Lifestyle

ป้องกันก่อนป่วยช่วงอากาศเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ปุณพงศ์ หาญศิริพันธ์ แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลพญาไท แนะปรับตัวก่อนเกิดโรค

      ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ  นพ.ปุณพงศ์ หาญศิริพันธ์ แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน โรคที่พบมากมี 2 กลุ่ม ได้แก่ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด และโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วง

ป้องกันก่อนป่วยช่วงอากาศเปลี่ยน

     "การป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ ในท่ามกลางภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งทุกคนทำได้คือ หมั่นออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง, ดื่มน้ำสะอาด และกินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางทุกครั้งเมื่อกินอาหารร่วมกับผู้อื่น, หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อ, กินอาหารที่มีประโยชน์ และเพิ่มผัก-ผลไม้สด จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้, นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง

ป้องกันก่อนป่วยช่วงอากาศเปลี่ยน

      ไม่หักโหมทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อให้ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายมีการซ่อมแซมตัวเอง, ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หลีกเลี่ยงสถานที่มีคนแออัด หากต้องไปในที่สาธารณะ ผู้คนพลุกพล่าน ต้องป้องกันตนเองและผู้อื่นด้วยหน้ากากอนามัย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ป่วยหรือปกติดี และสุดท้ายคือการผ่อนคลายอารมณ์ ทิ้งความเครียดไว้นอกบ้าน จบปัญหาและภารกิจต่างๆ เป็นเรื่องๆ เติมรอยยิ้ม อารมณ์ดี ความร่าเริงแจ่มใส เป็นวิธีป้องกันปัญหาสุขภาพทั้งทางกายและใจเช่นกัน" นพ.ปุณพงศ์ แนะนำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ