Lifestyle

“ไชนีส เครสเต็ด”หน้าตาขี้เหร่...แต่นิสัยน่ารัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไชนีส เครสเต็ด”หน้าตาขี้เหร่...แต่นิสัยน่ารัก

             บ้านเราการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “ไชนิส เครสเต็ด(Chinese Crested)” ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก อาจเป็นเพราะสุนัขพันธุ์นี้มีข้อจำกัดมากกว่าพันธุ์อื่นๆ คือต้องได้รับการเลี้ยงดู และดูแลเป็นพิเศษ อีกทั้ง ก่อนเลี้ยงต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างดี ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย ต้องปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม เพราะถ้าดูแลไม่ดีมันอาจป่วยเป็นปอดบวมและอาจตายได้ ฉะนั้น ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ นอกจากชื่นชอบเป็นการส่วนตัวในรูปลักษณ์ของมันแล้ว อีกเหตุผลคือ เลี้ยงไว้ประกวดความเป็นน้องหมาหน้าตาแปลก น่าเกลียด น่ากลัว หรือหลายคนพูดว่ามันเป็นพันธุ์หน้าผีประมาณนั้น...

             ที่มาของน้องหมาพันธุ์นี้ ถูกระบุ มีประวัติความเป็นมาเริ่มในสมัยราชวงศ์ฮั่นของประเทศจีน ที่เลี้ยงไว้ทำหน้าที่เฝ้าสมบัติและออกติดตามไปล่าสัตว์กับบรรดาเชื้อพระวงศ์ กระทั่ง ปี พ.ศ.2428 ได้มีการนำพวกมันข้ามฟากมาเผยแพร่ที่สหรัฐอเมริกา และด้วยความที่เป็นน้องหมารูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ จึงมีการเริ่มจับมาประกวด ( Dog show) ประชันความน่าเกลียด จนกลายเป็นอีเวนท์ที่ได้รับความสนใจ บวกกับมันมีเสียงเห่าดังฟังชัด ชาวสหรัฐ และยุโรป จึงนิยมเลี้ยงไว้เพื่อการนี้ หรือไม่ก็ไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าโบสถ์

            สุนัขพันธุ์นี้ มี 2 แบบคือ แบบมีขนทั้งตัว และแบบไร้ขน ทว่า แบบมีขนกลับจะไม่นิยมเลี้ยงกัน ขณะที่แบบไร้ขนจะโดดเด่นกว่า โดยเฉพาะส่วนของหัวที่มีขนจะยาวลงมาถึงคอแลดูคล้ายทรงรากไทร หางฟู และขาทั้งสี่จะมีขนคล้ายถุงเท้า นอกจากนั้นสีของลำตัวยังแบ่งเป็น 2 สี คือสีเข้มหรือสีดำ (blue spot) โดยชนิดที่เป็นพันธุ์สุดฮอตและนิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ สีด่างชมพู (pink spot) ...

          เป็นสุนัขที่จัดอยู่ในกลุ่มขนาดเล็ก ความสูงเพียง 10-12 นิ้ว ความยาวของลำตัว 9-12 นิ้ว และมีน้ำหนักตัวเพียง 5.5 กิโลกรัม

           คุณลักษณะพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้คือ ตากลมโต หูตั้ง หน้าตาน่ารักปนน่าสงสาร ดูๆไปคล้ายสุนัขพันธุ์ชิวาวา แต่ตัวมันจะไม่มีรูขุมขนเลย จะมีตรงปลายเท้า 4 ข้าง และที่หัว หาง ผิวหนังของมันเกลี้ยง อ่อนนุ่ม ไม่มีกลิ่น เป็นสุนัขกลุ่ม Toy Dog เนื่องจากขนาดที่เล็กมากของมัน บวกกับนิสัยร่าเริง ขี้เล่น ช่างประจบ จึงทำให้เป็นที่รักของเจ้าของ

          ถึงแม้ว่าจะเป็นสุนัขที่ดูน่าเกลียดในสายตาคนทั่วไปด้วยลักษณะภายนอก ทว่า สำหรับคนเลี้ยงหรือเจ้าของตัวจริงแล้ว เมื่อได้สัมผัส ได้เลี้ยงดูมันอย่างใกล้ชิด เขาเหล่านั้นต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่ามันเป็นสุนัขที่น่ารัก น่าเลี้ยงตัวหนึ่งเลยทีเดียว ...

       การเลี้ยงดู สำหรับน้องหมาพันธุ์นี้ เลี้ยงค่อนข้างง่าย การกินอยู่ไม่แตกต่างจากหมาทั่วไป เพียงแค่มันต้องการพื้นที่ส่วนตัว ชอบพื้นที่อบอุ่น แต่ข้อควรระวังคือเรื่องความหนาว อย่าให้ลมโกรก และต้องดูแลเรื่องการบำรุงผิว และทาครีมกันแดด เพราะเมื่อผิวโดนแดดมากจะกลายเป็นสีคล้ำออกม่วงดำ ส่วนเรื่องการอาบน้ำ ก็ทำได้ง่ายมาก ๆ ตัวจะแห้งไว ขนไม่ร่วง

         อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแปลก และไม่ต้องการดูแลเรื่องการอาบน้ำอะไรมากนัก สามารถหาซื้อมันมาเลี้ยงกันได้ ราคาเฉลี่ยตกตัวละ 1.5-2 หมื่นบาท ...แต่ขอบอก หากซื้อมาแล้วควรเลี้ยงดูแลเขาเป็นอย่างดีด้วย เพราะเขาค่อนข้างเป็นหมาขี้น้อยใจอยู่สักหน่อย  เหนืออื่นใด ควรพาไปเช็กร่างกายเป็นประจำด้วย! เพื่อที่มันจะได้อยู่กับคุณไปนานๆครับ!

ที่มา - http://animalia-life.com/chinese-crested.html 

       http://www.vetstreet.com/dogs/chinese-crested

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ