Lifestyle

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิ่มเบาท้องก็ต้องยกให้อาหารเวียดนาม

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

ยำไหลบัว หรือ สลัดเวียดนาม

          ประเดี๋ยวนี้พอน้ำลายสอนึกอยากจะกินอาหารขึ้นมาไม่ต้องเสียเวลาตระเวนไปเสาะหาตามตรอกซอกซอยให้เสียเวลากันแล้ว เพราะตามศูนย์การค้าใหญ่น้อยได้จัดหามารวมเป็นศูนย์แห่งความอร่อยเบ็ดเสร็จไว้คอยบริการลูกค้าในที่เดียว...อย่างวันนี้ขอหลบไอร้อนมาเดินช็อปที่ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ พลันเมื่อได้เวลาต้องเติมพลังงานให้ร่างกาย เพียงแค่ลัดเลาะขึ้นบันไดเลื่อนไปที่ชั้น 7 โซนฮีลิกซ์ ไดนิ่ง มีร้านอาหารคาวหวานให้เลือกหลากหลายสไตล์ตามแต่ใครจะใคร่ลิ้มรส

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

การตกแต่งของร้านเน้นอารมณ์เรียบหรู ใช้วัสดุธรรมชาติ

         และในส่วนของมื้อนี้ขออิ่มเบาท้องที่ร้านอาหารเวียดนามรสชาติดั้งเดิม “เลอ ดาลัด” ก่อตั้งโดย มาดามฮัวลี ซึ่งข้ามน้ำมาจากท้องถิ่นใกล้ๆ นครโฮจิมินห์ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เมื่อเปิดให้บริการสาขาแรกในซอยสุขุมวิท 23 ซึ่งในปัจจุบันขยายสาขาความอร่อยเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง หนึ่งในนั้นคือที่แห่งนี้ภายใต้การตกแต่งของร้านเน้นอารมณ์เรียบหรู ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่นไผ่เป็นหลัก อันเป็นสิ่งที่โปรดปรานของมาดามฮัวลี ทำให้ระลึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ท่านชอบแวะไปในวัยเยาว์ที่บ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกันก็ใช้โทนสีแบบสบายตาและต้องมีสีน้ำเงินขาวแซมอยู่ ซึ่งเป็นสีประจำของร้าน 

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

เปาะเปี๊ยะสดไส้หมูย่าง

         หลังจากสัมผัสบรรยากาศของร้านพอประมาณก็ถึงเวลามาสัมผัสรสชาติกันบ้าง ในเมนูอาหารมีแบ่งเป็นเซ็กชั่นไว้ชัดเจน ประกอบด้วย รับประทานเล่น, ก๋วยเตี๋ยว, จานหลัก และของหวาน ซึ่งแต่ละประเภทมีให้เลือกมากกว่าสิบรายการ อย่างจานเรียกน้ำย่อยเราเลือก “ยำไหลบัว” มากินเล่นระหว่างรอจานหลัก จิ้มสั่งมาแล้วก็แอบลุ้นว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร เพราะบ้านเราส่วนใหญ่คุ้นชินกับการนำไหลบัวมาผัดหรือแกงส้ม ทว่าอาหารของชาวเวียด ไหลบัวสดๆ ถูกนำมาสไลด์เป็นชิ้นบางๆ แช่น้ำผสมน้ำมะนาวแล้วนำไปแช่ตู้เย็นให้จนได้ความกรุบกรอบ จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการยำเข้ากับเครื่องต่างๆ อย่าง ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ, หอมแดงซอย, หอมเจียว, ผักแพว และกุ้งลวก จัดใส่จานเคียงคู่ด้วยน้ำยำตามสูตรเฉพาะของร้านรสชาติหวานนำเปรี้ยวและเค็ม เมื่อได้เวลาเสิร์ฟแค่นำทุกอย่างมาคลุกเคล้าเพียงเบามือ เป็นอันสำเร็จพร้อมตักใส่ปาก...คนที่เกรงว่าจะเจอความฝาดของไหลบัวบอกตรงนี้ได้เลยว่าไม่มีชัวร์ๆ เจ้าค่ะ อีกจานรับประทานเล่น “เปาะเปี๊ยะสดไส้หมูย่าง” แป้งบางๆ อัดแน่นด้วยผักสารพัดชนิดทั้งผักกาดหอม สะระแหน่ โหระพา ขนมจีน และหมูย่าง...แน่นอนว่ากินคู่กับน้ำจิ้มตามสูตรดั้งเดิม

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

แหนมเนืองจัดมาแบบพอดีคำ

         มาที่อาหารจานหลักเชื่อว่าหลายคนต้องไม่ยอมพลาดเมื่อก้าวเท้าเข้าร้านอาหารเวียดนามนั่นคือ “แหนมเนือง” นอกจากวัตถุดิบเน้นความสดใหม่แล้ว ร้านเลอ ดาลัด ยังปรับให้เข้าไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่มารับประทานอาหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจที่ใส่ใจสุขภาพและภาพลักษณ์ของตัวเอง แทนที่จะต้องนั่งหยิบนั่งห่อ เชฟจึงจัดมาให้แบบพอดีคำ เรียกว่า อร่อยแบบสวยๆ หล่อๆ กันไปไม่เลอะเทอะ....

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

ปลาฮานอย...อร่อยเน้นสุขภาพ

         เอาใจคนชอบกินปลากันบ้าง กับจาน “ปลาฮานอย” เนื้อปลากะพงชิ้นโตคลุกเคล้าขมิ้นและเกลือก่อนนำไปกริลจนสุกได้ที่ ใช่ว่าจะจบขั้นตอนแค่นี้ เพราะก่อนยกเสิร์ฟต้องนำผักชีลาวปูพรมลงบนกระทะร้อนจัด วางทับด้วยชิ้นปลาแล้วท็อปปิ้งด้วยต้นหอมกับถั่วลิสง ส่วนเวลากินแค่ตักปลาและผักวางลงบนผักกาดหอม ราดด้วยน้ำซอสซึ่งมีให้เลือก 2 สไตล์ อันได้แก่ “ซอสชนิดเค็ม” มีวัตถุดิบคือกะปิ พริกขี้หนูซอย และ กระเทียม, “ซอสหวาน” ปรุงจากน้ำมะขาม น้ำตาล กระเทียม และพริกขี้หนูซอย ให้รสชาติจัดจ้านต่างกันไป อ่อ!!! จานนี้ยังมี ขนมจีน ผักสดและข้าวเกรียบจัดเคียงมาเบรกความเค็มหวานด้วยล่ะ อาหารเวียดนามไม่ได้มีแค่ผัก ปลา และหมู เท่านั้นแต่ยังมีซีฟู้ดให้ลิ้มรส อย่างจาน “กุ้งแม่น้ำซอสมะขาม” กุ้งแม่น้ำก้ามโตถูกผ่าหลังผัดในน้ำซอสรสกลมกล่อมก็ขึ้นทำเนียบจานขายดีอันดับต้นๆ ของร้านเช่นกัน

“เลอ ดาลัด” จัดเต็มรสเวียดนามดั้งเดิม

“เต้าทึงเวียดนามร้อน” หรือ “เต้าทึงมาดามฮัวลี”

         ตามธรรมเนียมอิ่มคาวต้องตอบท้ายด้วยความหวาน และถ้าคิดว่าหน้าร้อนต้องกินเย็น ขอบอกว่าคุณกำลังพลาดความอร่อยครั้งสำคัญ เพราะถ้ามาที่ “เลอ ดาลัด” หนึ่งจานที่ซ่อนตัวเงียบๆ ในเซ็กชั่นของหวานคือ “เต้าทึงเวียดนามร้อน” หรือ “เต้าทึงมาดามฮัวลี” ในถ้วยขนาดย่อม ประกอบด้วย สาหร่ายทะเลน้ำลึก, แปะก๊วย, พุทธาจีน, แห้ว, เห็ดหูหนูขาว และมันเทศหวาน ถูกเคี่ยวตุ๋นมาในน้ำกะทิข้น จนเกิดความหอมความมันและความหวานเบาๆ แทรกเข้าเนื้อ ทุกคำที่ตักใส่ปากบอกได้สั้นๆ ว่าในความร้อนมีความกลมกล่อมอย่างลงตัว เสริมอีกนิดสำหรับคอกาแฟต้องไม่พลาด “กาแฟเวียดนามเย็น” ความเข้มข้น ความหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟช่างเย้ายวน
          ....ถ้าอยากอิ่มแบบเบากระเพาะล่ะก็ อย่าลืมชวนกันมาที่ “ร้านอาหารเลอ ดาลัด” ชั้น 7 โซนฮีลิกซ์ ไดนิ่ง ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ เปิดให้บริการทุกวันตามเวลาห้างเปิดและปิด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ