Lifestyle

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอยตุงเอาใจคอกาแฟตัวจริงด้วยกาแฟเกรดพิเศษ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ คาติมอร์ ทิปิกา กาโย และจาวา 

 

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

       เอาใจคอกาแฟตัวจริงอีกครั้ง เมื่อโครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จัดกิจกรรมเปิดตัว กาแฟสุดพิเศษ 4 สายพันธุ์ ภายใต้แนวคิด “เอ็กซ์พีเรียนซ์ เดอะ สตอรี่ ออฟ ดอยตุง คอฟฟี่” ในงาน ไทยแลนด์ คอฟฟี่ เฟส 2018 บ่ายวันก่อน

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

       ฉัฐรินทร์ ธรรมชัยโรจน์ นักชิมกาแฟชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ในฐานะ คอฟฟี่ สเปเชียลิสต์ คอนซัลแตนท์ กาแฟดอยตุง กล่าวว่า กาแฟสุดพิเศษนี้เป็นผลผลิตที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ทำการวิจัยและพัฒนาเอง โดยใช้เวลากว่า 3 ปี ทดลองปลูกกาแฟอราบิก้าแท้สายพันธุ์ใหม่ที่ทางโครงการไม่เคยปลูกมาก่อน และผ่านกระบวนการแปรรูปที่ทดสอบแล้วว่าเหมาะสมที่สุด ในการดึงรสชาติและความโดดเด่นของแต่ละสายพันธุ์ออกมา

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

       “จากความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาสถานที่ปลูกบนความสูงจากระดับน้ำทะเลในระดับที่ต่างกัน แปลงเพาะพันธุ์ไม่ปะปนสายพันธุ์อื่น ดูแลเก็บเกี่ยวเฉพาะผลที่สุกด้วยมือทีละเมล็ด ผ่านกระบวนการแปรรูปที่เอาใจใส่ และเหมาะสม ทั้งปอก ล้าง หมัก ตากแดด สีเปลือก คัดขนาด คัดน้ำหนัก คั่ว คัดสี ตลอดจนถึงการบรรจุ ทำให้ขณะนี้ดอยตุงมีกาแฟเกรดพิเศษ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ คาติมอร์ ทิปิกา กาโย และจาวา ผลิตได้จำนวนจำกัดเพียง 70 กิโลกรัม พร้อมให้คอกาแฟได้ลองรสชาติแปลกใหม่ ที่สำคัญการพัฒนากาแฟเกรดพิเศษนี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าและยกระดับคุณภาพกาแฟไทยให้เทียบเท่าสากลแล้ว หากผลการทดลองปริมาณผลผลิตต่อไร่ได้ผลดี ทางโครงการจะขยายผลให้ชาวบ้านนำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้ต่อไป” ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ ให้ข้อมูล

กาแฟคุณภาพเพื่อคอกาแฟตัวจริง

       ด้าน พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร เซเลบริตี้สายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เผยว่า ไม่ได้เป็นคนที่ดื่มด่ำกับกาแฟเกรดพิเศษนี้บ่อย แต่เมื่อได้ลองแล้วก็พบว่ามีความพิถีพิถันในกระบวนการผลิต ยังได้รับรู้เรื่องราวจากต้นทาง

       “หลังจากมีโอกาสได้ไปสัมผัสไร่กาแฟ ได้เห็นวิธีการปลูกที่ทำให้เกิดความยั่งยืนร่วมไปกับธรรมชาติ ได้เห็นว่ากาแฟสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวเขาตลอดทั้งปี ลูกหลานไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นออกมาหางานทำนอกพื้นที่ คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้น กาแฟจึงไม่ใช่แค่น้ำที่ไหลออกจากเครื่องทำกาแฟแล้วดื่มซึ่งเป็นปลายทาง แต่ยังมีต้นน้ำที่เต็มไปด้วยคุณค่าชวนให้เรียนรู้” พิพัฒน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ