Lifestyle

ปลุกคนไทยกลับบ้านปลอดภัยชื่นมื่นสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอบกาแฟกว่าแสนกระป๋องป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

  ปลุกคนไทยกลับบ้านปลอดภัยชื่นมื่นสงกรานต์

พจมาศ ชัยนาม มอบกาแฟเอ็มเพรสโซดับเบิลช็อตให้กับ พ.ต.อ.วัฒนา แก้วดวงเทียน

        อีกไม่กี่สัปดาห์ก็ถึงเทศกาลสงกรานต์ ที่ใครหลายๆ คนตั้งตารอที่จะได้กลับภูมิลำเนาเข้ากราบขอพรรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในครอบครัวตามประเพณีไทยอันดีงาม และเมื่อเป็นเทศกาลสำคัญประจำปีสิ่งที่ตามมาคือการเดินทางบนท้องถนนของคนจำนวนมากและทำให้มีสถิติการเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนยังคงไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ซึ่งหนึ่งในสาเหตุ คือ “หลับใน” ด้วยเหตุนี้ เครื่องดื่มกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม “เอ็มเพรสโซ ดับเบิล ช็อต” (M-Presso Double Shot) โดย บริษัท โอสถสภา จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์ “ภารกิจปลุกคนไทย ส่งกลับบ้านปลอดภัย” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มอบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟ “เอ็มเพรสโซ ดับเบิล ช็อต” กว่า 100,000 กระป๋อง ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องเดินทางไกลกลับภูมิลำเนาและเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ต้องปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดได้ดื่มฟรี ตามจุดจราจรสำคัญรวม 5 จุดทั่วประเทศ ในช่วงวันเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในวันที่ 11-12 เมษายน 2561 ได้แก่ ด่านทับกวาง แก่งคอยสระบุรี, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต), สถานีขนส่งผู้โดยสารถนนบรมราชชนนี (สายใต้), สถานีขนส่งผู้โดยสาร (เอกมัย) และ สถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันที่ 11-12 เมษายน 2561 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยนำร่องมอบให้แก่สองหน่วยงานรัฐ กรมการขนส่งทางบก และ กองบังคับการกรมตำรวจทางหลวง เมื่อวันพุธที่ 28 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

ปลุกคนไทยกลับบ้านปลอดภัยชื่นมื่นสงกรานต์

         พจมาศ ชัยนาม หัวหน้าสายงานการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ฟังก์ชันนอลดริงค์และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพบริษัท โอสถสภา จำกัด เผยว่า เนื่องด้วยเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่จะต้องเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนา และในทุกปีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุก็เพิ่มขึ้น ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลัก นอกเหนือจากเมาแล้วขับและการไม่รักษากฎจราจรแล้ว อีกสาเหตุที่คนส่วนมากมักจะมองข้ามคือ การหลับใน ด้วยเหตุนี้ ในฐานะแบรนด์กาแฟ เอ็มเพรสโซ ดับเบิล ช็อต โดย บริษัท โอสถสภา จำกัด จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนองนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยกับภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและเตรียมตัวป้องกันอย่างถูกต้อง ก่อนจะสายเกินไป ด้วยการจัดแคมเปญ ภารกิจปลุกคนไทย ส่งกลับบ้านปลอดภัย นี้ขึ้น โดยส่งมอบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟ “เอ็มเพรสโซ ดับเบิล ช็อต” กว่าหนึ่งแสนกระป๋อง ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องเดินทางไกลกลับภูมิลำเนา เพื่อหายจากอาการง่วง เพลีย พร้อมในการขับขี่ และสำหรับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ต้องปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ได้ดื่มฟรีทั่วประเทศ โดยนำร่องมอบให้แก่สองหน่วยงานรัฐ กรมการขนส่งทางบก และ กองบังคับการกรมตำรวจทางหลวง

ปลุกคนไทยกลับบ้านปลอดภัยชื่นมื่นสงกรานต์

กมล บูรณพงศ์

         ทางด้าน กมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนตามนโยบายรัฐบาลในส่วนของกรมการขนส่งทางบกว่า ในปีพ.ศ. 2561 ทางกรมการขนส่งทางบกดำเนินโครงการรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง” เข้มข้นทุกมาตรการในการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและคนขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถ 212 แห่งทั่วประเทศ ตามมาตรฐานความปลอดภัย ที่กรมฯกำหนด และระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน พ.ศ. 2561 เพิ่มมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยของรถโดยสารเช่าเหมา (รถโดยสารไม่ประจำทาง) ระหว่างทางบนเส้นทางหลักใน 16 จังหวัด 19 แห่งทั่วประเทศ และกำหนดเปิดตัวกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561 
          "ซึ่งจากสถิติของกองแผนงาน กรมการขนส่งทางบกได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ สะสม 7 วัน ปีพ.ศ. 2558-2560 ทั่วประเทศ พบว่า จำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โดยในปีพ.ศ.2548 เกิดอุบัติเหตุ 3,373 ครั้ง ปีพ.ศ.2559 เกิดอุบัติเหตุ 3,447 ครั้ง และล่าสุดปี พ.ศ.2560 เกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง โดยมีสาเหตุสำคัญ 1 ใน 5 สาเหตุแรกคือ อาการหลับใน โดยในปีล่าสุดพบว่า การเกิดอุบัติเหตุจากการหลับในนั้นสูงถึง 30%  ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นกับรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้นแต่รวมถึงรถโดยสารสาธารณะด้วย  โดยอาการหลับในนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาทิ สภาพร่างกายไม่พร้อม เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงถนนที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงระยะทางไกล และเพื่อเป็นการลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ คนขับควรมีการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนวันเดินทาง  พักผ่อนให้เพียงพอ  งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หลีกเลี่ยงการขับรถทางไกลคนเดียว  ควรศึกษาเส้นทางและตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถก่อนการเดินทางทุกครั้ง”

ปลุกคนไทยกลับบ้านปลอดภัยชื่นมื่นสงกรานต์

พ.ต.อ. วัฒนา แก้วดวงเทียน

         ด้าน พ.ต.อ. วัฒนา แก้วดวงเทียน รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวถึงมาตรการการดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในส่วนของกรมทางหลวงว่า การปฏิบัติงานประกอบด้วย 3 มาตรการหลัก ได้แก่ ข้อ 1.อำนวยความสะดวกด้านจราจร จัดการระบายรถที่ต้องการออกจากกรุงเทพไปสู่ภูมิลำเนาทั่วประเทศได้อย่างคล่องตัว โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่และรถวิทยุดูแลประจำจุดจราจรที่มักมีเหตุติดขัด พร้อมติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อสำรวจสภาพการจราจรบนถนนสายสำคัญที่มุ่งหน้าออกต่างจังหวัด ต่อมาลำดับที่ 2.ให้บริการหน่วยพักรถ ทั้งหมด 200 หน่วยทั่วประเทศ โดยมี 88 หน่วยที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้องอาบน้ำ ห้องนอน รวมถึงมีอาหารให้รับประทานด้วย สุดท้าย 3. ป้องกันอุบัติเหตุโดยล่าสุดจัดตั้งโครงการติด GPS รถโดยสายสาธารณะ ทั้งรถทัวร์และรถตู้ เพื่อควบคุมความเร็วตามกฎหมายกำหนด สำหรับเส้นทางนอกกรุงเทพกำหนดความเร็วที่ไว้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         นอกจากนี้ยังมี โครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย 3 มาตรการ ด้วย ได้แก่ 1.ขับช้า ควบคุมความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด 2.เปิดไฟหน้ารถ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน 3.คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่ทั้งคนขับและคนซ้อนทุกตำแหน่งที่นั่ง โครงการล่าสุดที่เริ่มทำเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา คือ การติดตั้งเครื่องกันหลับไว้กับคนขับรถโดยสารสาธารณะ นำร่อง 40 เครื่อง เพื่อเฝ้าดูอาการหลับใน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ เพราะจากสถิติ 3 ปีที่ผ่านมา พบกว่าผู้ขับขี่มีสถิติการหลับในเพิ่มขึ้นทุกวัน ในปีพ.ศ.2558 หลับใน 700 ครั้ง ปีพ.ศ.2559 มีการหลับใน 800 ครั้งและปีพ.ศ.2560 ที่ผ่านมาหลับใน 1,100 ครั้ง การหลับในจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ผู้ขับขี่ไม่ควรมองข้าม หากป้องกันได้ตั้งแต่ต้นก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากพอสมควร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ