Lifestyle

แปลงของเหลือ (ไหว้เจ้า) ให้เป็นเหลาแบบเบาพุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูง่ายๆ แถมเบาพุงอีกด้วย

       นอกจากคำอวยพรที่เราได้ยินคุ้นหูอย่าง “ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้” แล้ว บางท่านอาจเคยได้ยินคำอวยพรว่า “จู้หนี่เจี้ยนคัง”  การมีสุขภาพดี “จู้หนี่ฉางโส่ว” การมีอายุยืนยาว เป็นอีกหนึ่งคำอวยพรที่ชาวจีนจะมอบให้แก่กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีสุขภาพดี เรื่องดีอื่นๆ ก็มักจะตามมา

       หากเพียงแต่ว่าอาหารในช่วงไหว้ตรุษจีนส่วนมากนั้นมักจะเน้นที่เนื้อสัตว์ ไขมันสูง หรือประกอบด้วยแป้งและน้ำตาลปริมาณมาก ซึ่งคงจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับผู้รักสุขภาพ เพราะหากบริโภคอาหารดังกล่าว มากเกินความจำเป็นก็อาจจะนำพาโรคภัยต่างๆ ตามมาด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคความดันโลหิตสูง 

       จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอย่าง รศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงเวลาที่คนไทยเชื้อสายจีนได้มีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษและลูกหลานต่างก็กลับมาเยี่ยมครอบครัว ทำให้มีการซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเพื่อการเซ่นไหว้และทานเลี้ยงกันในครอบครัวเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่อาหารตรุษจีนจะเป็นอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นไก่ต้ม เป็ดต้ม หมูสามชั้นต้ม หรือปลาหมึกแห้ง ซึ่งอาหารเหล่านี้จะให้โปรตีนเป็นหลัก และมีไขมันค่อนข้างสูง อีกทั้งขนมที่ใช้เซ่นไหว้ก็เป็นขนมที่มีแป้งและน้ำตาลสูงไม่ว่าจะเป็นขนมเข่งหรือขนมเทียน ผู้บริโภคจึงไม่ควรรับประทานมากเกินไป และควรเพิ่มเมนูอาหารประเภทผักต่างๆ ด้วยเพื่อที่จะทำให้ได้สารอาหารครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

       และเพื่อเป็นการเอาใจคนรักสุขภาพให้ได้มีโอกาสเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับคนในครอบครัวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องไขมันส่วนเกินจากอาหารพร้อมยังได้ลิ้มรสชาติแสนอร่อย ฟิลิปส์ ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ และผู้คิดค้นนวัตกรรมหม้อทอดอากาศ Philips Airfryer ที่ทอดอาหารได้ด้วยอากาศและสามารถลดไขมันสูงสุดถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ดีต่อสุขภาพกว่าการปรุงอาหารทางเลือกเดิมๆ และยังคงรักษารสชาติเอาไว้ เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการแปลงของเหลือ (ไหว้เจ้า) ให้เป็นเหลา แบบเบาพุง ด้วย 3 สูตรเมนูอาหารแสนอร่อย ซึ่งทำได้ง่ายๆ 

แปลงของเหลือ (ไหว้เจ้า) ให้เป็นเหลาแบบเบาพุง

เมนูที่ 1: หมูกรอบบันลือโลก
ส่วนผสม
หมูสามชั้นต้มสุก         1    กิโลกรัม
น้ำส้มสายชู             1     ช้อนชา
เกลือป่นหยาบ         1 ½     ช้อนชา
วิธีทำ
       ใช้ส้อมจิ้มหมูสามชั้นให้ทั่ว โรยเกลือป่น และทาน้ำส้มสายชูให้ทั่ว จากนั้นนำไปตากแดดจนหนังหมูแห้ง ใส่หมูสามชั้นลงในหม้อทอดอากาศ ตั้งอุณภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 50 นาที นำออกจากหม้อทอด พักให้เย็นและหั่นเป็นชิ้น จัดเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 

       รีดน้ำมันออกได้: 135 กรัม หรือเท่ากับ 1,205.5 กิโลแคลอรี

แปลงของเหลือ (ไหว้เจ้า) ให้เป็นเหลาแบบเบาพุง

เมนูที่ 2: ไก่ผัดพริกเสฉวน
ส่วนผสม
ไก่ต้มสุกสับชิ้นพอควร     1,200     กรัม
พริกเสฉวน             1     ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว             2     ช้อนชา
เหล้าจีน             2     ช้อนชา
น้ำตาลทราย         1     ช้อนชา
น้ำมันงา             2     ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูแห้ง         15     เม็ด
พริกชี้ฟ้าแห้ง
หั่นท่อนนำเมล็ดออก         7     เม็ด
ขิงแก่หั่นชิ้นบาง         4    ชิ้น
ถั่วลิสงทอด             1/3      ถ้วยตวง
ต้นหอมซอยสำหรับโรย

วิธีทำ

       ใส่ไก่ต้มลงในหม้อทอดอากาศ ตั้งอุณภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที ผสมพริกเสฉวน ซีอิ๊วขาว เหล้าจีน น้ำตาลทราย น้ำมันงา คนให้เข้ากัน ใส่ไก่ต้มที่เตรียมไว้ พริกขี้หนูแห้ง พริกชี้ฟ้าแห้ง ขิงแก่ ถั่วลิสงทอด คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ส่วนผสมที่ได้ลงในหม้อทอดอากาศ ตั้งเวลาอีก 10 นาที นำออกจากหม้อ จัดใส่ภาชนะ โรยต้นหอม จัดเสิร์ฟ

       รีดน้ำมันออกได้: 20 กรัม หรือเท่ากับ 178.5 กิโลแคลอรี

แปลงของเหลือ (ไหว้เจ้า) ให้เป็นเหลาแบบเบาพุง

เมนูที่ 3: เคาหยก

ส่วนผสม

หมูสามชั้นต้มสุก 700 กรัม

กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

ซอสเห็ดหอม 5 ช้อนโต๊ะ

ผักแห้งหมุ่ยแช่น้ำจนนุ่ม 350 กรัม

น้ำมันงา 2 ช้อนชา

ซีอิ๊วหวาน 1 ½ ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วดำเค็ม 1 ½ ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 2 ½ ช้อนโต๊ะ

เหล้าจีน 1 ช้อนชา

น้ำซุป 1 ½ ถ้วยตวง

น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์

วิธีทำ

       ใช้มีดกรีดหนังหมูกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร นำลงใส่ในหม้อทอดอากาศ ตั้งอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เวลา 30 นาที นำออกจากหม้อพักไว้พออุ่น หั่นเป็นชิ้นเตรียมไว้ ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอเหลือง ใส่ผักแห้งหมุ่ย ผัดให้เข้ากัน ตักขึ้นผสมซอสเห็ดหอม น้ำมันงา ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำเค็ม น้ำตาลทราย เหล้าจีน และ น้ำซุป คนให้ละลายเข้ากัน เรียงหมูสามชั้นลงในภาชนะ ใส่ผักแห้งหมุ่ยที่ผัดไว้ ราดด้วยส่วนผสมข้อที่ 3 ปิดด้วยแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ใส่ลงใน Philips Airfryer หม้อทอดอากาศ ตั้งอุณภูมิ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที ยกออกจัดเสิร์ฟ

       รีดน้ำมันออกได้: 35 กรัม หรือเท่ากับ 312.5 กิโลแคลอรี

       นอกจากเรื่องการรับประทานอาหารที่เราต้องให้ความสำคัญแล้ว เรายังควรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมเพื่อเผาผลาญไขมันออกจากร่ายกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้เราก็มีสุขภาพที่ดีรับตรุษจีนกันได้แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ