Lifestyle

 “โรดีเชียน ริดจ์แบ๊ก”นักล่า...จากแอฟริกาใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “โรดีเชียน ริดจ์แบ๊ก”นักล่า...จากแอฟริกาใต้

                ในบ้านเราสุนัขนักล่าหลังอาน พันธุ์ “โรดีเชียน ริดจ์แบ๊ก (Rhodesian Ridgeback)” ยังมีเลี้ยงกันไม่มากนัก เพราะเป็นสุนัขในกลุ่ม Working dog ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ราคาค่อนข้างสูง แถมยังไม่มีการเพาะพันธุ์อย่างเป็นทางการในประเทศ จนทำให้พบเห็นสุนัขพันธุ์นี้ได้ยากในตลาดสุนัขบ้านเราเมื่อเทียบกับสุนัขต่างประเทศพันธุ์อื่น     ทว่า

              ด้วยความที่พวกมันอดทนเป็นเลิศ ปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว เป็นเหตุผลทำให้ชาวแอฟริกัน ยุโรป อเมริกัน นิยมเลี้ยงพวกมันในบริบทได้ทั้งเพื่อน ได้ยาม และได้สุนัขล่าสัตว์ในปัจจุบัน
              สุนัขพันธุ์นี้ มีการบันทึกอย่างเป็นทางการว่า ถือกำเนิดขึ้นในประเทศแอฟริกา จากการพัฒนาสายพันธุ์ของชาวยุโรปที่ย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่นั่น ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16-17 โดยนำสุนัขพันธุ์พื้นเมืองมาผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างพันธุ์บลัด ฮาว์น มาสทิฟ และเทอร์เรียจนได้สุนัขโรดิเชียน ที่รูปร่างสูงใหญ่ ทนทานต่อสภาพอากาศและภูมิประเทศที่โหดร้าย รวมทั้งมีสัญชาติญาณนักล่าเป็นเลิศ สามารถล่าสัตว์ใหญ่และขับไล่สิงโตได้ จึงทำให้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แอฟริกัน ไลออน ด๊อก (African Liondog) หรือ โรดีเชียน ไลออน ด็อก (Rhodesian Liondog)
               โดยเฉพาะบริบทที่พวกมันเป็นหมานักล่า เมื่อครั้งสมัยที่ป่าแอฟริกายังมีการล่าสัตว์กันอย่างโจ๋งครึ่ม นักล่าสัตว์จะใช้ทีมโรดีเชียน 3 ตัว ออกล่าเสือดาว ควายป่า กวาง และสิงโต ซึ่งพวกมันจัดเป็นหมาล่าเนื้อที่มีความสามารถสูง ออกล่าสัตว์โดยไม่ต้องดื่มน้ำได้นานถึง 24 ช.ม.!...ทว่า ปัจจุบันสถานะของพวกมัน ถอดเขี้ยวเล็บ กลายเป็นสุนัขสำหรับครอบครัวไปแล้ว
                ดังที่กล่าว โรดีเชียนน้องหมาพันธุ์หลังอาน ความสูง 63-67 เซนติเมตร น้ำหนัก 30-39 กิโลกรัม สีขนโทนน้ำตาลเข้มจนถึงแดง นับเป็นลูกพี่ลูกน้องกับหมาไทยหลังอาน (Thai Ridgeback) แตกต่างกันที่อยู่คนละซีกโลก ทว่า ทั้งคู่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือ แนวขนที่ขึ้นย้อนกลับตามความยาวของกระดูกสันหลัง หรือที่เราเรียกว่า “อาน”
              แม้จะมีสายเลือดเป็นสุนัขล่าเนื้อ แต่โรดิเชียนก็ปรับตัวกับการใช้ชีวิตแบบสุนัขบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะพื้นฐานนิสัยที่ค่อนข้างนิ่ง ฉลาด เป็นมิตร ไม่ค่อยเห่า โดยมันจะไม่ชอบการถูกยั่วให้โกธร และจะมีปฏิกริยากับสิ่งเร้าต่างๆ ได้ง่ายเช่นการส่งเสียงดัง การเคลื่อนไหวอย่างฉับพลัน และการถูกจับจากด้านหลัง
              สำหรับผู้สนใจจะเลี้ยง บอกตรงๆ พวกมันเหมาะกับครอบครัวที่ค่อนข้างเป็นระเบียบ และให้เวลากับมันได้พอสมควร เนื่องจากมันเป็นสุนัขขนาดค่อนข้างใหญ่ ต้องการการออกกำลังกายเป็นประจำ ฉะนั้น คงต้องมีความพร้อมสักหน่อยทั้งเรื่องสถานที่ เวลา และทุนทรัพย์ แต่รับรองว่าสุนัขพันธุ์นี้สามารถเป็นได้ทั้งเพื่อนที่ดี และยามที่วางใจได้แน่นอน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ