Lifestyle

"หมอจากัวร์"ดุร้ายประดุจเสือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กล่าวกันว่า "ถ้าบ้านไหนเลี้ยงปลา เปรียบเสมือนมีอัญมณีอยู่ในบ้าน"

 

 กล่าวกันว่า “ถ้าบ้านไหนเลี้ยงปลา เปรียบเสมือนมีอัญมณีอยู่ในบ้าน” ทำให้หลายคนหลงใหล ใช้เวลาว่างในการเลี้ยงหรือจัดตู้ปลา เกิดความเพลิดเพลินและกล่อมเกลาจิตใจแก่เจ้าของบ้าน และจากประโยชน์ที่กล่าวข้างต้นทำให้หลายๆ คนเริ่มหันมาสนใจที่จะเลี้ยงปลากันมากขึ้น

  โดยเฉพาะ “เจ้ามานาเกวนเซ่หรือหมอจากัวร์” แม้จะเป็นปลาสวยงามที่จัดอยู่ในกลุ่มปลาค่อนข้างราคาถูก แต่ลีลาการแหวกว่ายในทุกท่วงท่าอริยาบถและสีสันที่สวยงามดูแล้วไม่แพ้ปลาหมอสายพันธุ์อื่น กล่าวสำหรับปลาหมอจากัวร์นั้น เป็นปลาจัดอยู่ในตระกูล Nandopsis ซึ่งถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของตระกูลปลาหมอสี ส่วนที่เรียกว่า “หมอจากัวร์” นั้น มีสาเหตุมาจากความดุร้ายและมีลายเหมือนเสือจากัวร์นั่นเอง

 

"หมอจากัวร์"ดุร้ายประดุจเสือ

ปลาชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในแหล่งน้ำแถบประเทศฮอนดูรัส นิการากัว และคอสตาริกา เป็นปลาที่มีลวดลายที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว เรียกได้ว่าเป็นปลาที่มีลวดลายไม่ซ้ำกันแถมยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเฉพาะตัว อันเป็นเสน่ห์ในตัวมันเอง

ส่วนลักษณะนิสัยของปลาหมอสายพันธุนี้เป็นปลาหมอที่มีนิสัยค่อนข้างจะเลือดร้อน ก้าวร้าวดุดัน ยิ่งเลี้ยงในที่แคบๆ ด้วยแล้ว ขออย่าได้คิด หรือแม้แต่จะเอาปลาสายพันธุ์เดียวกัน หรือสายพันธุ์อื่นลงไปเลี้ยงในตู้เดียวกันอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นเจ้ามาเกวนเซ่จะงับร่างปลาที่มีขนาดเล็กกว่าทันที

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเพาะพันธุ์ปลาสายพันธุ์นี้ ขอแนะนำว่าถ้าเป็นมือสมัครเล่นหรือยังไม่มีตลาดรองรับก็ไม่ควรเพาะ เนื่องจากเป็นปลาที่มีราคาค่อนข้างถูกและปัจจุบันยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดมากนัก ซ้ำร้ายกว่านั้นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารที่มันกินในแต่ละมื้อมีค่ามากกว่าตัวมันซะอีก จึงทำให้มีคนเลี้ยงแค่เฉพาะกลุ่มและเลี้ยงด้วยใจรักเท่านั้น

แต่ถ้าพูดถึงความน่ารักของมันต้องยอมรับว่าเจ้า “หมอจากัวร์” มีความสวยงามในทุกท่วงท่า ทุกอริยาบถ ไม่ว่าลีลาการว่าย การกบดานอยู่นิ่งๆ ตามมุมตู้ ลีลาการกินกุ้งฝอย ที่เหินหาวโหม่งตู้บ่อยๆ ดูไปก็เพลินไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าคุณเบื่อปลาสายพันธุ์ที่เรียบๆ ธรรมดาๆ แต่ต้องการอะไรที่โหดๆ ไว้ดูเล่นในราคาที่ย่อมเยา ยิ่งถ้าเป็นมือสมัครเล่นด้วยแล้วน่าจะลองดูเจ้าหมอจากัวร์ก่อนจะก้าวขึ้นไปสู่ปลาหมอสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีราคาค่างวดแพงกว่า

ถึงกระนั้นก็ตามการได้ครอบครองเป็นเจ้าของปลาหมอสายพันธุ์นี้ ดูแล้วก็คงไม่ต่างอะไรกับการเลี้ยงเจ้าตูบไว้ในบ้าน ถึงแม้ค่อนข้างจะดุร้าย ทว่าก็แทรกไว้ซึ่งความสวยงามน่ารักในตัวเดียวกัน        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ