Lifestyle

"ติ๊ก" อภิภาวดี กับบทบาทจิตอาสาอันท้าทาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติ๊ก" อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ใช้เทคนิค ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง  เพราะพ่อแม่คือผู้แสดงโลกใบนี้ให้ลูกเห็น

    วิธีบ่มเพาะอุปนิสัยสำคัญอย่างการปลูกจิตสำนึกในการทำงานเพื่อประโยชน์ของคนอื่นให้กับลูกสาวทั้งสอง (เพลง14 ปี พิณ 11 ปี) ของผู้หญิงคนนี้น่าสนใจมาก "ติ๊ก" อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ใช้เทคนิค ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง  เพราะพ่อแม่คือผู้แสดงโลกใบนี้ให้ลูกเห็น

"ติ๊ก" อภิภาวดี กับบทบาทจิตอาสาอันท้าทาย

    "ติ๊ก" อภิภาวดี ทำงานจิตอาสาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้กับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม  องค์กรไม่แสวงหากำไรที่มีภารกิจในการช่วยรักษาผู้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ทั่วประเทศที่ด้อยโอกาส  ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเชื้อชาติ ไม่จำกัดสิทธิ์  โดยทำการผ่าตัดให้แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย  ทุกๆ ปีมูลนิธิฯ จึงมีกิจกรรมลงพื้นที่กับทีมแพทย์อาสาและอาสาสมัครไปยังถิ่นห่างไกล  โดยล่าสุดกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
      “ทำงานกับมูลนิธิฯ  เพราะอยากให้ลูกได้เห็นโลกอีกมุมหนึ่ง  ให้เห็นความโชคดีของตัวเอง เป็นการบอกกลายๆ ให้ลูกได้คิดทำอะไรคืนกลับให้สังคมได้ ” ติ๊กเผย วิธีสอนลูกที่ปลูกจิตสำนึกดีงามในการช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังและความสามารถของตัวเอง  
     ผู้หญิงคนนี้ ทำงานจิตอาสากับมูลนิธิสร้างรอยยิ้มมานานหลายปี และมักบอกเล่าเรื่องราวของเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ที่พบเห็นซึ่งเข้ามารับการผ่าตัดให้เพลงกับพิณฟังอยู่บ่อยๆ  ทว่าลูกๆ ของเธอก็ยังไม่เคยได้มาเห็นสภาพการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง   ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่คุณติ๊กพาลูกสาวมาช่วยทำงานกับกิจกรรมของมูลนิธิฯ    
    

     การได้มาเห็นของจริงในพื้นที่ เห็นการทำงานของทีมแพทย์และอาสาสมัคร เห็นคนเจ็บป่วยซึ่งเป็นคนขาดโอกาส ที่จะเข้าถึงการดูแลรักษาตนเองให้หายจากภาวะปากแหว่งเพดานโหว่  ทำให้ตระหนักชัดได้อีกเรื่องว่า  ผู้คนเหล่านี้ไม่ได้ขาดแต่เพียงโอกาสเท่านั้น แต่ชีวิตยังมีความยากลำบากมาก  เพราะแม้แต่เงินติดตัวที่จะใช้กินและใช้จ่ายเพื่อเดินทางมารับการรักษาก็ยังไม่มี     

"ติ๊ก" อภิภาวดี กับบทบาทจิตอาสาอันท้าทาย
     "น้องเพลง" เพลงรำไพ เครือโสภณ  บอกว่า เป็นประธานชมรมอาสาของโรงเรียน ก็ช่วยจัดกิจกรรมเพื่อมาร่วมโครงการกับมูลนิธิฯ ได้ 3 ปีแล้วค่ะ  แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาลงพื้นที่จริงๆ  ทำให้เข้าใจการทำงานของมูลนิธิฯ มากขึ้นว่าไม่ได้รักษาแค่ปากแหว่งเพดานโหว่ แต่ยังรวมถึงแผลไฟไหม้ มือติดกัน หรือผิวหนังมีปัญหาอีกด้วย  มันสอนเราให้รู้จักการเสียสละและเห็นใจคนที่ลำบากกว่าเรา  เป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิตหนูค่ะ นอกจากนี้เพลงยังไปปลูกป่ากับคุณแม่และไปช่วยดูแลเด็กพิการกับคุณแม่ด้วยค่ะ เป็นกิจกรรมอาสาที่คุณแม่จะพาเราสองคนไปบ่อยๆ” "ติ๊ก" อภิภาวดี กับบทบาทจิตอาสาอันท้าทาย  
   

    สำหรับเพลงและพิณ  การร่วมกิจกรรมครั้งนี้  ต้องเรียกว่าเป็นคลาสนอกห้องเรียนที่ได้เรียนรู้วิชาชีวิต  รู้เพิ่มขึ้นว่าการแบ่งปันแรงกายแรงใจมีความสำคัญต่อจิตใจผู้อื่นเช่นกัน   สองพี่น้องจึงรับหน้าที่เดินแจกน้ำให้ทุกคน และแจกของเล่น แจกเสื้อยืดที่คุณติ๊กผลิตไว้ สำหรับขายระดมทุนให้มูลนิธิฯ แต่ยังขายไม่หมด  จึงนำมาแจกจ่ายให้ครอบครัวคนไข้ที่มารับบริการ  แจกน้ำไปด้วยและอยู่เป็นเพื่อนเล่นเด็กที่เล็กกว่า ใช้ความสนุกลดความตึงเครียดจากการรอคอยพบคุณหมอของพวกเขา  
     คนไทยทุกคนสามารถหยิบยื่นโอกาสสร้างรอยยิ้มสดใสให้เด็กด้อยโอกาสโดยสามารถร่วมบริจาคสนับสนุนมูลนิธิสร้างรอยยิ้มได้โดยตรงที่ http://www.operationsmile.or.th      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ