Lifestyle

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“๙ ตามรอย ดอยคำ” ได้ทั้งสุขภาพดี ได้ความฟิน แถมยังได้บุญกลับบ้านไปอีกด้วย

       การออกกำลังกายด้วยการ “วิ่ง” เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง สังเกตได้จากรายการวิ่งต่างๆ ที่จัดกันมากมาย แต่ละรายการก็มักจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป และอีกหนึ่งรายการที่น่าสนใจไม่น้อย คือการเดิน-วิ่งการกุศล “๙ ตามรอย ดอยคำ” ที่ขึ้นชื่อว่าที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามที่สุด จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคมนี้ ที่โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) บ้านยาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยมุ่งหวังให้คนไทยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างสุขนิสัยอันส่งเสริมให้เกิดสุขภาพที่แข็งแรง และได้ร่วมเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในเรื่องการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืน 

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง บรรยากาศข้างทางวิ่ง

       รายการวิ่งแต่ละครั้งนอกจากนักวิ่งจะมุ่งมั่นไปให้ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว การได้ชมสิ่งต่างๆ ตามรายทางก็ถือเป็นกำไรที่จะมาช่วยเติมเต็มความสุขของรายการนั้นเป็นอย่างดี อย่างการวิ่ง “๙ ตามรอย ดอยคำ” แบ่งเป็น 3 ระยะทาง ประกอบด้วย ฮาล์ฟมาราธอนระยะทาง 21 กิโลเมตร มินิมาราธอนระยะทาง 9 กิโลเมตร และฟันรันระยะทาง 4 กิโลเมตร เส้นทางของทุกระยะนักวิ่งจะได้สัมผัสอากาศเย็นที่โชยมากระทบผิว ช่วยเพิ่มความชิลในการวิ่งอีกเป็นกอง นอกจากนี้ตลอดสองข้างทางยังเป็นผลไม้เมืองหนาวและพืชผลทางการเกษตร อาทิ ข้าวโพด ต้นหอม แต่ช่วงนี้ที่จะเยอะเป็นพิเศษเห็นจะเป็นสตรอเบอร์รี่และส้ม อย่างที่ ไร่ภูตะวัน ก็เป็นอีกแห่งที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเก็บสตรอเบอร์รี่และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง สตรอเบอร์รี่ที่ไร่ภูตะวัน

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง

ทิวทัศน์ลำธารข้างทางวิ่ง

       ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียงที่อยากแนะนำก็มีหลายแห่ง เริ่มตั้งแต่จุดปล่อยตัวที่โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) ภายในมีพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) จัดแต่งสถาปัตยกรรมแบบจีนยูนนานเพื่อให้คนจีนในพื้นที่รู้สึกเป็นเจ้าของและไม่เกิดความแตกแยก จัดแสดงในรูปแบบพิพิธภัณฑ์มีชีวิตโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป เพื่อเกื้อหนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาชุมชนโดยรอบ เพื่อเป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงแนวพระราชดำริในการพัฒนา และเพื่อความคงอยู่อย่างยั่งยืนของโรงงานหลวงฯ เดินเข้าไปด้านในอีกนิดจะเห็นโรงไฟฟ้าบ้านยาง ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กแห่งแรกของประเทศ ปัจจุบันยังคงดำเนินกิจการอยู่ ไม่ไกลกันนักเป็นที่ตั้งของสถานีอนามัยเก่าที่ในหลวง ร.9 โปรดให้สร้างพระราชทานแก่ชาวชุมชนบ้านยาง หากยังมีแรงแนะนำให้เดินขึ้นเขาไปอีกนิดพอได้เหงื่อ บนเนินเขาเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่กวนอิมพระราชทาน สถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านยางที่นับถือพระพุทธศาสนา 

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง

โรงไฟฟ้าบ้านยาง

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง)

       นอกจากนี้ภายในชุมชนบ้านยางรอบๆ โรงงานหลวง ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตคนในพื้นที่ที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์การสืบทอดมรดกทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาทิ วัดพรหมจริยาวาส วัดทุ่งจำลอง วัดพระธาตุดอยแก้ว เป็นต้น รวมถึงวิถีชุมชนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ทีี่อยู่ร่วมกันด้วยความสามัคคีมายาวนาน อีกทั้งโดยรอบชุมชนยังมีของอร่อยๆ ให้ลิ้มลองกันอีกเพียบ ที่อยากแนะนำก็อย่าง ข้าวซอยฮาซานะฮ์ สูตรไทยยูนนาน ซึ่งแตกต่างจากสูตรของไทยคือ ใส่กะทิ งา ถั่ว และกระเทียมเจียว ส่วนเส้นเป็นเส้นสดทางร้านจะรีดเส้นให้ลูกค้าได้เห็นกันด้วย ใกล้ๆ กันเป็นร้านข้าวซอยตัดจำลอง ร้านเก่าแก่ที่ขายมานานเกือบ 30 ปี ป้าอ่องเจ้าของร้านบอกว่าสูตรของที่นี่ต่างจากร้านอื่นตรงที่ใส่งาขาวเยอะทำให้ขนมหอมกว่าที่อื่นๆ และสามารถเก็บไว้ได้นาน 4-6 เดือน จะกินคู่กับชาหรือกาแฟก็อร่อยทั้ง 2 แบบ

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง วัดแม่งอน

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง ป้าอ่องสาธิตการทำข้าวซอยตัด

       เดินต่อไปอีกไม่ไกลก็จะเจอร้านเกี๊ยวซ่ายูนนานเจ๊ฟาง ซึ่งเจ้าของร้านได้สูตรมาจากประเทศญี่ปุ่น ไส้ปรุงด้วยเครื่องเทศจีน นอกจากจะทำให้รสชาติต่างจากเกี๊ยวซ่าทั่วไปแล้ว เครื่องเทศจีนยังช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อและช่วยขับลมด้วย หากแต่ขับรถเลยไปอีกหน่อยก็จะเป็นที่ตั้งของร้านสุกี้ยูนนานบ้านดินเล่าจาง ที่ใครๆ ผ่านมาแถวนี้ต่างก็แวะเวียนมากินไม่ขาดสาย จนกลายเป็นโลโก้ของพื้นที่นี้ไปแล้ว สุกี้ยูนนานเป็นอาหารดั้งเดิมของคนจีนยูนนาน นิยมกินกันในช่วงฤดูหนาวเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และจะกินกันหลายๆ คนเป็นการพบปะสังสรรค์กันด้วย

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง จุดชมวิวม่อนสน

       วิ่งไปชิลไปกับสถานที่สวยๆ พร้อมของกินตลอด 2 ข้างทาง แต่หากถ้ายังไม่หนำใจ หลังจากวิ่งเสร็จแล้วจะลองขับรถไปเที่ยวชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวบนสถานีเกษตรหลวงอ่างขางก็ได้ ที่นี่นยังอ้าแขนรอรับนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิวม่อนสนเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมนำเต้นท์มากางนอนในช่วงฤดูหนาว ไร่สตรอเบอร์รี่อ่างขางพื้นที่กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา หรือจะเลยขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์บนฐานปฏิบัติการนอแล จุดแบ่งเขตชายแดนไทย-พม่า ก็ฟินไปอีกแบบ

ลัดเลาะริมดอยรอบรั้วโรงงานหลวง

ไร่สตรอเบอร์รี่อ่างขาง

       กิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศลรายการนี้ จะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปสมทบในโครงการสาธารณประโยชน์ในตำบลแม่งอน ได้แก่ โครงการสมทบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนให้กับสถานศึกษา และโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สนใจสมัครได้ที่ www.easyrun.com/th/e/9/doikham หรือสอบถามข้อมูลที่ 08-9494-9182, 09-3256-1462 หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ “๙ ตามรอย ดอยคำ” 

       มาร่วมงานเดียวได้ทั้งสุขภาพดี ได้ความฟิน แถมยังได้บุญกลับบ้านไปอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ