Lifestyle

วัยทอง สตรอง แซบ มั่นใจ ในแบบของตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันอาการวัยทองจะเป็นช่วงเวลานาทีทอง แห่งความสุขของชีวิตอย่างแท้จริง

       พอย่างเข้าวัย 40+ ใครๆ ก็บอกว่า ระวังวัยทองจะถามหา ระวังจะวูบวาบ เหวี่ยง วีน นะยู แต่จะบอกว่าจริงๆ แล้ววัยทองนั้น เป็นอีกช่วงวัยที่สาว(ใหญ่) หนุ่ม(ใหญ่) ควรจะมีความสุขที่สุดก็ว่าได้ เพราะวัยทอง หรือ Golden Age นั้นเป็นวัยแห่งการพึงพอใจกับความสำเร็จที่สร้างสมมา ทั้งมีครอบครัวและสังคมที่ดี มีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีความเข้าใจโลก เข้าใจชีวิต มีความเชื่อมั่น และยังมีพลังงานชีวิตล้นเหลือที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ให้ชีวิตมีความสุข จนเรียกว่าเป็น ช่วง “วัยทอง” ของชีวิตเลยทีเดียว แล้วทำไมถึงจะปล่อยให้อาการกังวลเรื่อง “วัยทอง” มาทำให้เราไม่มีความสุข

วัยทอง สตรอง แซบ มั่นใจ ในแบบของตัวเอง

พญ.ศิริอร สุมาลย์นพ

       พญ.ศิริอร สุมาลย์นพ สูตินรีแพทย์ด้านนรีเวชศาสตร์และสตรีวัยทอง ศูนย์สุขภาพหญิง โรงพยาบาลพญาไท 2 เผยว่า ฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มเป็นสาวในผู้หญิง ฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิต คือฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะค่อยลดลงเมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 40 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ชาย ฮอร์โมนที่มีผลต่อ สมรรถภาพ และความแข็งแรงของร่างกายคือฮอร์โมนที่ชื่อว่า แอนโดรเจน หรือ เทสโทสเตอโรน และการลดลงนี้เอง ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในวัยทอง ทั้งในด้านอารมณ์ ที่พูดกันว่า เหวี่ยง วีน ขี้น้อยใจ บ่นเรื่องไม่เป็นเรื่อง และสรีระร่างกายตั้งแต่ลงพุงง่าย ไปจนถึงผิวหนังแห้ง เหี่ยว 

วัยทอง สตรอง แซบ มั่นใจ ในแบบของตัวเอง

       สำหรับคุณสุภาพสตรีเมื่อรู้แล้วว่าวัยทองเกิดจากการที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปและมีอาการวัยทอง คุณควรไปพบและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยทอง 7 เคล็ดลับดีๆ รับมือวัยทอง 1.สติ ท่องไว้ว่าต้องมีสติทุกครั้ง ใจเย็นๆ นิดนึง พยายามคิดบวกเข้าไว้เพราะถ้าคุณปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความคิดแย่ๆ จะทำให้คุณหดหู่ และอาจเกิดภาวะซึมเศร้าตามมา 2.หยุดสูบบุหรี่ ถ้าไม่อยากได้โรคภัยมาเพิ่ม รายงานจาก NHS ประเทศอังกฤษ บอกว่ามนุษย์วัยทองที่สูบบุหรี่ “มีความเสี่ยงสูง” ที่จะเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคมะเร็ง และความดันโลหิตสูง อย่าสูบเลย ไม่ดีหรอก 3.นอนให้อิ่ม ซึ่งอาจจะยากสำหรับบางคนที่มีอาการนอนไม่หลับ ลองหาอะไรทำให้ตัวเองนอนหลับง่ายขึ้น เช่น ทำสมาธิ อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ ผ่อนคลาย แล้วคุณจะมีความสุขกับการนอนหลับมากขึ้น

วัยทอง สตรอง แซบ มั่นใจ ในแบบของตัวเอง กินอาหารที่มีประโยชน์

       4.ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ไหนๆ ก็เดินทางมาถึงวัยทองแล้ว ใช้ชีวิตให้คุ้ม ลองทำกิจกรรมแปลกใหม่ก็เป็นไอเดียที่ดีสุดๆ เพราะนอกจากคุณจะได้ภาคภูมิใจในตัวเองแล้ว ความสุขระดับสิบ ที่เข้ามาแทนที่ความซึมเศร้าเบื่อหน่ายชีวิตก็จะช่วยทำให้จิตใจคุณเฮลตี้ขึ้นด้วยนะ 5.ขยับวันละนิดจิตแจ่มใส พยายามขยับร่างกายยืดเส้นยืดสายอยู่เป็นประจำให้ร่างกายแข็งแรง แต่อย่าหักโหมจนเกินไปนักเพราะคุณอาจจะบาดเจ็บแทน กีฬาหนักๆ อย่างชกมวย ปีนเขา นี่ไม่แนะนำถ้าคุณยังเตรียมร่างกายไม่ดีพอ 6.กินอย่างมีสติ ไม่เค็ม ไม่มัน แล้วความดันกับโรคหัวใจจะไม่ถามหา เปลี่ยนมากินอาหารที่มีวิตามินดีสูง อย่าง ปลา เห็ด นม น้ำส้ม ไข่ ตับ และน้ำมันตับปลา เสริมสร้างกระดูกและภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง (เพราะร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เลยอยากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดูก่อนก็จะดี) และ 7.รวมกลุ่มก๊วนเพื่อน อาจนัดกับเพื่อนสมัยวัยเรียน ไปเที่ยวด้วยกัน ไปสังสรรค์ พูดคุย เพราะเพื่อนในวัยเยาว์มักจะนำเราย้อนเวลากลับไปในช่วงวัยใส ทำให้อารมณ์ดีผ่อนคลาย

วัยทอง สตรอง แซบ มั่นใจ ในแบบของตัวเอง ขยับวันละนิดจิตแจ่มใส

       แค่คุณรู้ทันอาการวัยทอง #อย่าปล่อยให้เปลี่ยน และดูแลสุขภาพร่างกายเพิ่มขึ้นอีกสักนิด ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส อีกสักหน่อย “วัยทอง” ของคุณก็จะเป็นช่วงเวลานาทีทอง แห่งความสุขของชีวิต อย่างแท้จริง ดังที่วิคเตอร์ ฮูโก บอกเอาไว้ว่า “อายุ 40 เป็นวัยชราของคนหนุ่มสาว แต่อายุ 50 เป็นวัยหนุ่มสาว ของคนชรา”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ