Lifestyle

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวลพรรณ ล่ำซำ กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐลิทัวเนียประจำประเทศไทย และ อีน่า มาร์ซูโลนีเต ทูตลิทัวเนียประจำประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลอง 25 ปี ไทย-ลิทัวเนีย

    เพื่อเฉลิมฉลองวันที่ระลึกถึงการประกาศอิสรภาพ (16 ก.พ. 2461) อันเนื่องมาจากเป็นปีที่ระลึกถึงการประกาศอิสรภาพของประเทศสาธารณรัฐลิทัวเนีย ซึ่งจะเวียนมาครบอีกครั้งเป็นปีที่ 28 (วันชาติ) รวมทั้งวันก่อตั้งรัฐลิทัวเนียที่จะครบรอบ 100 ปี และยังมีความสำคัญระหว่างประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐลิทัวเนีย ที่ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาครบรอบ 25 ปี นวลพรรณ ล่ำซำ ในฐานะกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐลิทัวเนียประจำประเทศไทย และ อีน่า มาร์ซูโลนีเต ทูตลิทัวเนียประจำประเทศไทย ถือโอกาสในวาระพิเศษร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นโดยมี เอกอัครราชทูต อุปทูต กงสุลใหญ่และกงสุลกิตติมศักดิ์ที่ประจำอยู่ในกรุงเทพฯ อาทิ กลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และภริยา ร่วมแสดงความยินดี ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เมื่อค่ำวันก่อน

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

อีน่า มาร์ซูโลนีเต-พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์-วีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์-นวลพรรณ ล่ำซำ

     นวลพรรณ กล่าวเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างลิทัวเนียกับไทย ที่ได้เปิดบทใหม่หลังจาก 25 ปีที่ผ่านมาของสองประเทศที่ยิ่งใหญ่ของเราว่า นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เราได้ขยายความสัมพันธ์ทวิภาคี ด้วยการแลกเปลี่ยนและร่วมมือกัน ตลอดจนการสร้างความเข้าใจต่อกันด้วยมิตรภาพระหว่างประชาชนต่อประชาชน

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

กลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และภริยา

    ซึ่งในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีบุคคลระดับสูงของทั้งสองประเทศได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนกันอย่างสม่ำเสมอ เช่น เมื่อวันที่ 13-16 เมษายน ค.ศ.2017 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐลิทัวเนียเป็นการส่วนพระองค์ ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อปี ค.ศ.1999 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จไปยังสาธารณรัฐลิทัวเนียเป็นการส่วนพระองค์ ขณะที่ ดาลิอา กรีเบาส์ไกเต ประธานาธิบดีสาธารณรัฐลิทัวเนีย เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 13-16 พฤษภาคม ค.ศ.2017 ที่ผ่านมา

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคินฯ-สนั่น อังอุบลกุล

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

พรเพชร วิชิตชลชัย -ยุพา ล่ำซำ -จุฑาภรณ์ ล่ำซำ

     ทั้งนี้ นอกจากเพื่อร่วมเฉลิมฉลองระลึกถึงวันสำคัญทั้ง 3 วาระข้างต้นร่วมกับชาวลิทัวเนียในประเทศลิทัวเนียและในประเทศต่างๆ แล้ว ภายในงานยังมีการนำเสนอนิทรรศการภาพวรรณกรรมเด็กร่วมสมัยประเทศลิทัวเนีย ที่นำมาจัดแสดงเป็นผลงานวรรณกรรมสำหรับเด็กที่ดีที่สุดของลิทัวเนีย “ดิ เอ็กซิบิชั่น ออฟ ลิทัวเนีย ชิลเดรน อิลลาสเตรชั่น บุ๊คส์ (The Exhibition of Lithuanian Children Illustration Books)” รวมถึงแนะนำประเทศสาธารณรัฐลิทัวเนียในด้านศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การลงทุน เป็นต้น 

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่-ม.ล.รดีเทพ เทวกุล

ฉลองสัมพันธ์25ปี “ไทย-ลิทัวเนีย”

ภูมิชาย ล่ำซำ - ดร.สุธี โมกขเวส

    โดยแขกเข้าร่วมงานประกอบด้วย ข้าราชการระดับสูงฝ่ายไทย บริษัทผู้ประกอบการนำเที่ยว บริษัทผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกสินค้า ไทย-ลิทัวเนีย นักลงทุนไทยในลิทัวเนีย อาทิ ปัญญา อุดชาชน, ดอน ปรมัตถ์วินัย, วีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์, กลินท์-เพชรพริ้ง สารสิน, พรเพชร วิชิตชลชัย, สมบัติ เลาหพงศ์ชนะ, วิเชียร เตชะไพบูลย์, คมกริช วรคามิน, อัมรินทร์ คอมันตร์, “คุณมุก” ม.ล.รดีเทพ เทวกุล, “คุณหลาน” ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่, “หลี” คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล-สนั่น อังอุบลกุล, ยุพา-จุฑาภรณ์-ภูมิชาย ล่ำซำ, อภิชาติ สุดแสวง, ปริม จิตจรุงพร, พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ และแขกผู้มีเกียรติมากมายเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันชาติลิทัวเนียในครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ