Lifestyle

"มินพินช์"เล็กพริกขี้หนู สู้ไม่ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มินพินช์"เล็กพริกขี้หนู สู้ไม่ถอย

“มิเนเจอร์พินเชอร์" หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า "มินพินช์" มีถิ่นกำเนิดในประเทศเยอรมนี ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 18 แต่รู้จักอย่างเป็นทางการในปี 1895 เนื่องจากมีการก่อตั้งชมรมผู้เลี้ยง เยอรมัน พินเชอร์ มีหลักฐานชิ้นหนึ่งบอกว่าพบสุนัขพันธุ์นี้ในป่าเยอรมันตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 โดยเรียกกันว่า เรด พินเชอร์ หมายถึง “กวางแดงเล็ก” ซึ่งเป็นต้นกำเนิดสุนัขที่เพาะพันธุ์มาเพื่อการกำจัดหนู 

มินพินช์เป็นสุนัขขนสั้นเรียบ คล่องแคล่ว สัดส่วนกลมกลืนกันทุกส่วน ดูแข็งแรง ร่าเริง มีความระแวดระวังตลอดเวลา มีความจงรักภักดี โดยปกติจะมีนิสัยค่อนข้างขี้กลัวและตกใจง่าย แต่เป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง สามารถนำมาฝึกได้ง่าย มีความกล้าหาญอดทนและทนต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ดี เหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนหรือเฝ้าบ้าน

จะว่าไปแล้วเจ้ามินพินช์เป็นสุนัขตัวเล็กที่หยิ่งและองอาจเช่นเดียวกับสุนัขเทอร์เรียพันธุ์อื่น เป็นสุนัขที่มีขนสั้นแข็ง ทำให้ไม่ต้องดูแลมากนัก เพียงใช้มือลูบ หรือใช้แปรงเล็กๆ สางเอาขนที่หมดอายุออกบ้าง ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้บ่อยเกินไป เพราะจะไปลดความชุ่มชื้นของผิวหนังได้ เพียงเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น ที่หยดด้วยน้ำมันยูคาลิปตัสเล็กน้อย จะช่วยทำสุนัขสดชื่น และกำจัดหมัดที่เจอได้ด้วย ดูแลสุขภาพเท้า ด้วยการตัดเล็บให้สั้นทุกๆ สัปดาห์  

สุนัขสายพันธุ์นี้ มีขนาดมาตรฐานและขนาดเล็กความสูงและน้ำหนัก ขนาดมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 16-19 นิ้ว และหนักตั้งแต่ 26-35 ปอนด์ พินเชอร์ขนาดเล็ก เพศผู้จะสูงราวๆ 11.5 นิ้ว หนัก 10 ปอนด์ เพศเมียสูงราวๆ 10.5 นิ้ว หนัก 9 ปอนด์

มันเป็นสุนัขที่ร่าเริงมาก ตื่นตัว และเข้ากับทุกคนในครอบครัว แต่ก็ควรสอนให้เขารู้กฎของบ้านตั้งแต่ยังเล็ก แต่อย่าปล่อยให้เดินโดยปราศจากสายจูง เพราะอาจหนีวิ่งไล่ไม่ทัน สนนราคาซื้อขายแค่หลักพันเท่านั้นเอง

ที่มา: https://www.dogilike.com

      https://sites.google.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ