Lifestyle

สาหร่ายทะเลสีแดงแหล่งแคลเซียมเสริมกระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วยสร้างมวลกระดูกและป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

สาหร่ายทะเลสีแดงแหล่งแคลเซียมเสริมกระดูก

กระดูกจะแข็งแรงต้องได้รับแคลเซียมช่วยเสริม

          ปัจจุบันความสนใจในเรื่องอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าอาหารเสริมความงาม ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยประเภทของอาหารเสริมสุขภาพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกาย บำรุงสมอง และบำรุงสายตา เนื่องจากสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ร่างกายต้องการอาหารเสริมมาจากความเครียดจากการทำงาน การพักผ่อนไม่เพียงพอ และการใช้สายตามากเกินไป ทว่า แร่ธาตุและแคลเซียม เป็นสารอาหารสำคัญที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะมีส่วนช่วยสร้างมวลกระดูกและป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก โดยมาตรฐานเด็กไทย ควรได้รับปริมาณแคลเซียม 800 มิลลิกรัมต่อวัน และ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ในผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ และหญิงวัยหมดประจำเดือน

สาหร่ายทะเลสีแดงแหล่งแคลเซียมเสริมกระดูก

พญ.นลินี ไพบูลย์

          พญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด กล่าวว่า แร่ธาตุคือสารอาหารประเภทหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยร่างกายของเราต้องการแร่ธาตุแต่ละชนิด ในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเสริมสร้างการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย แร่ธาตุที่สำคัญตัวหนึ่งคือ “แคลเซียม” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน โดยแหล่งที่มาของแร่ธาตุมีอยู่หลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นในอาหารที่ได้จากสัตว์ หรือแม้กระทั่งจากหินแร่ แต่ยังมีแหล่งของแร่ธาตุที่ได้จากพืชอีกด้วย และพืชที่พบว่าให้ปริมาณแคลเซียมสูงและยังมีแร่ธาตุอื่นๆ ที่หลากหลายอีกกว่า 70 ชนิดรวมอยู่ นั่นคือ สาหร่ายทะเลสีแดง

สาหร่ายทะเลสีแดงแหล่งแคลเซียมเสริมกระดูก

         “สาหร่ายทะเลสีแดง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lithothamnion spp. ถูกเก็บเกี่ยวจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดบริเวณฟยอร์ดทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไอซ์แลนด์ (Arnarfjordur Fjord) เป็นสาหร่ายที่มีการสะสมแร่ธาตุต่างๆ ไว้เป็นจำนวนมาก และให้ปริมาณแร่ธาตุอย่างสมดุล โดยแร่ธาตุที่ได้จากสาหร่ายทะเลสีแดงนี้ จะมีความเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากแร่ธาตุจากแหล่งอื่นๆ เนื่องจากเป็นการตกผลึกของแร่ธาตุภายในโครงสร้างของเซลล์พืช จึงมีลักษณะเป็นโครงสร้างรังผึ้ง ที่มีรูพรุนจำนวนมาก ทำให้ย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าแร่ธาตุจากแหล่งทั่วไป ส่งผลให้ร่างกายสามารถนำแร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดงไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” พญ.นลินี ไพบูลย์ กล่าว
          นอกจากนี้ พญ.นลินี กล่าวเสริมว่า ความเป็นเอกลักษณ์อีกประการของแร่ธาตุจากสาหร่ายทะเลสีแดง คือ มีความหลากหลาย ของแร่ธาตุชนิดต่างๆ ผสมผสานกันตามธรรมชาติ โดยแร่ธาตุที่พบในสาหร่ายทะเลสีแดง ได้แก่ แคลเซียม 32 เปอร์เซ็นต์, แมกนีเซียม 2.2 เปอร์เซ็นต์ และแร่ธาตุอื่นๆ อีกกว่า 70 ชนิด ได้แก่ ไอโอดีน เหล็ก แมงกานีส โบรอน คาร์บอน คลอไรด์ ฟลูออไรด์ ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ซิลิคอน โซเดียม สตรอนเทียม ซัลเฟอร์ สังกะสี และวาเนเดียม เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ