ข่าว

รู้หรือไม่ พระวัดไหนอธิษฐานขออะไรถึงจะปัง???

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อันเชิญพระพุทธรูป 9 องค์ จากวัดดังทั่วไทยให้ประชาชนสักการะ

          กิจกรรมในช่วงสงกรานต์ปีนี้ นอกจากการเล่นน้ำ สาดน้ำ ให้เย็นชุ่มฉ่ำกันแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนชอบทำในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยคือ การเข้าวัดทำบุญตักบาตร รวมถึงการขอพรสรงน้ำพระคู่บ้านคู่เมือง เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต แต่การจะขอพรให้สัมฤทธิ์ผลสมปรารถนา เราควรรู้ประวัติความเป็นมาและความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระแต่ละองค์ ถึงจะขอพรได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ ศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี ได้อันเชิญพระพุทธรูปทั้ง 9 องค์ จากวัดดังทั่วประเทศไทย มาประดิษฐานภายใต้สถาปัตยกรรมจำลองแบบพระอารามหลวง ในงานโซนวัฒนธรรมไทย ภายในงาน “ยูดี ทาวน์ วันเดอร์ วอเตอร์ แลนด์ สงกรานต์ 2018”  เพื่อเปิดให้ประชาชนได้ร่วมสักการะขอพร เสริมสิริมงต้อนรับปีใหม่ไทย ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน 2561 เวลา 11.00-24.00 น.

  รู้หรือไม่ พระวัดไหนอธิษฐานขออะไรถึงจะปัง???

        เริ่มกันที่พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย “พระแก้วมรกต” หรือ “พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร” ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร องค์พระพุทธรูปแกะสลักจากหยกอ่อนสีเขียวดังมรกต พบครั้งแรกประดิษฐานอยู่ในเจดีย์วัดป่าญะ เมืองเชียงราย ในปี พ.ศ.1977 ฟ้าได้ผ่าลงองค์พระเจดีย์จนพังทลายลง จึงพบพระพุทธรูปพอกปูนลงรักปิดทอง จึงได้นำไปไว้ในวิหาร ต่อมาปูนบริเวณพระนาสิกเกิดกระเทาะออก เห็นเป็นเนื้อมรกต จึงได้กระเทาะปูนออกทั้งองค์แล้วพบเป็นเนื้อหยกสีมรกตทั้งองค์ นิยมกราบไหว้ขอพรเพื่อจิตใจสะอาดดุจรัตนตรัย

          ถัดมาจากกรุงเทพฯ ไม่ไกลนัก “พระพุทธโสธร” พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ปางขัดสมาธิเพชร แต่ได้เสริมแต่งขึ้นจากเดิมพร้อมลงรักปิดทองให้เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ พระเนตรเนื้อเลียนแบบพระสมัยล้านช้าง หรือที่เรียกว่า ”พระลาว” ได้บูรณะหรือสร้างขึ้นในปลายกรุงศรีอยุธยา หรือต้นสมัยรัตนโกสินทร์ส่วนใหญ่นิยมขอพรให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวัง รวมถึงขอให้ประสบความสำเร็จเรื่องการมีลูก ทั้งนี้ต้องขอท่านด้วยว่าลูกที่จะมาเกิดนั้นขอให้เป็นเด็กเลี้ยงง่าย สามารถดุ ตีได้

รู้หรือไม่ พระวัดไหนอธิษฐานขออะไรถึงจะปัง???

           และ “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือ “หลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง” ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามพระศาวดารกล่าวว่าเมื่อคราวจะเสียกรุงศรีอยุธยาได้ปรากฎมีน้ำพระเนตรไหลออกมาจากพระเนตรทั้งสองข้างเป็นที่อัศจรรย์ อีกทั้งยังเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนมาแต่โบราณกาลโดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งขนานนามหลวงพ่อโต “ซำปอกง” ผู้ที่กราบไหว้ขอพรเชื่อว่าจะดลบันดาลให้ชีวิตของผู้นั้นแคล้วคลาดปลอดภัยทุกเมื่อโดยเฉพาะในการเดินทางใกล้ไกล และขอพรอะไรก็มักสมหวัง

รู้หรือไม่ พระวัดไหนอธิษฐานขออะไรถึงจะปัง???

          ต่อมาคือ “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” จังหวัดนครปฐม ตามตำนานกล่าวว่าหลวงพ่อทำด้วยเนื้อสัมฤทธิ์ ประทับนั่งปางมารวิชัยหรือปางชำนะมารแบบประยุกต์ พระหัตถ์เรียวงามตามแบบสุโขทัย แต่พระพักตร์ดูคล้ายรัตน์โกสินทร์ ประดิษฐานเหนือฐานชุกชี เชื่อกันว่ากราบไหว้สรงน้ำขอพรหลวงพ่อวัดไร่ขิงจะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขดับความร้อนคลายความทุกข์ให้หมดไป

          และ “หลวงพ่อวัดบ้านแหลม” จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์ผสมด้วยทอง เงิน นาก พระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตรสูงเท่าคนจริง บริเวณฐานพระบาทมีดอกบัวรองรับพระบาทอยู่บนแท่นฐานแข้งสิงห์ เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่มีลักษณะเด่นก็คือ พระพุทธรูปองค์นี้ มีพระพักตร์งดงามคล้ายพระพักตร์ของเทพบุตร ชาวสมุทรสงครามนิยมกราบไหว้และขอพรให้คุ้มครองแคล้วคลาดและเดินทางโดยสวัสดิภาพ
          ส่วนใครที่กำลังเดินทางไปจังหวัดพิษณุโลกต้องไปสักการะ “พระพุทธชินราช” ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท ถือเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะงดงามที่สุดในประเทศไทยองค์หนึ่ง ถึงขั้นที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำริให้ชลอมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม แต่ทรงรับฟังคำทูลขอร้องของชาวพิษณุโลกที่ว่าพระพุทธชินราชองค์นี้ เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง จึงทรงตัดสินพระทัยหล่อพระพุทธชินราชจำลองขึ้นมาแทน ผู้ที่มีความทุกข์ร้อนในใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว การงานหรือค้าขาย มักนิยมสักการะกล่าวอธิษฐานขอพรที่ปรารถนา  

 

รู้หรือไม่ พระวัดไหนอธิษฐานขออะไรถึงจะปัง???

          แต่ถ้าเดินทางลงใต้ควรไปสักการะ “พระพุทธสิหิงค์” ประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะตามแบบสกุลช่างท้องถิ่น เรียกว่า แบบขนมต้ม คือมีพระพักตร์กลม อมยิ้ม พระอุระอวบอ้วน ประทับนั่งในท่าขัดสมาธิเพชร ชายสังฆาฏิสั้นระดับพระถัน เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง  นับเป็นพระพุทธรูปอำนวยความอุดมสมบูรณ์และสวัสดิมงคล

        และผู้ที่เดินทางขึ้นเหนือควรไปสักการะ “พระพุทธนเรศร์สักชัยไพรีพินาศ” ถือเป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้สักที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีปรากฏมา  และยังมีความงดงามเป็นที่เคารพเลื่อมใสในหมู่ชาวบ้านทั่วไป ภายหลังได้มีการเคลื่อนย้ายมาประดิษฐาน ณ วัดบุพพาราม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ชาวเมืองได้กราบไหว้สักการะตราบจนปัจจุบัน
          สำหรับผู้ที่มาเยือนถิ่นอีสาน อุดรธานี-หนองคาย ควรหาเวลาไปสักการะ “หลวงพ่อพระใส” พระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีพระรูปลักษณ์งดงามมาก ปัจจุบันได้ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) เป็นพระพุทธรูปที่ชาวจังหวัดหนองคายนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์มากและเป็น ที่เคารพสักการะอย่างยิ่ง มักจะมีประชาชนมาบนบานขอพรต่อองค์หลวงพ่อพระใส โดยส่วนใหญ่มักจะบนบานให้แคล้วคลาด เดินทางปลอดภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ