Lifestyle

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสริมสิริมงคลให้มั่งคั่ง มั่งมี รับปีจอ กับมังกรมงคลยาวที่สุดในประเทศไทย และการแสดงสิงโตกระโดดเสาดอกเหมย

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ การแสดงมังกรมงคลยาวที่สุดในประเทศไทย

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ ลีนมน กำมัชพล-ณชา จึงกานต์กุล-กรุณา วัจนะพุกกะ

       ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ตามประเพณีจีนกันอย่างเฮง..เฮง..เฮง เมื่อ ห้างเซ็นทรัล และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ จัดงาน “เซ็นทรัล ไชนีส นิวเยียร์ 2018” เสริมสิริมงคลให้มั่งคั่ง มั่งมี รับปีจอ ด้วยการชมการแสดงมังกรมงคลที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีการจัดแสดงอยู่ในปัจจุบัน และการแสดงสิงโตกระโดดเสาดอกเหมย ระหว่างแชมป์ชนแชมป์ พร้อมชิมเมนูอาหารมงคล ต้นตำรับจากประเทศจีน บริเวณลานมรกต ห้างเซ็นทรัลชิดลม เมื่อวันก่อน

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ พิงค์เดือน-นิตย์สินี จิราธิวัฒน์

       นิตย์สินี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เนรมิตบรรยากาศให้มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมแดนมังกร ตกแต่งอย่างสุดอลังการด้วยธีมสีแดง ตามความเชื่อว่าเป็นสีแห่งความมงคล พร้อมได้เซเลบริตี้มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคับคั่ง อาทิ จิตรามณฑน์ เตชะไพบูลย์, ทิพาพร อัชนันท์, ผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์, ชนัดดา จิราธิวัฒน์, ธวัลรัตน์ หอสัจจกุล, รัญชา บริบาลบุรีภัณฑ์, ชุลิตา อารีย์พิพัฒน์กุล, สุภี–พงษ์ภัทร์ พงษ์พานิช, จิรยง อนุมานราชธน, อานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา, หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา, ณชา จึงกานต์กุล, แม้นวาด นาครทรรพ, ณัฎฐิ์ประภา ชุณหะวัณ ฯลฯ โดยประเดิมเริ่มงานกันแบบเอาฤกษ์เอาชัย ด้วยพิธีเบิกเนตรมังกรและสิงโต สัตว์มงคล ที่มาจากฟากฟ้า ซึ่งชาวจีนเชื่อว่า “พญามังกรทอง” เป็นสัตว์คู่บุญบารมีของพระโพธิสัตว์กวนอิม ส่วนพญาสิงโตเป็นองครักษ์ขององค์ฮ่องเต้ จึงนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์การแสดงในงานมงคล เพื่อประทานพรมอบความเป็นสิริมงคล ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และให้การค้าขายก้าวหน้ารุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา ต่อด้วยการแสดงสิงโตกวางตุ้งกระโดดเสาดอกเหมย ระหว่างแชมป์ชนแชมป์ จากคณะลูกท้าวมหาพรหม ทีมแชมป์ประเทศไทย พ.ศ. 2558 และคณะศิษย์เจ้าแม่กวนอิม ทีมแชมป์ประเทศไทย พ.ศ. 2559 พร้อมด้วยการแสดงชุดการฟ้อนรำชุดเล่นว่าว เจ้าของรางวัลเหรียญทอง ในการประกวดระบำพื้นบ้านนานาชาติ ครั้งที่ 23 ที่ประเทศแคนาดา

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ กฤศมน ฉัตรอำพันธ์-เกศราภรณ์ เอี่ยมสิริธนากร-ชมนาด ฉัตรอำพันธ์

เชิดมังกรอวยชัยให้พรรับปีจอ อานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา

       ก่อนที่จะถึงช่วงไฮไลท์กับการแสดงเชิดมังกรมงคล ยาวที่สุดในประเทศไทย จากคณะสิงโตมังกรทอง ลูกชัยมงคล โดยโชว์มังกรมงคลพันเสา ที่เนรมิตฐานเสาให้ดูคล้ายก้อนเมฆ เพื่อให้มังกรดูราวกับกำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยมีเทพนาจากำลังล่อแก้ว และในปากมังกรมีป้ายอวยพรให้ร่ำรวย เพียงเท่านี้ยังเฮงกันไม่พอ เหล่าเซเลบริตี้เลยขอไปเสริมโชคลาภและโชคดีกันต่อที่ “ไชนีส มาร์เก็ต” ด้วยการช็อปและชิมสินค้าจาก “แอ๊บแฟ๊บ มาร์เก็ต” และ อาหารจีนมงคลหาทานยาก, งานฝีมือพื้นเมืองโบราณของเมืองอู่เฉียง มณฑลเหอเป่ย ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากหลักคำสอนทางพุทธศาสนา, การตัดกระดาษจีน งานหัตถกรรมพื้นเมืองของชนเผ่าฮั่น ที่นิยมตัดกระดาษมาประดับหน้าต่าง รวมไปถึงเมนูอร่อยแบบต้นตำรับ ส่งตรงมาจากประเทศจีน อาทิ หวงปา (ขนมแป้งถั่วเหลือง) จากมณฑลกุ้ยโจว, ขนมหวานปัวปัว ชาวจีนโบราณจึงนิยมมอบเป็นของที่ระลึก, ซือหวาหว่า หรือ ปอเปี๊ยะสด อาหารดั้งเดิมจากมณฑลกุ้ยโจว เมนูประจำโต๊ะจัดเลี้ยงในงานแต่งงาน และวันมงคลอื่นๆ, เต้าหู้ย่าง อาหารดั้งเดิมของเมืองกุ้ยหยาง, ขนมเฝินเฝิ่น เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ