Lifestyle

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ “อาร์ตส ฟอร์ ไลฟ์ : เมอร์ซี่ มิชชั่น ร้อยความดีต่อลมหายใจ” หารายได้สมทบทุนสร้างศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน

     จากกระแสการทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ของกลุ่มต่างๆ ในเมืองไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ต้นปีนี้กระแสนั้นก็ยังถูกจุดขึ้นในวงการศิลปะ โดยกลุ่ม “อาร์ตส ฟอร์ ไลฟ์” ที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มศิลปินและนักสะสมงานศิลปะได้เปิดตัวโครงการ “อาร์ตส ฟอร์ ไลฟ์ : เมอร์ซี่ มิชชั่น ร้อยความดีต่อลมหายใจ” ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากศิลปินกว่า 70 คน ตั้งแต่รุ่นใหญ่อย่างศิลปินแห่งชาติ จนมาถึงศิลปินดังรุ่นใหม่ และนักสะสมงานศิลป์ของเมืองไทยที่พร้อมใจกันนำ “งานสะสม” และ “งานศิลป์ชิ้นพิเศษ” มาประมูล โดยนำรายได้สมทบทุนสร้าง ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันก่อน

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

ดร.ฐิติมา โอภาสวงการ-ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ (กลาง)

     ดร.ฐิติมา โอภาสวงการ ประธานโครงการ พูดถึงโครงการนี้ว่า การประมูลครั้งนี้ เป็นการมาช่วยกันของคนสองกลุ่ม คือ ศิลปินที่ผลิตงานศิลป์ และนักธุรกิจแถวหน้าของวงการ ถึงแม้ทั้งสองกลุ่มจะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ก็มีศักยภาพสูงทั้งฝีมืองานศิลป์ มีพลังทางฐานะ ทั้งยังมีความพร้อม ที่สำคัญคือ มีใจที่น่าชื่นชม คนทั้งสองกลุ่มนี้เลือกที่จะใช้พลังความสามารถทำประโยชน์ให้แก่ผู้คนที่เจ็บป่วยและต้องการความช่วยเหลือ

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา

    ด้าน นพ.สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เผยว่า โคราชเป็นจังหวัดที่ครองสถิติผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดมาตลอด รวมทั้ง 7 วันอันตรายของปีนี้มียอดผู้เสียชีวิตถึง 17 ศพ เป็นสถิติที่เราไม่เคยภูมิใจ ทางโรงพยาบาลถึงมีแผนการจะสร้างตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉินขึ้น เพราะช่วงเวลาปกติที่โรงพยาบาลนี้ก็ถือว่าเป็นช่วงวิกฤติทางการรักษาอยู่แล้ว เพราะต้องรองรับผู้ป่วยทั้งในเขต จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จนเกิดภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โดยมีผู้ป่วยนอก เฉลี่ยวันละกว่า 4,300 ราย และผู้ป่วยในเฉลี่ยวันละ 1,600 ราย ซึ่งเรามีจำนวนเตียงเพียง 1,300 เตียง โดยเฉพาะผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินมีมากถึง 300 รายต่อวัน และพุ่งสูงเป็น 3 เท่าในช่วงเทศกาลที่มีคนเดินทาง เมื่อเราไม่สามารถลดจำนวนผู้ป่วยและอุบัติเหตุลงได้ เราต้องหาทางรับมือด้วยความพร้อมและเพิ่มศักยภาพให้แพทย์และพยาบาลช่วยชีวิตผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หวังว่าอาคารนี้จะทำให้ประตูสู่ภาคอีสานไม่เป็นประตูแห่งความสูญเสียที่ไม่จำเป็นอีกแล้ว

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

ดร.ศุภชัย-ศสัย พานิชภักดิ์ ยกมือร่วมประมูล 

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ

     ในงานประมูลบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลในวงการธุรกิจ อาทิ ดร.ศุภชัย-ศสัย พานิชภักดิ์, ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ, วัชระ แก้วสว่าง, นพ.วิทยา ช่อวิเชียร, ณินทิรา โสภณพนิช, ปัญญชลี เพ็ญชาติ, ประภาวดี โสภณพนิช และ อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา เข้าร่วมชูป้ายร่วมทำบุญ โดยมี เยาวณี นิรันดร แห่งบริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ทำหน้าที่ดำเนินรายการ

คนใจบุญเปลี่ยนงานศิลป์เป็นเงินสร้างตึกโรงพยาบาล

ปัญญชลี เพ็ญชาติ ยกป้ายสู้ราคา

     และครั้งนี้การประมูลผลงานที่เพิ่มมูลค่าได้สูงสุดในงานเป็นของศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร ชาติชาย ปุยเปีย ชื่อภาพ “แก้วตาขวัญใจ” ขนาด 80x100 ซม. ด้วยราคา 2 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ประมูลสูงสุดในงาน คือ อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา หัวเรือใหญ่ของเจมาร์ท กวาดประมูลผลงานศิลปะไปถึง 8 ชิ้น รวมเป็นเงิน 3,050,000 บาท สรุปยอดรวมของงานประมูลที่จะนำไปสมทบทุนสร้างศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน ได้จำนวน 10,235,429 บาท สมความตั้งใจจริงของผู้จัดงาน ศิลปินและบรรดานักธุรกิจกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ ที่เลือกแล้วว่าจะนำศักยภาพของตัวเองช่วยเหลือชีวิตคนเจ็บป่วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ