Lifestyle

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประสบการณ์เรียนรู้วิถีชีวิตชาวระยอง

       ช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้ หลายคนคงมีจุดหมายปลายทางที่จะนัดแนะเพื่อนฝูงหรือสมาชิกในครอบครัวไปเล่นน้ำทะเลคลายความร้อนกันบ้าง ซึ่ง จ.ระยอง น่าจะติดอยู่ในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทีเดียว เพราะเป็นจังหวัดที่มีหาดทรายและชายหาดสวยๆ หลายแห่ง ทั้งยังสะดวกในการเดินทางหากเป็นรถยนต์ใช้เวลาเพียงไม่เกิน 3 ชั่วโมง หรือหากใช้บริการรถสาธารณะก็ต่างกันเพียงนิดหน่อยเท่านั้น แต่นอกจากหาดสวยๆ น้ำทะเลใสๆ แล้ว ระยองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมายที่หลายคนอาจมองข้ามไป

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

       อันที่จริง จ.ระยอง นั้นมีชื่อในประวัติศาสตร์ไทยครั้งแรกเมื่อครั้งที่กรุงศรีอยุธยาแตก โดยมีประวัติดั้งเดิมตามข้อสันนิษฐานว่าน่าจะก่อตั้งเมืองขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.1500 ยุคที่ขอมมีอานุภาพเฟื่องฟูแถบดินแดนสุวรรณภูมิ จากหลักฐานซากศิลาแลงคูค่าย ที่ยังหลงเหลืออยู่ในเขต อ.บ้านค่าย เป็นศิลปะการก่อสร้างแบบขอม เมื่อปี พ.ศ.2309 ในสมัยพระเจ้าเอกทัศ พระยาวชิรปราการ หรือพระยาตาก ยกไพร่พล 500 นาย ตีฝ่าวงล้อมทัพพม่ามาหยุดพักที่เมืองระยอง พร้อมปราบปรามคณะกรรมการเมืองที่แข็งข้อยึดเมืองระยองได้ จากความสามารถครั้งนั้น ได้รับการยกย่องให้เป็น “เจ้าตากสิน” ก่อนเดินทัพไปยังเมืองจันทบุรี เพื่อกอบกู้กรุงศรีอยุธยาคืนจากพม่าในปี พ.ศ.2310

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

โบสถ์หลังเก่าอายุกว่า 100 ปี

       ปัจจุบันสามารถไปสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพล สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2477 ภายในศาลประดับประดาด้วยศิลปะผนังอันวิจิตรงดงาม เป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีต้นสะตือขนาดใหญ่แผ่กิ่งก้านอยู่ด้านหน้าศาล มีถนนตากสินมหาราชเป็นถนนสายสำคัญสายหนึ่งในเมืองระยองด้วย นอกเหนือจากนี้ยังมีถนนยมจินดาเป็นถนนสายแรกของเมือง ตั้งตามชื่อสกุลเจ้าเมืองท่านแรก คือ พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) ปัจจุบันบ้านตระกูลยมจินดา เปิดเป็นร้านอาหารช่วงเย็นโดยครูหมูลูกหลานรุ่นล่าสุด

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

พระพุทธไสยาสน์

       และด้วยความที่ระยองเป็นเมืองเก่าจึงมีการสร้างวัดวาอารามและพระประธานขึ้นมากมาย ปัจจุบันยังมีการอนุรักษ์ดูแลให้ชนรุ่นหลังได้เข้าสักการะ วัดสำคัญๆ ก็อย่าง “วัดป่าประดู่” พระอารามหลวงแห่งแรกของเมืองระยอง มีพุทธสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นสวยงาม เช่น วิหารพระปาลิไลยก์ พระพุทธไสยาสน์ประทับในท่านอนตะแคงซ้าย ยาว 11.95 เมตร โบสถ์หลังเก่าอายุกว่า 100 ปี สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2449 เป็นสถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์ หลังคาซ้อนสองชั้นประดับช่อฟ้าใบระกาสวยงามอ่อนช้อยด้วยปูนปั้นศิลปกรรมแบบจีนที่หน้าบันที่ถือว่าเป็นหน้าบันที่สวยที่สุดในภาคตะวันออก

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

       ในอดีตนั้นการเดินทางสัญจรทางน้ำเป็นการเดินทางหลักและรุ่งเรืองมาก ระยองเองก็ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเช่นกัน จึงมีการสร้าง “พระเจดีย์กลางน้ำ” ปูชนียสถานคู่เมือง สร้างขึ้นในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม โดยนำแบบอย่างมาจากพระเจดีย์กลางน้ำที่ จ.สมุทรปราการ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง สร้างจากต้นตะเคียนตอกเป็นรากฐาน แล้วก่ออิฐฉาบปูนเป็นทรงระฆังสูง 10 เมตร ใช้เป็นสัญลักษณ์ให้นักเดินเรือรู้ว่ากำลังล่องเรือมาถึงปากน้ำระยองแล้ว ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างน้ำจืดกับน้ำเค็ม ระยองจึงมีวิถีประมงพื้นบ้าน มีเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่จอดกันมากมายริมสองฝั่งแม่น้ำระยอง ปัจจุบันตรงนี้ถือเป็นจุดชมวิวสำคัญริมแม่น้ำระยอง

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

 ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

คอนโดปู

       ไม่ไกลกันยังมีป่าชายเลน ป่าโกงกาง ที่อุดมสมบูรณ์ควรค่าแก่อนุรักษ์ นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเล่นชมระบบนิเวศป่าชายเลนที่มีทั้งการสร้างคอนโดให้เหล่าปูหลากหลายสายพันธุ์ได้อาศัย เดินชมไม้สกุลโกงกาง ทั้งแสมดำ แสมขาว โพทะเล ปรงทะเล บนสะพานไม้ระแนงยาวกว่า 400 เมตร สุดสะพานไม้เป็นที่ตั้งของ “หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ” สามารถขึ้นไปชมวิวทะเล วิวเมือง และวิวแม่น้ำได้แบบสุดลูกหูลูกตา

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติผ่านสถานที่ท่องเที่ยว

       หลังจากตระเวนเที่ยวสถานที่น่าสนใจกันตลอดทั้งวันแล้ว อย่าลืมมาแวะพักผ่อนที่โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง ตั้งอยู่ริมหาดแสงจันทร์ที่มีการกั้นชายหาดเป็นรูปครึ่งวงกลมทั้งเส้น มองดูสวยงามเป็นระเบียบ โรงแรมห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ 10 นาที ห้องพักมีหลายแบบให้เลือก ทุกห้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หรูเรียบง่าย คลาสสิก ปลอดโปร่ง ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการอย่างครบครับด้วย สนใจจองห้องพักและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-3880-4844

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ