Lifestyle

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ รับสั่งคนภูฏานรักในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสด็จฯ เยี่ยมนักเรียนภูฏานที่ได้รับทุนการศึกษาในไทย

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ รับสั่งคนภูฏานรักในหลวง ร.9

         สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก เสด็จฯ เยือนประเทศไทย และทรงเยี่ยมชมโรงเรียนนานาชาติรีเจนท์กรุงเทพ เพื่อทรงติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนภูฏานในไทย โดยมี ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ ผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ และครอบครัว พร้อมด้วย เชวัง โชเฟล ดอร์จิ เอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย และ ปีเตอร์ โฮล์แกน ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์กรุงเทพ เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้ มีพระราชานุญาตให้ประธานโรงเรียนและคณะครูผู้สอนเข้าเฝ้าฯ เพื่อรับฟังพระราชดำรัสที่ฝ่ายต่างๆ ให้การสนับสนุนการศึกษาที่ดีแก่นักเรียนที่พระองค์ทรงคัดเลือกมาศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้ภายใต้โครงการ “ทุนสมเด็จพระราชชนนี” ซึ่ง ดร.วีระชัยได้มอบทุนการศึกษา 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 2 ทุนเพื่อเรียนในโรงเรียนนานาชาติระบบอังกฤษ (IB Diploma) เป็นเวลาสองปี ซึ่งทุนดังกล่าวมีบทบาทสำคัญที่เชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรภูฏาน

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ รับสั่งคนภูฏานรักในหลวง ร.9

          ในการนี้ หลังจากลงพระนามในสมุดเยี่ยมของโรงเรียน ได้มีพระราชปฏิสันถารกับนักเรียนชาวภูฏานจำนวน 13 คน และทอดพระเนตรการแสดงต้อนรับของนักเรียนแล้วได้พระราชทานสัมภาษณ์ถึงการศึกษาที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศว่า การศึกษาช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ได้มีนักเรียนจากภูฏานมาเรียนที่โรงเรียนรีเจ้นท์เท่านั้น แต่ยังมีเรียนในโรงเรียนอื่นๆ ในกรุงเทพฯ และแถบภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ และยังมาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย ซึ่งโดยรวมของประเทศไทยแล้วเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจด้านการศึกษา
          จากนั้น มีรับสั่งถึงความรักที่ชาวภูฏานมีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า คนภูฏานมีความรักและเคารพในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถมาก สิ่งที่ชาวภูฏานนำไปใช้คือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำมาเป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ รับสั่งคนภูฏานรักในหลวง ร.9

อนิช ไร-ติกชา ชามา

          ติกชา ชามา อายุ 16 ปี หนึ่งในนักเรียนทุนสมเด็จพระราชชนนี เผยว่า ได้มาศึกษาที่ประเทศไทย 6 เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เคยมาท่องเที่ยวประเทศไทยกับครอบครัว ทั้งดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ และพัทยา จ.ชลบุรี คนไทยมีความน่ารักมากๆ เป็นกันเองและคอยช่วยเหลือเสมอ ทั้งในโรงเรียนและตามสถานที่ต่างๆ ด้วย ทำให้ไม่ต้องปรับตัวมากในการมาเมืองไทย ทุกคนพร้อมที่จะเปิดรับ
         “ที่ภูฏานไม่มีโรงเรียนนานาชาติ เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับทุนเพื่อมาศึกษาที่นี่ การได้รับทุนเป็นการเปิดโอกาสด้านการศึกษาอย่างมาก และประทับใจเมืองไทยในด้านวัฒนธรรมที่มีเรื่องราวเหมือนกับภูฏาน รวมถึงประเพณีต่างๆ ด้วย คนไทยและภูฏานมีความเหมือนกันที่มีความรักชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์” ติกชา เผย
          ทั้งนี้ สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก ทรงก่อตั้งมูลนิธิ Tarayana โดยเน้นการฝึกอบรมพัฒนาเยาวชนที่มีศักยภาพสูงในเมืองเพื่อจะได้ช่วยแบ่งเบาพระราชกรณียกิจของพระองค์ในการออกไปพัฒนาเยาวชนผู้ด้อยโอกาสในชนบท เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ