรม เช่น น้ำยาอุดรอยรั่วเครื่องยนต์เกียร์  สามารถทำให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และยังมีสารชุบชีวิตเครื่องยนต์อีกด้วย

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

คมชัดลึกออโต้ ได้ถามถึงอนาคตทิศทางของ ฟลายอิ้ง เวิลด์  คุณ ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ เล่าว่า อนาคตจะมีการขยายรุกตลาดทางเหนือของกรุงเทพฯ กับแฟรนไชส์สาขาแรก กับที่ตั้งใหม่ตรง ตลาดต่อยอด ประตูน้ำพระอินทร์ จังหวัดอยุธยา เลยธรรมศาสตร์รังสิตไปนิดเดียว เพื่อรุกลูกค้าในจังหวัดใกล้เคียงไม่ว่า ปทุมธานี อยุธยา อ่างทอง สระบุรี โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปถึงวรจักร คาดการว่าจะเปิดบริการช่วงปลายเดือน พฤษภาคมนี้ คุณ ฐิติ คงสวัสดิ์ศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่านอกจากน้ำมันเครื่องรถยนต์ ฟลายอิ้ง เวิลด์ ยังมีเป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่องของมอเตอร์ไซค์ สองจังหวะและสี่จังหวะ, เรือยอช์, เจ็ทสกี  รถโกคาร์ รวมไปถึงเรือประมงทั่วไป  ครบคลุมไปถึงน้ำมันเครื่องบินประเภทไฮโดรลิค เยอะมากๆ จริงๆ ครับ

และนี่เองคือจุดกำเนิดว่าทำไมใครๆ ถึงขนานนามว่า ที่นี่คืออาณาจักรของน้ำมันเครื่องตัวจริงหนึ่งเดียวของไทย ที่ไหนไม่มีหรือแม้แต่ไม่มีตัวแทนจำหน่ายประเทศไทยแต่ ฟลายอิ้ง เวิลด์ กลับมีให้ใช้กับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ที่คุณรักได้ใช้ของดีของแท้.

 

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย

email : [email protected]

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

ใครๆ ก็เรียกเค้าอาณาจักรน้ำมันเครื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ