Lifestyle

“ซามอยด์” สุนัขจากไซบีเรีย ฉลาด ซื่อสัตย์ ภักดีเจ้าของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ซามอยด์” สุนัขจากไซบีเรีย ฉลาด ซื่อสัตย์ ภักดีเจ้าของ

 

   ธรรมชาติของ “ซามอยด์ (Samoyed)” เป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงไว้เพื่อใช้งาน เพราะมีความแข็งแรง กระตือรือร้นและตื่นตัว เป็นที่รู้จักกันดีว่าสุนัขมีริมฝีปากดำ หยักนิดๆ ที่มุมปาก จนได้รับขนานนาม “รอยยิ้มซามอยด์”  

    ซามอยด์เพศผู้จะมีช่วงหลังไม่ยาวนักเพราะความยาวที่มากจะทำให้หลังอ่อนแอ บาดเจ็บได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เองพวกเขาจึงไม่ค่อยเหมาะกับการทำงานที่หนักหน่วงจนเกินไป แต่สำหรับเพศเมียช่วงหลังจะยาวกว่าเพศผู้เล็กน้อย  จึงมีความสามารถทั้งในเรื่องของการลากเลื่อน การจูงลากดึงของที่มีน้ำหนัก ต้อนสัตว์ หรือแม้แต่แบกของให้นักไต่เขา 

   เป็นที่รับรู้กันดีว่า ซามอยด์เป็นสายพันธุ์สุนัขใช้งานที่เก่าแก่ มีเชื้อสายใกล้กับสุนัขพื้นเมือง ซึ่งการผสมพันธุ์ร่วมกับหมาป่าหรือสุนัขจิ้งจอก แล้วได้รับการพัฒนาสายพันธุ์โดยชาวซามอยด์ในไซบีเรีย เพื่อใช้ต้อนกวางเรนเดียร์ ลากเลื่อน   จึงได้รับการดูแลจากชาวพื้นเมืองเป็นอย่างดี ถึงขนาดอนุญาตให้เข้าไปนอนในเต็นท์ได้

   อุปนิสัยเป็นสุนัขที่มีความฉลาด อ่อนโยน เชื่อฟัง ซื่อสัตย์ เป็นมิตร กระตือรือร้น ปรับตัวง่าย พร้อมที่จะรับใช้เจ้าของ  ต้องการความรักและการเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นพิเศษ เข้ากันได้ดีกับเด็กๆ สามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิต แต่เนื่องจากได้รับมรดกตกทอดจากเชื้อสายสุนัขใช้งาน  จึงต้องคิดหา สร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เขาเพลิดเพลินด้วยตัวเอง เช่น ไล่จับสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะสิ่งของ หนู หรือแมว อะไรก็ตามที่ตัวเล็กๆ ชอบวิ่ง และชอบเห่า เพื่อเป็นหนทางในการปลอดปล่อยพลังงานแทนการทำงานหรือกิจกรรมหนักๆ ที่พวกมันไม่ได้ทำ 

   ดังนั้นการออกกำลังกายทุกวันจึงจำเป็นมากๆ สำหรับพวกเขา เพื่อเผาผลาญพลังงาน เพราะถ้าพวกเขารู้สึกเบื่อหน่ายจะเกิดอาการพาล อารมณ์ไม่ดี วิ่งไปมา หรือเห่า อาจถึงขั้นทำลายข้าวของ เช่นเดียวกับเวลาที่เขาเกิดความวิตกกังวลกระวนกระวาย จึงควรพาเขาไปวิ่งหรือออกกำลังกายในพื้นที่กว้างๆ เช่นสนามหญ้าหรือสวนสาธารณะ แต่ซามอยด์ค่อนข้างตื่นตระหนกได้ง่าย 

    ส่วนการทำความสะอาดควรอาบน้ำให้ประมาณเดือนละครั้ง แต่ไม่ควรอาบบ่อยจนเกินไปเพราะจะล้างน้ำมันที่ขนและผิวหนังซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติออกไป ทำให้ผิวแห้งและก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมา ขนของพวกเขามักจะพันกันยุ่งเหยิง ควรแปรงขนเป็นประจำทุกสัปดาห์ และแปรงบ่อยครั้งขึ้นช่วงฤดูผลัดขน 

                                                                 ..................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ