Lifestyle

วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนใช้โอกาสวันหยุดนักขัตฤกษ์มาฆบูชา เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ ท่ามกลางอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว

 

วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

          วันที่ 1 มีนาคม ที่งาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ถึง 11 มีนาคม โดยเมื่อเวลา 17.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ตรวจเยี่ยมกิจกรรมภายในงาน การนี้องคมนตรีได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก่อนตรวจเยี่ยมนิทรรศการภาพแห่งความทรงจำพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แล้วตรวจเยี่ยมโซนนิทรรศสาธารณูปโภค อาทิ แบงค์สยามกัมมาจล (ธนาคารไทยพาณิชย์) ไปรสนีย์กรุงสยาม การไฟฟ้า  กรมรถไฟ สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม การประปากรุงเทพ

       จากนั้นตรวจเยี่ยมร้านในพระบรมวงศานุวงศ์ ร้านจิตอาสา 904 ร้านสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย และร้านจำหน่ายบัตรกัลปพฤกษ์ ต้นโพธิ์เงิน ต้นโพธิ์ทอง พร้อมร่วมจับสลากสอยกัลปพฤกษ์ และมอบรางวัลแก่ผู้โชคดี ก่อนเดินทางกลับ

    วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

        ส่วนบรรยากาศในวันหยุดนักขัตฤกษ์มาฆบูชาคึกคักเป็นพิเศษ มีประชาชนจากทั่วสารทิศใช้โอกาสวันพระใหญ่มาเที่ยวงาน บ้างมาคนเดียว เป็นหมู่คณะ และครอบครัว ส่วนใหญ่สวมใส่ชุดไทยหลากสีสัน ส่วนคนที่ไม่ได้เตรียมมาก็เลือกเช่าชุดไทยภายในงาน พร้อมชมการแสดงบนเวทีใหญ่ และเวทีเล็กภายในสนามเสือป่า ได้แก่ การแสดงดนตรีไทย โดยสำนักงาน ก.พ. และหนังกลางแปลงเรื่อง "เรือนแพ" ขณะที่ซุ้มวิทยาลัยในวังหญิงวันนี้มีการสาธิตการทำขนมไทยโบราณอย่างถั่วแปบ และล่าเตียงให้ผู้มาร่วมงานชมและชิม

         น.ส.อภินภัส หลงเชิง อายุ 44 ปี ชาวร้อยเอ็ดที่มาทำประกอบอาชีพในกรุงเทพฯ บอกว่า วันนี้เป็นวันพระใหญ่ จึงนัดแนะกับน้องสาวมาเที่ยวงานอุ่นไอรักฯ ออกจากบ้านพักย่านรามอินทรามาถึงบริเวณงานเวลา 08.30 น.เพื่อเช่าชุดเข้าร่วมงาน แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวคนมาเยอะจึงใช้เวลาเวลารอชุดค่อนข้างนาน ได้แต่งชุดไทยเกือบเที่ยง รู้สึกดีใจที่มีงานแบบนี้ได้แต่งชุดสไบสวยๆ ปกติแทบไม่มีโอกาสได้แต่งเลยถ้าไม่มีงานสำคัญ

วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

      "มาเป็นครั้งแรกบรรยากาศทุกอย่างดีมาก ประทับใจการจัดสถานที่สวยมาก มองไปทางไหนก็เห็นคนส่วนใหญ่แต่งตัวชุดไทย ผ้าไทย รู้สึกว่าเราเป็นพี่น้องเป็นญาติกัน ทุกคนมีใจเดียวกัน มีมุมน่าสนใจมากมาย ถ่ายรูปออกมาสวยทุกรูป โดยเฉพาะนิทรรศการพระราชประวัติของในหลวง ร.5,ร.9 ชมแล้วรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย เรามีประวัติศาสตร์ มีวัฒนาธรรมที่ดีงาม อยากให้มีงานแบบนี้อีก วันนี้จะอยู่จนจะเดินครบทุกจุด แล้วกะว่าวันอาทิตย์จะมาอีกรอบ อยากให้คนที่ยังไม่เคยมาได้ลองมาเที่ยวสักครั้ง" น.ส.อภินภัส กล่าว

     ด้านนางสุรางครัตน์ สัมพันธารักษ์ อายุ 67 ปี ชาวกรุงเทพฯ เดินทางมาพร้อมลูกสาว เผยว่า วันนี้ตั้งใจทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชาแล้วมาเที่ยวงานอุ่นไอรักฯ ต่อ ซึ่งเป็นครั้งที่สองแล้ว ครั้งแรกมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาช่วงเวลา 16.00-19.00 น.ได้ชมการแสดง หนังกลางแปลง แต่ก็ยังเดินดูไม่ครบในโซนอื่นๆ เพราะมีฝนตก วันนี้จึงมาเที่ยวชมงานต่อจากครั้งก่อนและอยากมาดูบรรยากาศตอนกลางวันด้วย อีกทั้งเป็นวันหยุดจึงได้มาพร้อมกับลูกสาว

วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

        "ชอบบรรยากาศมาก ประทับใจ สนุก และดูแปลกตาที่ได้เห็นผู้คนได้แต่งกายย้อนยุคในสมัยร.5 หลายคนตั้งใจแต่งตัวกันมาเพราะอยากถ่ายรูปเก็บไว้ บางคนไม่มีชุดก็มาเข้าคิวเพื่อเช่าชุดซึ่งต้องใช้เวลารอนานเพราะมีคนจำนวนมาก เห็นได้ถึงความตั้งใจของคนมาร่วมงานแม้จะมีอากาศร้อน ส่วนวันนี้ตัวเองอยากมาลองชิมขนมโบราณฝีมือวิทยาลัยในวังหญิงซึ่งมีทั้งล่าเตียง ขนมถั่วแปบไส้เค็มที่หาทานได้ยาก รวมถึงชมภาพในพระราชพิธีพระบรมศพในหลวงร.9 และร่วมกิจกรรมโหวตภาพความประทับด้วย" นางสุรางครัตน์ กล่าว

      ทั้งนี้ ไฮไลท์ที่น่าสนใจในวันอังคารที่ 6 มีนาคม เวลา 19.00 น. จะมีทีมนักแสดงจากละครดัง "บุพเพสันนิวาส" อาทิ " ปั้นจั่น" ปรมะ อิ่มอโนทัย ในบทบาทของหมื่นเรืองราชภักดี และ "ปราง"กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล  แม่หญิงจันทร์วาด จะเข้าร่วมชมงาน และร่วมกิจกรรมสอยกัลปพฤกษ์ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมถ่ายภาพย้อนยุคภายในงาน อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถเข้าร่วมงานได้ถึง 11 มีนาคมศกนี้ 

วันหยุดมาฆบูชา ประชาชนแห่เที่ยวงานอุ่นไอรักฯ คึกคัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ