Lifestyle

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาโมนิต้า เม็กซิกัน เออร์บาน แคนทีนา รสชาติอาหารถิ่นเม็กซิกันน่าลิ้มลอง

      ในหมู่ของคนที่ต้องเดินทางย้ายถิ่นฐานบ้านเกิดบ่อยๆ หรือมีเหตุให้ต้องไปอาศัยที่อื่นครั้งละนานวัน มักรู้สึกเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือมีความโหยหา “รสชาติอาหารถิ่น” ของตัวเอง คู่สามีชาวอเมริกันเชื้อสายสเปน Billy Bautista และภรรยาชาวไทย “โอ๋" กษมา เหล่าพาณิชย์ ก็ประสบกับภาวะเดียวกันนี้

      เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

     เมื่อตัดสินใจย้ายจากซานฟรานซิกโก สหรัฐอเมริกา กลับมาอยู่ในประเทศไทย แล้วรู้สึกคิดถึงรสชาติอาหารเม็กซิกันที่ทั้งคู่ชื่นชอบ แต่ติดปัญหาที่ว่าในบ้านเมืองเรามีร้านอาหารดังกล่าวให้บริการน้อยมาก แถมคือรสชาติยังไม่เหมือนต้นตำรับ นี่เองจึงเป็นแรงผลักดันให้ทั้งคู่ตัดสินใจเปิดร้านอาหาร “ลา โมนิต้า” ขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อนและทยอยเปิดเพิ่มอีกหลายสาขาในเวลาต่อมา โดยฝ่ายสามีรับหน้าที่ “เอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟ” เพราะนอกจากเขาและเธอไม่ต้องเที่ยวเสาะหาให้เสียอารมณ์แล้ว ยังช่วยให้นักชิมที่อยากลิ้มรสชาติเม็กซิกันแท้ๆ แต่ประยุกต์เข้ากับเทคนิคการปรุงอาหารสมัยใหม่ได้สะดวกขึ้นอีกด้วย

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

       วันนี้อยากชวนมาที่ “ลาโมนิต้า เม็กซิกัน เออร์บาน แคนทีนา” บนชั้น 7 โซนเฮลิกซ์ ดิ เอ็มควอเทียร์ ภายในร้านได้รับการตกแต่งด้วยโทนสีส้มตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่ง “โอ๋” กษมา เล่าว่า ด้วยพื้นที่ค่อนข้างจำกัด จึงนำแผ่นแป้งทอดซึ่งมีลักษณะสามเหลี่ยมมาเป็นแรงบันดาลใจในการดีไซน์โต๊ะอาหารทำให้ดูสนุกสนานไม่น่าเบื่อ ขณะเดียวกันสีส้มซึ่งเป็นสีหลักในร้านก็นำมาจากสีในโลโก้ ซึ่งเป็นสีที่สว่างช่วยพรางตาให้ดูกว้างขึ้น ขณะที่การจัดโซนแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ ด้านในไพรเวทโซนรับแอร์เย็นฉ่ำ และด้านนอกอาคารสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสอากาศปกติ โดยเฉพาะในช่วงเย็นเป็นมุมที่เหมาะสำหรับนั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าท่ามกลางอาคารสูงตระหง่าน แลเะโซนบริเวณด้านหน้าเคาน์เตอร์เครื่องดื่มให้บรรยากาศคล้ายๆ กำลังปาร์ตี้เนื่องจากมีเสียงเพลงสนุกสนานสไตล์เม็กซิกันเปิดให้ฟังตลอดเวลา

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม     

 “เซสิเช่” เสิร์ฟคู่กับ “นาโช่”

       คราวนี้มาว่ากันที่อาหารกันบ้าง เปิดเมนูดูคร่าวๆ มีรายการจัดตามหมวดหมู่ต่างๆ อาทิ ของว่าง, ซุป, สลัด, ทาโก้, ตอติญ่า นับได้หลายสิบรายการ กระทั่งซอสก็มีทั้ง ซอสกัวตาโมเล่, ซอสพริกสูตรเฉพาะทางร้าน, ซัลซาซอส เป็นต้น ว่าแล้วก็ยกของว่างอย่าง “เซสิเช่” เสิร์ฟคู่กับ “นาโช่” สลัดเนื้อปลาทูน่าหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ คลุกเคล้ากับน้ำซอสรสชาติเปรี้ยวนำถูกวางท็อปมาบนเนื้ออโวคาโดบดมีความคล้ายจานยำของบ้านเรา ให้รสสัมผัสแห่งความสดชื่น จะตักใส่ปากเพียวๆ หรือตักวางบนแผ่นแป้งนาโช่แล้วค่อยส่งเข้าปากเคี้ยวก็ให้ความกรุบกรอบชุ่มฉ่ำไปอีกแบบหนึ่ง และถ้าอยากเพิ่มรสเผ็ดก็สามารถตักพริกในจานเพิ่มได้ตามความต้องการ

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

เคซาดีลญ่าเป็ดย่าง

    มองเผินๆ จานนี้มีความคล้ายพิซช่า บางคนจึงเรียกว่า พิซซ่าสไตล์เม็กซิกัน แต่จะเรียกอะไรก็ตามที จานนี้ที่มีชื่อเสียงเรียงนามว่า “เคซาดีลญ่าเป็ดย่าง” มีส่วนประกอบจากวัตถุดิบหลัก คือ แป้งตอติญ่า เนื้อเป็ดตุ๋นกับซอสสูตรเฉพาะของทางร้านจนเนื้อนุ่มแทบละลายในปาก, อโวคาโดบดปรุงรส, ซาวด์ครีม และที่ขาดไม่ได้คือมอนเทอเรย์ชีส...เมื่อถูกอบออกจากเตามาร้อนๆ ชีสเยิ้มๆ แถมมีซอสสามรสมาให้เลือกดิปด้วย ถึงแม้ว่าโดยส่วนตัวเป็นคนไม่นิยมกินเป็ดสักเท่าไหร่ แต่สำหรับจานนี้ได้รับยกเว้นเพราะฟาดเรียบจ้า!!!

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

    มาร้านอาหารเม็กซิกันถ้าพลาด “ทาโก้” นี่เลิกคุยได้เลยนะคุณ ว่าแล้วก็หยิบรายการอาหารขึ้นมาเปิด ก็ไม่ผิดหวังเนื่องจากให้เลือกทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู ลิ้นวัว เนื้อเป็ด และเนื้อปลา ว่ากันไปตามถนัด และในวันนี้มีความตั้งใจมาลองตามคำเล่าลือ “ทาโก้พอร์กเบลลี่หรือทาร์โก้หมูสามชั้น” ประกบคู่มากับ “ทาโก้เนื้อริบอาย”  ทั้ง “หมูสามชั้น” และ “เนื้อริบอาย”ต่างก็ผ่านการเคี่ยวรีดน้ำมันออกไปจนเหลือแต่เนื้อนุ่มๆ ด้วยระยะเวลานานถึง 3 ชั่วโมง อีกทั้งก่อนถูกจัดเสิร์ฟมาในแผ่นแป้งทาร์โก้ก็ต้องนำไปกริลล์ในกระทะเพื่อให้เนื้อมีเทกเจอร์ไม่นิ่มเละจนไปเกินไปเวลาเคี้ยวได้อรรถรสยิ่งนัก ยิ่งท็อปปิ้งด้วยหอมแดงดอง ผักชีและซอส...เมื่อน้ำซอสรสจัดของทั้งเนื้อหมูสามชั้นและเนื้อริบอายเมื่อซึมลงบนเนื้อแป้งทาโก้จึงกลายเป็นความลงตัวอย่างพอเหมาะพอเจาะ

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

ปลาราฮาส์ ฟาฮิตา

      ในส่วนของผู้ที่ชื่นชอบปลา อยากแนะนำให้สั่ง “ปลาราฮาส์ ฟาฮิตา” สเต๊กเนื้อปลากะพงถูกนำไปกริลล์แล้วจึงทอดซ้ำอีกครั้งเพื่อให้ได้กลิ่นสโมค ราดด้วยซอสที่ผัดกับหอมใหญ่และเครื่องเทศหลายชนิด สไตล์เม็กซิกัน เสิร์ฟกับแป้งตอติญ่า...นอกจากรสเด็ดโดนใจฟีชเลิฟเวอร์แล้ว ขอสะกิดบอกนิดว่าจานนี้ปลาชิ้นใหญ่มาก!!

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

“ชูโรส”

   ปิดท้ายที่รายการของหวานและเครื่องดื่มเองก็มีความหลากหลายไม่แพ้จานหลัก ตัวชูโรงก็ต้องยกให้ “ชูโรส” แป้งทอดกรอบนอกนุ่มในคลุกเคล้าน้ำตาลมีดิปให้เลือกสองรสได้แก่ ช็อกโกแลตและคาราเมล..ถ้าไม่แคร์เรื่องแคลอรี่ก็เต็มที่ไปเลยจ้า แต่ถ้าอิ่มแล้วหนังตาเริ่มหนักแนะนำให้เรียกหา “โมจิโต้ แพชชั่นฟรุต” อึกเดียวตื่นแน่!!

เต็มคำ "เม็กซิกัน" ดั้งเดิม

โมจิโต้ แพชชั่นฟรุต

     ย้ำอีกที...ร้านลาโมนิต้า เม็กซิกัน เออร์บาน แคนทีนา อยู่บนชั้น 7 โซนเฮลิกซ์ ดิ เอ็มควอเทียร์ เปิด-ปิดบริการตามเวลาห้างเปิดนะคร้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ