Lifestyle

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้าวแช่เป็นวิธีการคลายร้อนของคนสมัยก่อนที่ไม่มีเครื่องเย็นๆเช่นน้ำแข็ง ตู้เย็นหรือแอร์คอนดิชั่น

เมื่อเอส แอนด์ พี ชวน ‘ปราง-นุ่น’นักแสดงชื่อดังจากละครบุพเพสันนิวาส ปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกลรับบทแม่หญิงจันทร์วาด และ นุ่น-รมิดา ประภาสโนบาลรับบท นังแม้น ย้อนยุคทำข้าวแช่ “สำรับจริตไทย” ณ ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานศูนย์การเรียน บริษัท เอส แอนด์ พีซินดิเคท จำกัด (มหาชน)และเชิญสื่อเข้าร่วมทำด้วยจึงตอบตกลงทันที ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่
ข้าวแช่ อาหารคลายร้อนตำรับไทยโบราณ ข้าวแช่เป็นวิธีการคลายร้อนของคนสมัยก่อนที่ไม่มีเครื่องเย็นๆเช่นน้ำแข็ง ตู้เย็นหรือแอร์คอนดิชั่นเหมือนสมัยนี้ข้าวแช่เมื่อก่อนมีทำกินกันเฉพาะชาววัง เพราะกรรมวิธีทำที่ยุ่งยากและพิถีพิถันอย่างมาก 
ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

การสอนทำข้าวแช่วันนี้ของ S&Pเน้นการทำเครื่องเคียง คือการทำลูกกะปิทอด พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋าและผักสดแกะสลักจัดแต่งจานอย่างงดงาม

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

เชฟได้สอนการทอดไข่ให้เป็นแพ และมาพับคล้ายๆทำฝอยทอง เพื่อวางลูกกะปิทอด  และทอดอีกแพให่ญๆเพื่อมาพันพริกหยวกสอดไส้ทอด  และการทอดลูกกะปิ โดยนำลูกกะปิปรุงรสที่ปั้นเป็นลูกกลมมาชุบไข่ทอด การทอดมีเคล็ดลับคือน้ำมันไม่ร้อนไม่เย็นเกินไปต้องพอดีๆ ของทอดจึงจะหอม สีสวย น่ารับทาน และไม่อมน้ำมัน

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนานทั้งอาจารย์และลูกศิษย์โข่งอย่างพวกเรา  ถึงแม้นหน้าตาที่ทำออกมานั้นอาจไม่สวยงามเท่าเชฟหรืออาจารย์ที่มาสอน แต่ อาจารย์ก็กลั้นใจบอกว่าใช้ได้ โชคดีที่คนอื่นมัวแต่ไปมุงดูแม่หญิงจันทร์วาดกับ นังแม้น  เลยไม่ได้มาสนใจอาหารของเรา

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

เมื่อเสร็จจากบนเตาอาจารย์หรือเชฟก็ให้นักเรียนตกแต่งอาหารที่ทำลงในกล่องและแจกให้คนที่ทำกลับไปทานเองที่บ้าน ทุกคน ซึ่งปรากฎว่าอร่อย มากๆ  เอ๊ะ หรือฝีมือเราพัฒนาขึ้น  ป่าว ความจริงแล้วเชฟได้ปรุงรสชาติไว้ให้แล้วเราแค่มาลงมือปรุงให้สุกเท่านั้นเอง

สำหรับเคล็ดลับการทานข้าวแช่ให้ถูกต้องเพื่อเพิ่มความอร่อยนั้น เริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน ตักทานข้าวแช่ ตามด้วยทานน้ำข้าวแช่เย็นๆเพื่อความสดชื่น เคล็ดลับนี้จะทำให้ข้าวแช่ยังคงความหอมกลิ่นมะลิ น้ำข้าวแช่ไม่มัน และไม่เสียรสชาติด้วย

ตามแม่หญิงจันทร์วาดไปเข้าครัวทำข้าวแช่

ขอตัวชิมข้าวแช่ก่อนนะ ใครอยากลองทานข้าวแช่คล้ายๆที่แม่หญิงจันทร์วาดทำแต่ไม่รู้จะทานที่ไหน เอสแอนด์พีเขาฝากบอกมาตามนี้เลย

เชิญสัมผัสความหอม อร่อยแบบไทยๆ ตามตำรับ “สำรับจริตไทย” ที่มีให้เลือกทั้งข้าวแช่หอมมะลิ และข้าวแช่หอมมะลิใบเตย คลายร้อนได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 พ.ค.61 ที่ ร้าน  เอส แอนด์ พี ทุกสาขา (ยกเว้นสาขาในสนามบิน) หรือช่องทางอื่นๆ ทั้งทาง call center โทร 1344 หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น “S&P Delivery”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ