Lifestyle

“เหยี่ยว แฮริสฮอร์ค”นกนักล่าเป็นทีม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เหยี่ยว แฮริสฮอร์ค”นกนักล่าเป็นทีม

 

         งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงและพันธุ์พืชพิษณุโลกครั้งที่1 ประจำปี 2561 ที่จะจัดขึ้นณ สวนชมน่านฯ ระหว่างวันที่ 14-18 มี.ค.61 นี้มีการนำสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ มาโชว์มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเหยี่ยว แฮริสฮอร์ค (Harris's Hawk)สัตว์แปลกหายากที่จะมีการนำมาจัดแสดงโชว์ด้วย จะว่าไปแล้วโดยธรรมชาติ ของ เหยี่ยวจะเป็นนกนักล่า(Raptors bird or Bird of Pray) พวกมันจะออกล่าลำพังตัวเดียว หากแต่เหยี่ยว แฮริสฮอร์ค จะออกล่าเป็นทีมและมีเพียง เหยี่ยวสายพันธุ์นี้เท่านั้นที่ออกล่ากันเป็นทีม โดยในทีมจะมีสมาชิกตั้งแต่ 2 ถึง 6 ตัว

         เหยี่ยว แฮริสฮอร์ค มีถิ่นกำเนิดในทางตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา ทางตอนใต้ของชิลี และตอนกลางของอาเจนติน่า มีรายงานว่าพบเหยี่ยว แฮริสฮอร์ค มีจำนวนมากทางตะวันตกของยุโรปโดยเฉพาะในอังกฤษ โดยเหยี่ยวที่พบในยุโรปเป็นผลมาจากเหยี่ยวที่ถูกนำมาเลี้ยงเพื่อใช้ล่าสัตว์ ที่หลุดออกไปในธรรมชาติดังนั้นเหยี่ยว แฮริสฮอร์ค จึงเป็นสายพันธุ์ยอดนิยม ในการนำมาเลี้ยง และฝึกเป็น เหยี่ยวสำหรับล่าสัตว์

          เหยี่ยว แฮริสฮอร์ค จัดเป็นนกขนาดกลาง โดยตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ประมาณ 40% โดยมีความยาว 46-76 เซ็นติเมตร ความกว้างปีก 1.1 เมตร มีน้ำหนัก 0.71 กิโลกรัม มีลำตัวมีขนสีน้ำตาลเข้ม ส่วนบริเวณหัวไหล่ และโคนขามีสีขนแบบลูกเกาลัด(Shestnut) ส่วนบริเวณด้านในปีก และปลายปีกมีขนสีขาว โดยมีขาและจงอยปากสีเหลือง

         พวกมันจะกิน นก กิ้งก่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และแมลงขนาดใหญ่เป็นอาหาร แต่เนื่องจากพวกมันออกล่าเป็นฝูงทำให้สามารถล่าสัตว์ขนาดใหญ่ อย่างกระต่าย Jackrabbit เป็นอาหารได้ด้วย 

http://en.wikipedia.org/wiki/Harris%27s_Hawk


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ