Lifestyle

 “เชาเชา”สุนัขซื่อสัตย์...น่าเลี้ยงสุดๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “เชาเชา”สุนัขซื่อสัตย์...น่าเลี้ยงสุดๆ

           เชาเชา(ChowChow) เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน มีฉายาที่ผู้คนทั่วโลกต่างขนานนามคือ สิงโต นั่นก็เพราะเชาเชาเป็นสุนัขที่มีพละกำลังเยอะ คล่องแคล่วว่องไว ตัวอ้วนกลม ตื่นตัวอยู่เสมอ มีขนหนารอบคอ สง่างาม มีความเป็นมิตร อัธยาศัยดี จุดเด่นของสุนัขสายพันธุ์นี้คือ ลิ้นของมันจะมีสีเทาไปถึงดำ ส่วนสีขนที่ได้รับความนิยมคือ สีดำ น้ำตาล แดง  

           มีขนหนาแน่นโดยเฉพาะที่รอบคอ ขนมีความมันวาวเป็นประกาย ทำให้ดูมีความสง่างามและมีความเป็นธรรมชาติ หน้าตาดุดัน ออกจะวางท่าสุขุมพอสมควร

           เป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่าง มาสตีฟและชามอย และภายหลังเริ่มมีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ เพราะได้รับความสนใจจากพระนางวิคตอเรีย ปัจจุบันเป็นที่นิยมไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

            เชาเชาเป็นสุนัขที่มีความเฉลียวฉลาด มีการตัดสินใจที่ดี รักสงบและความอิสระ ที่สำคัญเชาเชาชอบวางท่าสุขุมเป็นผู้ดี มีความสามารถในการดมกลิ่นเป็นเลิศ อารมณ์ดี รักอิสระและซื่อสัตย์มาก และชอบเล่นกับคนในครอบครัวมากกว่าคนแปลกหน้า

             เรื่องการดูแลนั้นจะเน้นเรื่องของความสะอาด ผู้เลี้ยงควรหมั่นอาบน้ำให้บ่อยๆ เพราะเชาเชาเป็นสุนัขที่รักความสะอาดมาก การแปรงและหวีขนเป็นประจำเพื่อทำให้ขนดูสวยอยู่เสมอ และช่วยป้องกันไม่ให้ในบ้านไม่เต็มไปด้วยขน ที่เกิดจากการผลัดขนของสุนัข 

           ที่สำคัญผู้เลี้ยงจะต้องหมั่นพาเชาเชาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้มักมีโรคประจำตัวคือผิวหนังอักเสบ มีน้ำเหลืองเยิ้ม กระดูกข้อต่อของช่วงขาไม่แข็งแรง และการม้วนกลับของหนังตา ทำให้ขนตากลับไปทิ่มแทงลูกตา แต่ก็สามารถแก้ไขโดยการผ่าตัด 

            เชาเชาเป็นสุนัขที่รักสะอาดอย่างมากและมักจะทำความสะอาดหน้าของเขาเองหลังจากการกินด้วย สนนราคาซื้อขายอยู่ประมาณ 7,000 บาทขึ้นไป 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ