Lifestyle

แจ๊ครัสเซลล์ เทอร์เรีย   ตัวเล็กแสนซน...ฉลาดสมวัย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจ๊ครัสเซลล์ เทอร์เรีย   ตัวเล็กแสนซน...ฉลาดสมวัย 

           แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย น้องหมาตัวจ้อยออกแนวน่ารัก ในบ้านเรากำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกันไม่น้อยของกลุ่มคนรักสุนัข อาจเพราะมันเข้ากันได้ดีกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ กระทั่งตัวเจ้าของเอง บวกกับบุคลิกอันกระฉับกระเฉงของมันที่ทำให้คุณเพลิดเพลิน อมยิ้ม ได้ไม่ยาก มันจึงเหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แม้จะถูกมองว่าเป็นน้องหมาจอมป่วน หรือแสนซนสุดๆ ก็ตาม...

          ความที่เป็นน้องหมาไซส์เล็ก ว่องไวเป็นที่สุด ฉลาด เชื่อฟังคำสั่งของเจ้านาย และปฏิบัติตามได้เป็นอย่างดี เมื่ออดีตกาลเจ้าตูบพันธุ์นี้ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ จึงถูกจัดให้ทำหน้าที่เป็นหมานักล่าและติดตามเหยื่อไปหลังจากที่สุนัขในกลุ่มฮาวด์ เป็นผลัดแรกไล่ต้อนมาก่อนหน้านี้

          ต่อเมื่อ ศ.แจ๊ค รัสเซลล์ ชาวเมืองผู้ดี อังกฤษ ได้ปรับปรุงเพาะพันธุ์สายพันธุ์นี้ขึ้นมาใหม่เมื่อปี ค.ศ.1800 ทำให้น้องหมาพันธุ์นี้จึงถูกเรียกตามชื่อของท่านศาสนจารย์ว่า แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย นับแต่นั้นมา ...

         เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ แต่วงจรชีวิตของมันอยู่ได้นาน 14-16 ปี ...ดังนั้นท่านที่คิดจะเลี้ยงดูเขาไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจในธรรมชาติของมันให้จงหนัก โดยเฉพาะความอยากรู้อยากเห็นจนถึงขั้นซนแบบสุดๆ ที่ทำให้ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องให้เขาอยู่ในสถานที่ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิด ...ไม่เช่นนั้นน้องเขาตะกรุยแหลก

           ด้วยเป็นสุนัขมีนิสัยกระฉับกระเฉง ตื่นตัวเป็นอย่างมาก จึงทำให้มันชอบการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ ...ทว่าการพาไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือพื้นที่สาธารณะ ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ ด้วยใส่สายจูงทุกครั้ง เพราะมีแนวโน้มที่พวกเขาจะวิ่งไล่กวดสุนัข หรือสัตว์อื่นๆ ที่พบเห็นได้ง่าย ...

           น้องหมาพันธุ์นี้ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย เพียงเดือนละครั้งก็พอ เนื่องจากไม่มีต่อมเหงื่อ การอาบน้ำบ่อยๆ อาจทำให้ผิวหนังแห้ง แต่อาจเพิ่มจำนวนครั้งในการอาบได้ตามสมควร หากว่าออกไปเล่นสกปรกมากเกินไป ...อีกทั้งต้องแปรงขนกำจัดขนที่หลุดร่วงสัปดาห์ละครั้งด้วย เพราะพวกมันจะผลัดขนทุกปี 

            ธรรมชาติน้องหมาพันธุ์นี้เป็นสัตว์ที่มีพลังงานสูง ชอบใช้ชีวิตในแบบแอ็กทีฟ สนุกสนาน ร่าเริง ... ฉะนั้นผู้เหมาะสมที่จะเลี้ยงจึงควรมีเวลาพาพวกมันไปออกกำลังกาย หมั่นดูแลเอาใจใส่ ...ผู้เลี้ยงที่ชอบอยู่เฉยๆ อาจจะรู้สึกเหนื่อยที่จะเลี้ยงพวกมัน และหากบ้านมีพื้นที่ให้พวกมันได้วิ่งเล่นก็จะดีมาก

            ข้อควรจำถึงผู้คิดจะเลี้ยง แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย น้องหมามีโอกาสเป็นหลายโรค ทั้งตาแฉะ สีตาเปลี่ยน โรคหัวใจที่ส่งผลต่อระบบการหายใจ โรคตับที่ส่งผลให้ขับปัสสาวะออกมามากเหล่านี้ เป็นต้น

          หากพบความผิดปกติของร่างกายของเขา ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาทันที นะครับ! 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ