Lifestyle

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ปูขี่พริก”กุญแจปลดล็อกความแซ่บ

       ถ้าไม่ได้ชิมกับตัวก็คงได้แต่ร้องอื้อฮื้อๆ เวลาคลิกไปเจอ “ปูขี่พริก” บนโลกออนไลน์เหมือนที่หลายคนก็กำลังออกอาการแบบนี้...เรากำลังว่าด้วยเรื่องราวของอาหารทะเลมาแรงถูกอกถูกใจเหล่านักชิมที่ชอบอยู่กับที่แล้วมีของอร่อยมาส่งถึงบ้านหรือที่ทำงาน นั่นคือกุญแจปลดล็อกความแซ่บนอกจากความเด็ดของรายการอาหารที่ปูขี่พริกนำเสนอ

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก” ชีวธันย์ เกียรตินรานนท์ ชวนชิม

       สี่เพื่อนสนิทหุ้นส่วนของแบรนด์ “บอน” ชีวธันย์ เกียรตินรานนท์, “แจม” ชลดา อุปวรรณ, “นพ” นพณรงค์ ครุธคำรพ และ “เบิ้ม” ธนินทร์ ไฝสิงห์ หนุ่มสาววัยทำงานที่ชอบค้นหาและลองอะไรใหม่ๆ ทุกคนเป็นคอเดียวกันคือชอบกินชอบเที่ยว แล้วก็มาค้นพบปูดองเมนูฮอตฮิตมาสักพักใหญ่ๆ แต่จะทำอย่างไรให้ต่างออกไปไม่ใช่เรื่องแง่แค่คลิก เป็นจังหวะเดียวกับ “บอน” ชีวธันย์ ชายหนุ่มผู้เบือนหน้าหนีให้กับปลาร้ามาทั้งชีวิต วันหนึ่งตะลอนทัวร์ต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ แล้วคนอื่นสั่งส้มตำปูปลาร้ามากินกัน ตัวเองเลยสั่งส้มตำไม่ปลาร้าบ้าง แต่บังเอิญแม่ค้าลืมล้างครกเลยมีกลิ่นและรสสัมผัสติดมาเล็กน้อย ลองกินแล้วก็ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด จึงเป็นไอเดียอยากเอาปลาร้ามาผสมทำน้ำจิ้มอีกหนึ่งสูตรนอกเหนือจาก “น้ำจิ้มซีฟู้ด” ที่ยืนฟื้นอยู่แล้ว ปรากฏว่าพลิกแพลงไปมาเข้าท่าแฮะ ได้น้ำจิ้ม “ปลาร้านัวรสแซบ” เป็นซิกเนอเจอร์และเป็นเจ้าแรกที่ทำ (จริงๆ นะ)

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก”  ปูม้าดอง

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก” กั้งดอง

       “จริงๆ ปูดองมีมานานแล้ว แต่ช่วงหลังมีปูทะเลไข่ดองเราก็เลยชอบกินมาก กินจนอยากลองทำขายเอง ชื่อปูขี่พริก แปลก ติดหูง่ายและชวนสงสัย ได้มาจากความบังเอิญอีกนั่นแหละ ทีแรกช่วยกันคิดหลายๆ ชื่อ อยากได้ชื่อแซ่บๆ ประมาณปูดองแซ่บ แล้วผมก็คิดโลโก้อยากให้มีรูปปูกำลังขี่พริกมันบ่งบอกถึงความแซ่บ พอทำออกมาติดคำนั้นคำนี้ออกเลยมาลงตัวที่ปูขี่พริก เริ่มจากขายปูทะเลไข่ดอง ปูม้าไข่ดอง เนื้อปูม้านึ่งแกะ แล้วก็ปรับสูตรมาเป็นกุ้งแช่น้ำปลา กั้งดอง แล้วก็เพิ่มกุ้งเผา รวม 6 เมนู เรื่องการดองเราค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ต สี่คนมาช่วยกันทำ ทดลองเอง ชิมเองจนได้สูตรที่ลงตัว” บอน หนุ่มผู้คร่ำหวอดในธุรกิจซื้อขายอสังหาฯ และจิวเวลรี่ หุ้นส่วนปูขี่พริกเล่าอย่างออกรส

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก” ปูทะเลไข่ดอง พระเอกของงาน

    สำหรับกรรมวิธีการดองปู เคล็ด (ไม่) ลับความอร่อยที่เจ้าตัวพอจะเผยได้นั้น เริ่มจากการเสาะแสวงหาปูดีๆ คุณภาพคับกระดอง โดยพากันไปสั่งจากหลายแหล่งทั้งปูธรรมชาติและฟาร์มในภาคใต้ บางครั้งถึงขั้นดักรอที่แพปูหรือท่าเรือเลย ปูดีคือปูเป็นที่แข็งแรง ไข่ฟู เนื้อแน่น บางตัวเป็นแต่เก็บไว้ 4 วันก็ไม่ถือว่าดี เนื้อจะหลวม สูตรรักษาความสด ไม่มีกลิ่นคาว คือจะดองใส่น้ำปลาผสมน้ำเปล่า น้ำตาลทราย พริก กระเทียม ทิ้งไว้ราว 8 ชม.จะได้ปูดองเนื้อกำลังกินไม่เค็มเกินไป

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก”

กุ้งแช่น้ำปลา

       ส่วนน้ำจิ้มปลาร้านัวรสแซบตัวชูโรงและเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์นั้น หนุ่มบอนบอกว่าพยายามหาวิธีลดกลิ่นปลาร้าแต่ยังคงความนัวแซบ ให้คนไม่กินปลาร้าสามารถกินได้ จึงเป็นโจทย์ให้ “แจม” ชลดา หุ้นส่วนที่เป็นคนอุบลราชธานีไปสรรหาเจ้าอร่อยที่บ้านเกิดมา เพื่อสุขอนามัยต้องนำมาต้มสุกแล้วแคี่ยว เคล็ดลับคือการใส่ใบน้อยหน่าลงไปด้วย ต้มสักพักแล้วกรองเอาแต่น้ำ ก่อนจะปรุงเป็นน้ำจิ้มที่ลงตัวเค็มนำเปรี้ยวตาม ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาดลูกค้าสั่งถึง 60 เปอร์เซ็นต์จากน้ำจิ้มที่มี  

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก” กุ้งเผา

       “เราก็เหมือนคนคิดจะเปิดร้านอาหารทั่วไป ได้อาหารแล้วก็ต้องมีร้าน แต่ระหว่างรอพื้นที่ว่าง ก็คิดว่าไม่ลองลุยออนไลน์ก่อนละ เดือนแรกยอมพุ่งถล่มถลายเลยเป็นล้าน จนตอนนี้ขายมา 7 เดือนแล้ว ธุรกิจขยายตัวเร็วมาก รายการขายดียกให้ปู่ทะเลไข่ดองมีหลากหลายขนาดให้เลือกทั้ง S-M-L-XL-JUMBO (หนัก 8 ขีด) แล้วก็มีปูแกะเนื้อ กุ้งแช่น้ำปลา  ลูกค้าเน้นสั่งทางไลน์มีแอดมินหลายคนคอยรับออร์เดอร์ คิดค่าส่งตามระยะทาง เช่นไปอนุสาวรีย์ชัยฯ 100 บาท ใส่กล่องโฟมแพ็คน้ำแข็งแห้ง สั่งเท่าไหร่ก็ส่ง เคยมีจากต่างจังหวัดไกลๆ ค่าส่ง 650 บาทเขาก็ยอม” บอน กล่าว

คอซีฟู้ดกรี๊ดระดับ 10 “ปูขี่พริก” ปูนึ่ง พร้อมน้ำจิ้มปลาร้านัวรสแซบ และน้ำจิ้มซีฟู้ด

    และเป็นธรรมดาของธุรกิจ พอได้รับความนิยมก็มีแบรนด์อื่นๆ ชื่อคล้ายๆ สินค้าคล้ายๆ กันเปิดตามมา เจ้าตัวบอกไม่เกินจากที่คาดไว้ แต่สิ่งที่ก็อบปี้ไม่ได้คืิอรสชาติและคุณภาพ ซึ่งปูขี่พริกพัฒนาไปเรื่อยๆ สำคัญอยู่ที่การรักษาความสดของอาหาร ร้านจะรู้ยอดสั่งแต่ละวัน อาหารทะเลเหลือไว้นานๆ ไม่ได้ อะไรถึงเวลาต้องทิ้งก็ตัดใจทิ้ง ไม่เก็บไว้ เพราะนั่นกระทบถึงความสด หรืออย่างน้ำจิ้มก็ทำใหม่ทุกวัน ตำมือทุกวัน ส่วนแผนต่อจากนี้มีสารพัด คนติดต่อขอซื้อแฟรนด์ไชส์ก็เยอะ แต่ยังไม่พร้อม!

       เอาเป็นว่าสนใจลิ้มลองซีฟู้ดปลาร้านัว เพียงแอดไลน์ @pukeepick และ แฟนเพจ www.facebook.com/pukeepick เขารับออร์เดอร์ระหว่างเวลา 10.00-22.00 น.หรือโทร.09-8519-4189 ตอนนี้มีตัวแทนย่านรังสิตแล้ว และตัวแทนบางนาเร็วๆ นี้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ