Lifestyle

5 เคล็บลับสุขภาพดีรับปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลดน้ำหนักหลังเทศกาลแห่งงานเลี้ยงสังสรรค์

       เผลอครู่เดียวเทศกาลแห่งงานเลี้ยงสังสรรค์ก็ผ่านไปแล้ว ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเช่นนี้ นอกจากการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัวแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการได้รับประทานอาหารอร่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่หลายคนตั้งตารอไม่แพ้กัน จนนำมาซึ่งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว เบอร์ทอลลี่ ในฐานะแบรนด์น้ำมันมะกอกอันดับหนึ่งของประเทศไทย แนะนำว่า ถ้าจะลดน้ำหนักควรจะ

5 เคล็บลับสุขภาพดีรับปีใหม่

       1.ดื่มน้ำบ่อยๆ ถ้าอาหารในงานเลี้ยงน่ากินไปเสียทุกอย่างจนยากที่จะห้ามใจไหว ลองใช้เคล็ดลับพิชิตความอยากอาหารแบบง่ายๆ เพียงแค่จิบน้ำบ่อยๆ ระหว่างมื้ออาหาร ซึ่งจะทำให้เราใช้เวลาในการทานอาหารแต่ละคำนานขึ้น ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอิ่มทั้งที่ทานอาหารไปไม่เยอะ เพราะเมื่อร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ร่างกายจะรู้สึกอิ่ม ซึ่งทำให้ความอยากอาหารลดลงตามไปด้วยนั่นเอง

5 เคล็บลับสุขภาพดีรับปีใหม่

       2.เลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ไม่ว่าวางแผนจะทำอาหารทานเองที่บ้านหรือกินเลี้ยงสังสรรค์ข้างนอกก็ตาม เคล็ดลับคือเลือกตักอาหารจำพวกผัก ผลไม้ หรือถั่วเป็นหลัก เพราะอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งของไฟเบอร์ชั้นเยี่ยม ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารแล้ว ยังทำให้อิ่มไวขึ้นด้วย ดังนั้น เพื่อสุขภาพดีของทุกคนในครอบครัว ควรเลือกทำเมนูอาหารประเภทผักเยอะกว่าเมนูอื่นๆ เสมอ

5 เคล็บลับสุขภาพดีรับปีใหม่

       3.อาหารทำเอง...สุขภาพดีสร้างได้ การทำอาหารทานเองจะทำให้เราได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพมากกว่าการสั่งอาหารทานข้างนอกอีกด้วย เพราะเมื่อเราปรุงอาหารให้คนในครอบครัวทานย่อมคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นหลัก ดังนั้นวัตถุดิบที่เลือกใช้ก็ต้องดีตามไปด้วย โดยคุณสามารถลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันที่สกัดจากพืชอย่างน้ำมันมะกอก เพราะไม่เพียงแต่ทำให้อาหารอร่อยขึ้นเท่านั้น ยังมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

5 เคล็บลับสุขภาพดีรับปีใหม่

       4.อย่าละเลยการออกกำลังกาย ถึงแม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่การออกกำลังกายไม่ควรหยุดไปด้วย และถ้าการหาเวลาว่างระหว่างวันเป็นเรื่องยาก ให้ลองปรับเวลาออกกำลังกายเป็นเวลาที่สะดวกและสามารถทำได้ทุกวัน ซึ่งหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีคือตอนเช้าหลังตื่นนอน เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานแต่เช้าแล้ว ยังไม่ต้องคอยกังวลว่าจะไม่มีเวลาระหว่างวันด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องทำแต่ในยิมเท่านั้น การเดินหรือร่วมกิจกรรมในงานเลี้ยงก็ถือเป็นการออกกำลังกายเบาๆ ได้ เช่น การเดินคุยกับแขกในงาน หรือการเต้นก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีเช่นกัน

       5.ความพอดี...ดีที่สุด อีกเคล็ดลับง่ายๆ คือ การรับประทานอาหารให้อิ่มเพียงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นรูปแบบการรับประทานอาหารของชาวโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น หรือ “ฮาระ ฮาชิบุ” นั่นเอง รูปแบบการรับประทานอาหารแบบควบคุมความอิ่มเช่นนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรอายุยืนอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากไม่เพียงแต่ทำให้สามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่จากอาหารได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดสารอนุมูลอิสระจากกระบวนการเผาผลาญของร่างกายอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ