Lifestyle

 “บลัดฮาวด์”น้องหมา...จมูกไว!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “บลัดฮาวด์”น้องหมา...จมูกไว!

              เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คนรักสนุขในบ้านเรานิยมเลี้ยงกันไม่น้อย สำหรับเจ้า “บลัดฮาวด์ (Bloodhound)” เหตุผล มาจากคุณลักษณะเด่นหลายๆอย่างที่พวกมันมี โดยเฉพาะการที่เกจิอาจารย์ด้านสุนัขทั่วโลก ยกให้มันเป็นสุนัขจมูกดีที่สุดในโลก

                เริ่มจากพวกมันมีประสาทรับรู้กลิ่นถึง 150 ตร.ซม.ในจมูก  มีเซลล์สมองในการแยกแยะ ประมวลผลเกี่ยวกับกลิ่นมากกว่ามนุษย์ถึง 40 เท่า ความยอดเยี่ยมนี้ทำให้วงการตำรวจทั่วโลกนำมันมาฝึกใช้ตามจับผู้ร้าย นักโทษหลบหนี ตรวจสารเสพติด วัตถุระเบิด ส่วนเมืองไทยเราใช้ค้นหายาเสพติด
               สาเหตุที่สุนัขดมกลิ่นได้ดีนั้น เป็นเพราะมันได้กลิ่นผ่านทางเนื้อเยื่อในจมูก ต่อเมื่อเนื้อเยื่อได้รับกลิ่นแล้วก็จะส่งข้อมูลไปยังสมองด้วยความรวดเร็ว... ซึ่งเจ้า“บลัดฮาวด์” มีคุณสมบัติจุดนี้เต็มเปี่ยม อย่างเช่น มันสามารถแกะรอยกลิ่นถึงแม้จะผ่านมาหลายวันแล้วก็ตามจากเซลล์ผิวหนังที่หลุด และแยกแยะเซลล์ผิวหนังนั้นเป็นของใคร ขณะที่ใบหูขนาดใหญ่ที่ห้อยลงมา ช่วยป้องกันไม่ให้กลิ่นฟุ้งกระจายเมื่อมันก้มดมกลิ่น ส่วนรอยย่นตามใบหน้า ใต้คางและลำคอ เนื้อข้างปากที่ห้อย ยังดักจับอนุภาคของกลิ่นที่ลอยอยู่ในอากาศได้ด้วย
            “บลัดฮาวด์” เป็นสุนัขเซนต์ฮาวด์สายพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบยุโรป ถูกพัฒนาสายพันธุ์ต่อเนื่องจนกลายเป็น บาสเซ็ทฮาวด์ บีเกิ้ล ฟ็อกฮาวด์ ในปัจจุบัน
            สุนัขพันธุ์นี้มีลักษณะเฉพาะ  คือใบหน้าแปลกกว่าพันธุ์อื่น มีหนังหย่อนยานบริเวณศีรษะและใบหู เวลาเดิน วิ่ง หรือก้มตัว หนังหย่อนยานเหล่านี้จะกระเพื่อมสั่นไหว มีขนสั้นและหนา สีขนดำน้ำตาล ไม่ก็แดงแซมน้ำตาล หรือน้ำตาลปนเหลือง น้ำหนักประมาณ 33-50 กิโลกรัม ความสูง 58-69 เซนติเมตร ...
               อุปนิสัยโดยทั่วไป น่ารัก นิสัยดี อ่อนโยน อดทนสูง ต้องการความรัก ชอบออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ชอบให้เด็ก ๆ ปีนป่าย แต่ต้องระวังไม่ให้เด็กแกล้งแย่งอาหาร ของเล่น เพราะจะทำให้มันแสดงอาการหวงของขึ้นมาทันที และด้วยค่อนข้างรักอิสระมันจึงต้องการวินัย การฝึกที่นุ่มนวล ไม่เช่นนั้นอาจมีแนวโน้มดื้อ หัวแข็ง อีกทั้ง พวกมันค่อนข้างจะก้าวร้าวกับสุนัขเพศเดียวกัน
          ใครที่สนใจจะเลี้ยง “บลัดฮาวด์” ต้องให้มันออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ว่าจะวิ่ง จ๊อกกิ่ง ควรวิ่งอย่างพอเหมาะไม่ควรให้วิ่งหนักเกินไป อย่างน้อยสุด 20 นาทีให้มันได้วอร์มร่างกาย ไม่สนว่าขณะนั้นจะมีสภาพอากาศเป็นเช่นไร 
         ข้อควรระวังการพามันออกกำลังกายต้องมีสายจูงไม่เช่นนั้นมันจะตามดมกลิ่นไปทั่วจะไม่ตามเจ้าของ
           ด้วยมีขนที่สั้น การดูแลพวกมัน จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงอาบน้ำแปรงขนให้มันสัปดาห์ละครั้งสองครั้งก็พอ
           อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพวกมันมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความสุดยอดทางการดมกลิ่น จึงมีความผิดปกติทางพันธุกรรม ซึ่งจะทำให้มันอายุสั้น และมักจะตายด้วยโรคมะเร็งเมื่ออายุยังน้อย  ฉะนั้น จึงควรพามันไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำหากพบมันมีอาการผิดปกติด้วยนะครับ!
--------------  
ขอบคุณภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=0AG59PncXxs

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ