Lifestyle

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ้าไทยนอกจะสวยงามและมีเอกลักษณ์แล้วยังสะท้อนจิตวิญญาณของคนทอได้เป็นอย่างดี

       พักนี้กระแสชุดไทยกำลังมาแรงจนฉุดไม่อยู่ทีเดียว ไม่ว่าจะหันทางไหนก็จะเห็นคนสวมใส่ชุดไทยไปในสถานที่ต่างๆ รวมทั้งหยิบจับมามิกซ์แอนด์แมทช์สวมใส่ในชีวิตประจำวันกันแบบไม่เคอะเขินอย่างแต่ก่อน อันเป็นผลพวงมาจากงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” บวกกับละครดังที่กำลังฮอตฮิตอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง ตอกย้ำด้วยงาน “เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย” ที่เพิ่งจบไปเมื่อไม่กี่วันนี้ ซึ่งแตกต่างกับแต่ก่อนที่คนไทยจะหยิบชุดไทยขึ้นมาสวมใส่ก็เฉพาะโอกาสสำคัญๆ หรือเทศกาลไทยๆ อย่างสงกรานต์เท่านั้น   

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       ไปดูกันว่าบรรดาคนดังในสังคมคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และจากกระแสนี้มีโอกาสหยิบจับชุดไทยมาสวมใส่กันบ่อยขึ้นหรือไม่ เริ่มจาก สาวมั่น “เฟ” อรชุมา ดุรงค์เดช บอกว่า มีโอกาสได้แต่งชุดไทยบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นโอกาสที่ไปร่วมงานแต่งงานเพื่อน หรืออย่างตอนไปเที่ยวงานอุ่นไอรักฯ ก็สวมชุดไทยเช่นกันแต่ตอนนั้นไม่ได้จัดเต็มเท่าไหร่ หรืออย่างตอนที่่แต่งงานก็สวมชุดไทยประยุกต์เพราะเหมาะกับบุคลิกมากกว่า 

       “จากงานอุ่นไปรักฯ ที่ผ่านมาบวกกับกระแสละครบุพเพสันนิวาสที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้คนอินกันมากและหันกลับมาสวมใส่ชุดไทยกันมากขึ้นโดยไม่เคอะเขิิน อย่างช่วงสงกรานต์ที่บ้านก็จะกราบรดน้ำดำหัวพ่อแม่ ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี ปีนี้ก็ตั้งใจว่าจะนัดแนะกับพี่ๆ น้องๆ ใส่ชุดไทยแบบจัดเต็มเช่นกัน แต่หากไม่ใช่ช่วงเทศกาลเดี๋ยวนี้ก้มีแฟชั่นไทยๆ ออกมามาก อาจจะเลือกเป็นโจงกระเบนใส่คู่กับเสื้อยืดและรองเท้าเก๋ๆ ประยุกต์เป็นแบบไทยโมเดิร์น ก็สวมใส่ในชีวิตประจำวันได้” สวยสวยหุ่นดี กล่าว   

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       ด้านสาวหน้าหวาน “แคท” ร้อยเอกหญิง วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ เผยว่า ช่วงนี้ใส่ผ้าไทยค่อนข้างบ่อย ทั้งในโอกาสพิเศษต่างๆ รวมถึงในชีวิตประจำวันก็เริ่มหันมาใส่ผ้าไทยกันมากขึ้น หรือไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ก็เป็นที่นิยม อย่างในช่วงวันสงกรานต์นี้ก็ตั้งใจว่าจะใส่ชุดไทยไปรดน้ำดำหัวคุณพ่อคุณแม่ และผู้ใหญ่ที่เคารพ

       “โดยส่วนตัวชอบใส่ชุดไทยอยู่แล้ว เพราะสวยงาม มีความเป็นเอกลักษณ์ เก๋ ไม่ซ้ำใคร ผ้าแต่ละผืนจะทอขึ้นมาไม่ซ้ำแบบกัน อีกทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์ใส่ได้หลายแบบมากขึ้น อย่างเสื้อผ้าไหมแก้ว ใส่คู่กับกระโปรงผ้าไหม หรือใส่เสื้อเชิ้ตกับจงกระเบน ที่สำคัญคือผ้าไทยไม่ตกยุค ใส่ได้เรื่อยๆ เก็บนานๆ ยิ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วย ไม่เหมือนเสื้อผ้าแบรนด์ต่างประเทศที่คนจะจำได้ว่าผ่านมาหลายคอลเลกชั่นแล้ว” สาวแคทกล่าว

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       เช่นเดียวกับ “มิ้นต์” ณิชชา บุณยากร ที่บอกว่า ชุดผ้าไหมและผ้าไทยใส่มานานแล้ว ตอนออกงานกับคุณแม่ (จุฬารัตน์ บุณยากร อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา) งานเข้าเฝ้าฯ งานสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทำให้มีชุดไทยเยอะบวกกับคุณแม่เป็นคนชอบใส่ชุดผ้าไทย ทำให้มีผ้าไทยสวยๆ เก็บไว้หลายชิ้น ส่วนมากเวลาตัดจะตัดเป็นชุด แต่จะนำมาเลือกใส่คนละชิ้นแบบมิกซ์แอนด์แมชท์กัน ทำให้ลุคดูสบายสวมใส่ง่ายขึ้น ยิ่งถือคู่กับกระเป๋าย่านลิเภารู้สึกว่าดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบ

     “จากกระแสละครทำให้คนหันมาสวมชุดไทยกันมากขึ้น ส่วนตัวรู้สึกชอบ เพราะชุดไทยเป็นชุดประจำชาติใส่แล้วดูมีเอกลักษณ์ พอคนหันมาใส่กันมากขึ้นก็จะเผยแพร่ไปสู่สายตาของชาวต่างชาติให้ได้เห็นถึงอัตตลักษณ์ของคนไทย อย่างช่วงสงกรานต์นี้เป็นประเพณีที่สำคัญก็มีแพลนจะไปทำบุญต่างจังหวัด คิดว่าจะนำชุดไทยประยุกต์มาใส่อีก โดยนัดกับญาติจะใส่กันหลายๆ คน” สาวผู้ชื่นชอบผ้าไทยบอกอย่างนั้น

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       อีกหนึ่งหนุ่มที่สวมใส่ผ้าไทยในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่อายุ 22 จนกลายเป็นภาพที่คุ้นตาคนทั่วไป คงหนีไม่พ้น “อ.คฑา” เขมชาติ ปริญญานุสรณ์ ซึ่งเจ้าตัวเผยเหตุผลว่า หลายคนมองว่าใส่ผ้าไทยแล้วดูสูงวัย แต่จากการออกแบบของช่างสมัยใหม่ทำให้ชุดที่ตัดเย็บจากผ้าไทยดูลดวัยลง แต่ยังคงความภูมิฐานไว้เช่นเดิม ทั้งยังสามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาสด้วย เพราะสะท้อนถึงเอกลักษณ์ไทยและวิถีความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน

       “ผมใส่ผ้าไทยมาตลอด ผ้าไหมบ้าง ผ้าฝ้ายบ้าง ผลัดเปลี่ยนกันไปแต่จะไม่หลุดคอนเซ็ปต์ เพราะผ้าไทยเป็นผ้าที่นอกจะสวยงามและมีเอกลักษณ์แล้ว แต่ละผืนยังสะท้อนจิตวิญญาณของคนทอได้เป็นอย่างดี ยิ่งตอนนี้เห็นคนไทยอินกับละครแล้วสวมใส่ชุดไทย-ผ้าไทยกันมากขึ้น ตัวผมเองมองว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะนั่นเป็นภาพลักษณ์ของประเทศด้วย อยากให้เป็นกระแสที่ยั่งยืน และที่สำคัญคือเมื่อสวมชุดไทยแล้วก็อยากให้คนสวมมีจิตวิญญาณของความเป็นไทยด้วย อาทิ กิริยามารยาทที่งดงาม อ่อนหวาน” หมอดูชื่อดังกล่าว

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       หันมาฟังความเห็นของหนุ่มรุ่นใหม่อย่าง “ฟอร์ด” จารุเดช บุญญสิทธิ์ กันบ้าง ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า เมื่อครั้งเรียนที่โรงเรียนจิตรลดามีโอกาสสวมใส่ชุดไทยอยู่บ่อยครั้ง อาทิ ในการแสดงหรือร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือในงานวันปิดภาคเรียน ฯลฯ พอโตขึ้นโอกาสสวมใส่ลดน้อยลงไปบ้างจะใส่ก็เฉพาะบางโอกาสเท่านั้น แต่พอมาช่วงนี้ซึ่งชุดไทยกำลังเป็นกระแสจากละครดัง ก็จะเห็นคนสวมใส่ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และมองเป็นเรื่องปกติไม่รู้สึกว่าแปลกเหมือนแต่ก่อน อีกทั้งใส่แล้วสวยงามนับเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยอีกทางหนึ่ง และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กันด้วย ส่วนตัวเองก็ชอบเช่นกันใส่ชุดไทยแล้วรู้สึกสง่างามแบบไทย อย่างช่วงสงกรานต์นี้ถ้าต้องไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ก็ตั้งใจจะใส่เพื่อให้เข้ากับประเพณีไทยด้วย

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       ด้านเจ้าแม่ยาคูลท์ “โบ” กนกพรรณ เหตระกูล เผยว่า ที่ผ่านมาเห็นประเทศต่างๆ สวมใส่ชุดประจำชาติแล้วรู้สึกดี อย่างผู้ชายพม่านุ่งโสร่งกันกันทั้งประเทศ รวมทั้งใส่ขึ้นเวทีระดับนานาชาติด้วย หรืออย่างประเทศญี่ปุ่นจะมี 1 วันในสัปดาห์ที่ทุกคนพร้อมใจใส่ชุดกิโมโนกันทั้งประเทศ ตอนนี้ประเทศไทยก็เป็นแบบนั้น คนไทยหันมาใส่ชุดไทยกันทั้งประเทศ 

       “ส่วนมากจนเห็นคนไทยใส่ชุดไทยก็เฉพาะในวันแต่งงานเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ใส่กันเยอะมาก ยิ่งเวลาไปทำงานที่อยุธยาจะเห็นคนใส่จนเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ใส่ไปถ่ายรูปกันสนุกสนาน เห็นแล้วรู้สึกดีจริงๆ ที่คนไทยเห็นชุดไทยมีคุณค่า ไม่มองว่าใส่แล้วจะดูสูงวัยอย่างที่ผ่านมา คิดไม่ถึงจริงๆ ว่าบ้านเราจะมีวันนี้ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้งานอุ่นไอรักฯ และละครบุพเพสันนิวาส ที่ปลุกกระแสความชุดไทยขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับตัวเองชอบชุดไทยแบบที่มีผ้าสไบ เพราะดูแล้วมีความพริ้วไหว อ่อนนุ่มในตัวเอง” สาวโบกล่าว

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       ปิดท้ายที่สะใภ้คนสวยแห่งเอสแอนด์พี “เอ็ม” มณีสุดา ศิลาอ่อน ที่บอกว่า ด้วยความที่อยู่กับคุณยายจึงมีโอกาสใส่ชุดไทยไปทำบุญไหว้พระตั้งแต่เด็ก หรือที่ทำงานเองก็จะมีการรณรงค์ให้สวมใส่ผ้าไทยทุกวันศุกร์ แต่ส่วนมากจะใส่แค่ผ้าซิ่นหรือผ้าทอพื้นเมืองคู่กับเสื้อลูกไม้เท่านั้น ไม่เคยใส่โจงกระเบนมาก่อน เพิ่งจะได้จัดเต็มเมื่อช่วงงานอุ่นไอรักฯ ที่ผ่านมา 

       “ก่อนหน้านี้เคยเห็นงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ที่ลพบุรี รณรงค์ให้คนในพื้นที่แต่งไทยกันทั้งจังหวัด 1 เดือนเต็ม ซึ่งเป็นงานที่อยากไปมากแต่ไม่มีโอกาส พอมีงานอุ่นไอรักฯ เลยตั้งใจว่าจะจัดแบบเต็มที่ พอใส่ไปยอมรับว่าอายแต่เมื่อไปถึงงานเห็นทุกคนใส่กันหมดรู้สึกว่าน่ารักมาก งานนี้ช่วยปลุกกระแสความเป็นไทยให้คนไทยกลับมารักชาติอีกครั้ง พอจบงานก็มีกระแสละครพีเรียดมาอีก ยิ่งทำให้คนใส่ชุดไทยกันเยอะขึ้นอีก รวมทั้งตัวเองก็ได้ใส่บ่อยขึ้นด้วย ใครๆเห็นก็ชื่นชมว่าสวย จากที่เคยเขินอายก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่างช่วงสงกรานต์นี้ตั้งใจจะเล่นน้ำแถวๆ บ้านก็เตรียมโจงกระเบนไว้และเตรียมไว้ให้ลูกๆ ด้วย หรือถ้าต้องไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ก็ตั้งใจแต่งไทยไปเช่นกัน” บอสสาวเอสแอนด์พีเผย

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

สวมใส่ชุดไทย สวย-หล่อ อย่างมีอัตตลักษณ์

       ชุดไทยสะท้อนถึงความเป็นชาติไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ อย่าให้การแต่งกายด้วยชุดประจำชาติเป็นเพียงกระแสที่ผ่านมาแล้วผ่านไป แต่เป็นกระแสที่ยั่งยืนและอยู่คู่คนไทยตลอดไปตราบนานเท่านาน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ