Lifestyle

มารู้จัก 2 สายพันธุ์ดั้งเดิม‘แมวตุรกี’ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มารู้จัก 2 สายพันธุ์ดั้งเดิม‘แมวตุรกี’ 

 

            มีคนกล่าวไว้ว่า ‘ถ้าไม่มีแมว สีสันตุรกีก็จะขาดหายไป’ เลยหวนคิดถึง ‘ทอมบีลี่’ แมวเน็ตไอดอลที่อิสตันบูล ซึ่งได้รับกล่าวขวัญจากชาวเน็ตทั่วโลกว่าเป็น ‘สุดยอดแห่งแมว’ และเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปลายปี 2016 นี่เอง ครั้งหนึ่ง “เม่นแคระ” มีโอกาสไปตะลุยตุรกีกับ “ดีไซน์ ทริป”

มารู้จัก 2 สายพันธุ์ดั้งเดิม‘แมวตุรกี’ 

               สัตว์เลี้ยงพบเห็นได้ในทุกๆ ที่นั่นก็คือ “แมว” จนอาจเรียกได้ว่า ‘ตุรกีคือเมืองสวรรค์ของแมว’ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าคนตุรกีนับถืออิสลามเกือบ 100% ไม่ชอบสัตว์เลี้ยงอื่นนอกจากแมว จะว่าไปแล้ว ‘แมวตุรกี’ ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีตำนาน บางสายพันธุ์รัฐบาลห้ามนำออกนอกประเทศด้วย

             แม้ตุรกีจะเป็นแหล่งรวมของแมวจากทั่วโลก แต่ก็ใช่ว่าประเทศนี้จะไม่มีสายพันธุ์แมวของตัวเอง หากจำได้ ‘แมวเปอร์เซีย’ ถือเป็นแมวต่างชาติพันธุ์แรกที่นำมาเลี้ยงในบ้านเรา แม้แมวสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดในอิหร่าน แต่กลับเลี้ยงกันมากในตุรกี ตุรกีหาใช่มีแต่แมวจากต่างถิ่น อย่างน้อยก็มี 2 สายพันธุ์ที่เป็นแมวพื้นเมืองดั้งเดิมระดับตำนานของตุรกี

มารู้จัก 2 สายพันธุ์ดั้งเดิม‘แมวตุรกี’ 

              ‘เตอร์กิชแวน’ หรือแมวแวน เป็นแมวพื้นเมืองของตุรกีสายพันธุ์โบราณที่หายากที่สุดในปัจจุบันและยังเป็นสัตว์เลี้ยงของชนชั้นสูง ลักษณะเด่นของแมวสายพันธุ์นี้มีตาสองสี ข้างละสี น้ำตาลอำพันและฟ้า รูปร่างยาว กำยำ มีอุ้งเท้าที่มีขนเป็นพู่ๆ มีหัวสั้นทรงรูปลิ่มและมีจมูกตรงยาว มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบทะเลสาบแวนทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี มีนิสัยชอบน้ำ ว่ายน้ำเก่ง แข็งแรงกว่าแมวสายพันธุ์อื่นๆ โดยพวกมันได้พัฒนาทักษะการว่ายน้ำ เพื่อที่จะว่ายลงไปในบริเวณอ่าวเพื่อไปอ้อนขออาหารจากเรือตกปลาที่กำลังมาเทียบฝั่ง ทุกวันนี้ เราสามารถพบแมวสายพันธุ์นี้จำนวนมากได้ในอิหร่าน อิรัก ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของสหภาพโซเวียต และตุรกีตะวันออก ในปี ค.ศ.1955 พวกมันถูกนำไปที่อังกฤษและถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ให้เป็น เตอร์กิชแวน เพื่อป้องกันไม่ให้สับสนกับแมวสายพันธุ์เตอร์กิชอังโกรา  

             ความที่มันเป็นนักว่ายน้ำตัวยง ขนของมันจึงกันน้ำได้ แต่ก็ต้องได้รับการตกแต่งขนบ้าง แม้ว่าน้องเหมียวจะผลัดขนเยอะมากในช่วงฤดูร้อน แต่หางของมันก็จะสวยงามเป็นพุ่มๆ ไปตลอดทั้งปี  แม้ว่าเตอร์กิชแวนจะค่อนข้างขี้อายกับคนแปลกหน้า แต่พวกมันก็รักเจ้าของมาก มีนิสัยแบบสบายๆ ทำให้มันปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญรัฐบาลยังสั่งห้ามนำแมวสายพันธุ์นี้ออกนอกประเทศ จนกลายเป็น ‘ของดีตุรกี’ ไปโดยปริยาย

           ส่วนอีกสายพันธุ์คือ ‘เตอร์กิชอังโกรา’ ลักษณะขนยาว มีต้นกำเนิดที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีในปัจจุบัน ลักษณะขนสีขาวยาวคล้ายเส้นไหมหนามันวาวเหมือนขนแกะแองโกรา หางเล็ก คอสั้น หูตั้ง ลูกนัยน์ตากลมรี ขายาวกว่าเปอร์เซีย อุ้งเท้าเล็กค่อนข้างกลมมน สะโพกใหญ่ เมื่อเคลื่อนไหวหางจะกระเพื่อม  นัยน์ตาสีน้ำเงินหรืออำพัน อุ้งฝ่าเท้า ริมฝีปาก และจมูกสีชมพู มีความพิเศษตรงที่เป็นแมวฉลาดมาก เป็นที่รักและผูกพันกับเจ้าของมาก ถือเป็นแมวขนยาวที่เก่าแก่ที่สุดของตุรกีและเป็นต้นตระกูลของแมวขนยาวที่ชนชั้นสูงนิยมให้เป็นของขวัญในอดีตจนปัจจุบัน 

แต่สำหรับทาสแมวอยากได้ ‘เตอร์กิชอังโกรา’ มาไว้ครอบครอง สนนราคาตั้งแต่ 5,000 ไปจนถึงหลักหมื่นเชียวนะครับ!

ที่มา: www.petinthai.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ