Lifestyle

อยากห่างไกลโรคภัยหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่รักษาความสะอาดภายในบ้าน

อยากห่างไกลโรคภัยหรือไม่

         เมื่อกล่าวถึงปัญหาสุขภาพของคนเมือง สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด คงจะไม่พ้นสภาพอากาศเลวร้าย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่นิยมตกแต่งบ้านด้วยพรมและมีการใช้เครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เชื้อไรฝุ่นจึงเจริญเติบโตได้ดี รวมถึงการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่าย ซึ่งจากสถิติล่าสุดของสมาคมโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยาแห่งประเทศไทยพบว่า เด็กไทยกว่าร้อยละ 38 และผู้ใหญ่ร้อยละ 20 เป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นถึง 3-4 เท่า เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

อยากห่างไกลโรคภัยหรือไม่

         นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ได้แนะแนวทางการรักษาความสะอาดภายในบ้านแบบง่ายๆ ดังนี้ อย่างแรกคือควรนำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดด เพราะเครื่องนอนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ทั้งๆ ที่สมาชิกในบ้านทุกคนใช้เวลาในการนอนนานที่สุด ถัดมาคือ เปิดให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้อง  เนื่องด้วยสภาพอากาศในประเทศไทยมีลักษณะร้อนอบอ้าว การปิดบ้านและเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้สารเคมีและฝุ่นละอองที่อยู่ภายในบ้านเติบโตได้ดี ขณะเดียวกันการเปิดหน้าต่างระบายอากาศก็เป็นช่องทางให้ฝุ่นและมลภาวะเข้ามาในบ้าน เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นตัวช่วยที่สามารถลดปัญหาฝุ่นละอองภายในบ้าน 

อยากห่างไกลโรคภัยหรือไม่

         อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์ ใบพัดลมและพรมทุกสัปดาห์ การทำความสะอาดโดยง่ายคือ การใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดพรมบ่อยๆ และควรนำพรมไปซักไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ข้อสุดท้ายคือ หากมีสัตว์เลี้ยง ต้องดูแลความสะอาดบ้านเป็นพิเศษ  สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคู่กายคู่ใจของมนุษย์ แม้เจ้าของจะรักและดูแลความสะอาดของน้องหมาน้องแมวเป็นอย่างดี แต่อย่าลืมว่าสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ตามองไม่เห็นติดอยู่ตามขนสัตว์เส้นเล็กๆ ก็เป็นอีกสาเหตุของโรคภูมิแพ้และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

อยากห่างไกลโรคภัยหรือไม่

       การมีสุขภาพที่ดี เริ่มตั้งแต่การป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเจ็บป่วย โดยไม่จำเป็นต้องรอมารักษาที่โรงพยาบาล ตั้งแต่การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย รักษาสภาพแวดล้อมในบ้านให้มีคุณภาพ จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนวัตกรรมสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพที่สำคัญให้แก่สมาชิกในครอบครัวได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ